Cao Bằng: Phấn đấu hết năm 2025 thông nền toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(BKTO) - Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh với mục tiêu kết nối, vươn xa để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Cao Bằng đã xác định tập trung cao độ, ưu tiên số 1 cho dự án này…

dong-dang-tra-linh.jpg
Tỉnh Cao Bằng phấn đấu hết năm 2025 sẽ thông nền toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh sưu tầm

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng, Dự án đường bộ cao tốc nối từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016, thời điểm thực hiện dự kiến sau năm 2030.

Song, trước thực trạng địa hình chia cắt phức tạp bởi nhiều dãy núi cao, xen kẽ là sông, suối, thung lũng hẹp, độ dốc lớn, giao thông xuống cấp, thiếu tính đồng bộ và kết nối, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng, cuối năm 2018, Dự án đường bộ cao tốc nối từ Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương triển khai trước năm 2025 và giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tỉnh Cao Bằng có 333km đường biên giới, nhưng địa hình chia cắt, khó khăn trong thông thương. Vì thế, Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh chính là minh chứng thể hiện khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ước mơ về Cao Bằng kết nối, vươn xa để phát huy tiềm năng, lợi thế,... Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Cao Bằng đã xác định tập trung cao độ, ưu tiên số 1 cho dự án này.

Tháng 12/2023, UBND tỉnh Cao Bằng đã trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn I cho Liên danh nhà đầu tư, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả; Đồng thời, bố trí hơn 1.200 tỷ đồng, dự trù năm 2024 sẽ bố trí hơn 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án.

Ngay sau khi được bàn giao 21,46/21,7 km mặt bằng (cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh) tại 16/16 xóm thuộc 5 xã, thị trấn, đến nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu tập trung huy động nhân sự, thiết bị tiếp tục đồng hành cùng địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); tổ chức san ủi mặt bằng tổng chiều dài 30 km và mở các mũi thi công trên toàn tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn, những km đầu tiên của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã bắt đầu hình thành. Với quyết tâm cao, chủ đầu tư phấn đấu hết năm 2025 thông nền toàn tuyến.

Tập trung huy động gần 200 thiết bị, 500 nhân lực triển khai 15 mũi thi công cầu đường dọc các vị trí từ xã Đức Xuân, thị trấn Đông Khê, Lê Lai, Thụy Hùng đến Thị Ngân. Thời gian tới, khi được bàn giao đủ mặt bằng, chủ đầu tư sẽ huy động trên 1.200 đầu máy thiết bị, 3.000 nhân lực tổ chức 80 mũi thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, xuyên tết để đáp ứng tiến độ dự án, gồm các hạng mục: Hầm đường bộ, cầu, cống, các nút giao, điểm dừng xe khẩn cấp và nhiều hạng mục quan trọng, phấn đấu đến hết năm 2025, thông nền toàn tuyến. Bảo đảo an toàn lao động trong thi công. Tích cực đề xuất các giải pháp thực hiện hiện hiệu quả tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra./.

Cùng chuyên mục
Cao Bằng: Phấn đấu hết năm 2025 thông nền toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh