Cà Mau thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

(BKTO) - Tỉnh Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.




                
   

Lực lượng biên phòng tăng cường công tác kiểm soát tàu cá ra, vào cửa biển. Nguồn:camau.gov.vn

   

Là một trong bốn ngư trường trọng điểm của cả nước và được đánh giá có nguồn lợi thủy sản phong phú, thuận lợi cho việc phát triển nghề khai thác thủy sản, những năm qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong phòng, chống khai thác IUU.

Các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để ngư dân nâng cao nhận thức và hành động trong việc thực hiện chống khai thác IUU, góp phần chung tay sớm khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Đến nay, tỉnh hoàn thành việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) cho 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Bên cạnh việc tuyên truyền để ngư dân nâng cao nhận thức không vi phạm vùng biển nước ngoài, lực lượng chức năng còn tăng cường phối hợp điều tra, xử lý dữ liệu tàu cá qua VMS.

Hiện toàn tỉnh Cà Mau có 05 cảng cá đang hoạt động (Cà Mau, Sông Đốc, Cái Đôi Vàm, Rạch Gốc và Hố Gùi), đáp ứng 350 tàu cập cảng/ngày, sản lượng hàng hóa qua cảng khoảng 86.000 tấn/năm. Các cảng cá trong quy hoạch được đầu tư và đưa vào sử dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ hậu cần nghề cá của địa phương.

Thời gian qua, ngành chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng, lao động trên tàu cá, giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, đáp ứng nhiệm vụ chống khai thác IUU. Công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật... Tính đến hết tháng 5/2022, tỉnh đã cấp 32 giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác, với trên 2.000 tấn sản phẩm và cấp 47 giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác với gần 960 tấn sản phẩm.

Xác định nhiệm vụ chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tỉnh Cà Mau khẩn trương rà soát, triển khai quyết liệt các biện pháp để khắc phục các hạn chế theo 04 nhóm khuyến nghị của EC liên quan trách nhiệm của địa phương. Đặc biệt, tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại cảng cá chỉ định và các Trạm Kiểm soát Biên phòng; quản lý chặt chẽ tàu cá ngay từ khi chuẩn bị ra biển, kể cả theo dõi, giám sát 24/24 tàu cá đang hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển.

Cơ quan quản lý, đơn vị cung cấp thiết bị chủ động phối hợp trong việc xác định nguyên nhân thiết bị VMS trên tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển. Xác minh, xử phạt đối với trường hợp cố tình tác động gây mất tín hiệu kết nối thiết bị VMS để tránh sự giám sát của cơ quan chức năng.

Các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU đều được lập danh sách theo dõi, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý; không để tàu cá chưa lắp thiết bị VMS đi khai thác thủy sản trên biển. Từ đó, chung tay cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của EC, hướng đến xây dựng nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Cà Mau thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp