Cần kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân chậm quyết toán vốn đầu tư công

(BKTO) - Năm 2022 vẫn còn 35,5% số dự án hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán. Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan gây chậm quyết toán vốn đầu tư công.

ham-166.jpg
45.168 dự án đầu tư công hoàn thành được phê duyệt quyết toán, chiếm 64,5% số dự án hoàn thành. Ảnh: Thùy Anh

Báo cáo về tình hình quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công hoàn thành năm 2022 của Bộ Tài chính cho thấy, có 45.168 dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán với giá trị quyết toán được phê duyệt là 313.818 tỷ đồng, chiếm 64,5% số dự án hoàn thành; vẫn còn 24.875 dự án hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán, chiếm 35,5% số dự án hoàn thành.

Tổng hợp số liệu báo cáo của 113/120 đơn vị gồm 48/55 Bộ, ngành, cơ quan trung ương, 2 tập đoàn, tổng công ty nhà nước và tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy, đến hết năm 2022, cả nước có 70.043 dự án hoàn thành cần thực hiện thủ tục quyết toán vốn đầu tư công theo quy định với giá trị tổng mức đầu tư được duyệt là 975.862 tỷ đồng.

Số vốn đầu tư công còn thiếu của các dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán là 13.944 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là 320 tỷ đồng. Số vốn đầu tư công còn thiếu của các dự án hoàn thành nộp hồ sơ nhưng chưa thẩm tra, phê duyệt là 5.412 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là 780 tỷ đồng. Số vốn đầu tư công còn thiếu của các dự án hoàn thành nhưng chưa nộp hồ sơ quyết toán là 7.877 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương 873 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2022, thông qua công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, Bộ loại ra khỏi giá trị đề nghị quyết toán là 5.361 tỷ đồng, chiếm 1,7% tổng giá trị chủ đầu tư đề nghị quyết toán. Có 57.303 dự án hoàn thành trong thời gian quyết toán theo quy định, chiếm 82% số dự án hoàn thành và 12.740 dự án vi phạm quy định thời gian quyết toán, chiếm 18% số dự án hoàn thành.

Từ kết quả công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành năm 2022, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng quy định; chỉ đạo rà soát, khắc phục các bất cập của báo cáo quyết toán vốn đầu tư công, đặc biệt những đơn vị có tồn tại từ năm 2021 theo Văn bản số 3992/BTC-ĐT của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị các Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các chủ đầu tư, dự án kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không thực hiện và chậm gửi báo cáo quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành năm 2022; vi phạm thời gian quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành gồm chậm lập hồ sơ quyết toán; chậm thẩm tra, phê duyệt.

Bộ Tài chính cũng sẽ công khai danh sách các dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án vi phạm thời gian lập báo cáo quyết toán và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định./.

Cùng chuyên mục
  • Còn nhiều dư địa giảm chi phí logistics
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với bình quân chung trên thế giới, nhưng đã tiệm cận chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam đến năm 2025 (chi phí logistics chiếm khoảng từ 16-20% GDP).
  • Tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Đại biểu Quốc hội chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về những giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường này phát triển an toàn, lành mạnh.
  • Gỡ khó cho doanh nghiệp ngành giao thông đầu tư dự án PPP
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu và sắp tới sẽ đề xuất một số giải pháp để thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư PPP.
  • Tìm cơ chế phát huy hiệu quả Quỹ Phát triển khoa học công nghệ
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Chi Quỹ Phát triển khoa học, công nghệ (KHCN) chủ yếu dành cho tổ chức chương trình, đề tài, dự án chiếm tới 84,4%, trong khi đó, các khoản chi cho hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ tại doanh nghiệp đến nay chỉ chiếm 14,5% - đại biểu Quốc hội phản ánh.
  • Dành nguồn lực phát triển nhà ở xã hội
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc Dự thảo Luật quy định khá chi tiết về xác định giá thuê, thuê mua, bán NOXH do Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cũng như trách nhiệm của các bên trong đầu tư xây dựng NOXH.
Cần kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân chậm quyết toán vốn đầu tư công