Ảnh chỉ mang tính chất minh họa - Nguồn: Internet |
Lao động trẻ em trên toàn thế giới đã tăng lên 160 triệu
Báo cáo Lao động trẻ em: Ước tính toàn cầu 2020, xu hướng và con đường phía trước do ILO và UNICEF công bố trước Ngày Thế giới Phòng chống lao động trẻ em (12/6) cảnh báo tiến độ hướng tới mục tiêu xóa bỏ lao động trẻ em đã bị ngừng trệ lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua, đảo ngược xu hướng giảm trước đó.
Số lao động trẻ em trên toàn thế giới đã tăng lên 160 triệu, tăng thêm 8,4 triệu trẻ em trong vòng 4 năm qua và hàng triệu trẻ em khác đang đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em do tác động của đại dịch COVID-19.
Báo cáo đã chỉ ra mức tăng đáng kể về số lượng lao động trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 dù đối tượng này chỉ chiếm hơn một nửa tổng số trẻ em toàn cầu. Số trẻ em trong độ tuổi 5-17 phải làm các công việc nguy hại - những công việc có thể gây tổn hại tới sức khỏe, sự an toàn và tinh thần của trẻ - đã tăng 6,5 triệu trẻ kể từ năm 2016, lên 79 triệu trẻ.
Theo Báo cáo, 70% lao động trẻ em hiện làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp (112 triệu trẻ), 20% làm việc trong lĩnh vực dịch vụ (31,4 triệu trẻ) và 10% làm việc trong lĩnh vực công nghiệp (16,5 triệu trẻ). Gần 28% trẻ trong độ tuổi 5-11 và 35% trẻ trong độ tuổi 12-14 là lao động trẻ em và không được đi học. Lao động trẻ em là các trẻ em trai phổ biến hơn trẻ em gái ở mọi lứa tuổi. Nếu tính đến các công việc gia đình phải làm mất ít nhất 21 giờ mỗi tuần thì khoảng cách giới trong lao động trẻ em thu hẹp hơn. Tỷ lệ lao động trẻ em ở khu vực nông thôn (14%) cao gần gấp 3 lần khu vực thành thị (5%). |
Tại châu Phi hạ Sahara, tình trạng dân số tăng, khủng hoảng liên tục tái diễn, nghèo đói cùng cực và thiếu các chế độ an sinh xã hội khiến lao động trẻ em tăng thêm 16,6 triệu trẻ trong vòng 4 năm qua.
Ngay cả với những khu vực đã có những bước tiến từ năm 2016 như châu Á và Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin và Ca-ri-bê, COVID-19 cũng đang đe dọa đến những tiến bộ này.
Báo cáo cũng cảnh báo rằng, trên toàn cầu, tính đến cuối năm 2022, sẽ có thêm 9 triệu trẻ em đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em do hậu quả của đại dịch. Một mô hình mô phỏng cho thấy con số này có thể tăng lên 46 triệu nếu trẻ em không được tiếp cận với các cơ chế an sinh xã hội thiết yếu.
Những cú sốc về kinh tế và trường học bị đóng cửa do đại dịch COVID-19 đồng nghĩa với việc những lao động trẻ em có thể phải làm việc trong thời gian dài hơn hay với điều kiện làm việc tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, rất nhiều em khác có thể sẽ bị buộc làm việc trong những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất khi các gia đình thuộc diện dễ bị tổn thương phải đối mặt với tình trạng mất việc làm và thu nhập.
Chú trọng an sinh xã hội, đầu tư cho giáo dục để giảm lao động trẻ em
Lao động trẻ em khiến trẻ em có nguy cơ bị tổn hại về sức khỏe và tinh thần, tước đi cơ hội học tập, hạn chế quyền và những cơ hội tương lai của trẻ, gây ra vòng luẩn quẩn giữa nghèo đói và kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Chính bởi vậy, “đây là thời điểm then chốt cần có những cam kết và hành động mới để xoay chuyển tình thế và phá vỡ vòng luẩn quẩn của nghèo đói và lao động trẻ em” - Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhấn mạnh và cho rằng, an sinh xã hội toàn diện cho phép các gia đình tiếp tục cho trẻ em đến trường ngay cả khi kinh tế khó khăn, đồng thời phải tăng mức đầu tư vào phát triển nông thôn và việc làm thỏa đáng trong lĩnh vực nông nghiệp.
Để đảo ngược xu hướng gia tăng lao động trẻ em, ILO và UNICEF kêu gọi Chính phủ các nước cung cấp an sinh xã hội đầy đủ cho tất cả mọi người, bao gồm phổ cập phúc lợi cho trẻ em; tăng mức chi cho giáo dục có chất lượng và cho mọi trẻ em được đi học trở lại, bao gồm cả những em đã phải nghỉ học trước đại dịch COVID-19.
Cùng với đó, các nước cần thúc đẩy việc làm thỏa đáng cho người trưởng thành để các gia đình không phải sử dụng trẻ em nhằm bổ sung thêm thu nhập; chấm dứt những quy tắc về giới có ảnh hưởng tiêu cực và tình trạng phân biệt đối xử liên quan đến lao động trẻ em; đầu tư vào các hệ thống bảo vệ trẻ em, phát triển nông nghiệp, các dịch vụ nông thôn công, cơ sở hạ tầng và sinh kế.
Theo bà Henrietta Fore - Giám đốc Điều hành UNICEF, việc Chính phủ các nước và các ngân hàng phát triển quốc tế ưu tiên đầu tư vào các chương trình có thể giúp trẻ em ra khỏi lực lượng lao động và quay trở lại trường học./.
THÀNH ĐỨC