Canada: Đánh giá rủi ro khi thực hiện kiểm toán trong môi trường hậu Covid-19

(BKTO) - Vừa qua, Qũy Kiểm toán và trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) đã công bố kết quả một cuộc nghiên cứu trong đó chỉ ra 5 rủi ro kiểm toán viên cần xem xét khi thực hiện kiểm toán trong môi trường hậu Covid-19. Nghiên cứu này được Hội đồng Kiểm toán nội bộ của Chính phủ Canada phối hợp với Viện kiểm toán nội bộ của Canada và CAAF thực hiện nhằm xác định những rủi ro đặc thù Chính phủ và các chính quyền tại Canada phải đối mặt trong môi trường hậu Covid-19.



                
   

CAAF thường xuyên tổ chức thảo luận về lĩnh vực kiểm toán. Ảnh: pbs.twimg

   

Trong những rủi ro hàng đầu được xác định bởi các chuyên gia kiểm toán cao cấp trong khu vực công và thông qua bản đánh giá các tài liệu mới nhất về rủi ro, an ninh mạng được coi là một mối quan tâm lớn ở Canada. Đại dịch đã khiến an ninh mạng ngày càng trở nên phức tạp, bất ổn. Đặc biệt, quá trình làm việc từ xa đã làm tăng nguy cơ đối với nhiều rủi ro an ninh mạng khác nhau. Theo báo cáo khảo sát của Tạp chí An ninh mạng Canada, 100% người được hỏi cho biết họ đã bị xâm phạm an ninh trong 12 tháng qua và 98% cho biết, họ có kế hoạch tăng chi tiêu cho việc bảo vệ mạng trong năm tới.

Gian lận cũng trở thành mối lo lớn khi Covid-19 đã tạo điều kiện và động cơ cho các hành vi gian lận như báo cáo doanh thu giả, gian lận trong ước tính, thời điểm xác định doanh thu không phù hợp và các gian lận trong hồ sơ... Đối với công tác quản lý nguồn nhân lực, Covid-19 đã gây thiệt hại lớn cho người lao động, làm gián đoạn việc quản lý nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực, khiến nhiều lao động mất việc làm, khó hòa nhập với môi trường mới... CAAF cho rằng, các tổ chức khu vực công sẽ phải tìm cách đối phó với những tác động của đại dịch đối với người dân của họ trong nhiều năm tới.

Bên cạnh đó, các biện pháp ứng phó với đại dịch cũng gây ra những tác động ngoài ý muốn. Hàng loạt các biện pháp ứng phó của Chính phủ đối với các trường hợp khẩn cấp quy mô lớn có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn như: chi phí kinh tế lớn, gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát, gia tăng bất bình đẳng và nghèo đói hoặc tỷ lệ tử vong gia tăng cao do các ca phẫu thuật cho những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo bị trì hoãn...

Đại diện CAAF cho rằng, Chính phủ và các chính quyền đã, đang phải đối phó với ngày càng nhiều rủi ro, một số rủi ro đã tồn tại từ lâu cộng với những tác động của đại dịch khiến chúng trở nên nghiêm trọng hơn, một số là những rủi ro mới nổi. Các kiểm toán viên khu vực công cần đánh giá rủi ro kỹ lưỡng để đưa ra các kế hoạch hành động nhằm đóng góp nhiều hơn cho các chương trình và trách nhiệm giải trình tốt hơn./.

Yến Nhi
Cùng chuyên mục
Canada: Đánh giá rủi ro khi thực hiện kiểm toán trong môi trường hậu Covid-19