“Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”

Trong những năm cả nước ta cùng chung sức đồng lòng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã xuất hiện rất nhiều những ca khúc cách mạng hào hùng, như tiếng kèn xung trận, thúc giục đoàn quân tiến công và chiến thắng. “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi” của nhạc sĩ Thanh Phúc là ca khúc nổi tiếng nằm trong số đó.

5-.jpg
Lá cờ cách mạng tung bay trên nóc trụ sở Bộ Tổng tham mưu Ngụy quyền Sài Gòn lúc 11h30 ngày 30/4/1975. Ảnh: TTXVN

Ca khúc lặp đi lặp lại nhiều lần điệp khúc: “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi” thể hiện ý chí quyết tâm, niềm tin tất thắng của quân và dân ta. Đó là ý chí quyết tâm cao, niềm tin sâu sắc, có cơ sở vững chắc được thể hiện qua từng lời hát.

Những năm tháng ấy, Việt Nam chiến đấu chống Mỹ cứu nước với biết bao khó khăn gian khổ, trước kẻ thù được coi là siêu cường, giàu có và chế độ ngụy quân, ngụy quyền tay sai của chúng với tiền của, bom đạn, binh lính khổng lồ, hiện đại (Mỹ đã huy động 3 triệu lượt lính Mỹ và đông đảo lực lượng quân chư hầu đồng minh của Mỹ trực tiếp vào xâm lược miền Nam, chi hàng trăm tỷ USD cho cuộc chiến tranh này) với âm mưu biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới, thành căn cứ quân sự của Mỹ. Đây là một trong số những cuộc chiến tranh kéo dài nhất, tốn kém nhất, tàn bạo nhất và cũng là thất bại lớn nhất của Mỹ.

Chính đế quốc Mỹ và tay sai đã gây biết bao tội ác với mảnh đất và con người Việt Nam. Ở miền Bắc, chúng dùng máy bay, tàu chiến bắn phá ác liệt vào cả trường học, nhà thương, khu dân cư, tàn phá giết hại đồng bào ta, với ý đồ “Đưa miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá” nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc với miền Nam ruột thịt. Ở miền Nam, chúng tàn phá, cướp bóc, giết hại dân thường hết sức dã man. Tờ báo New York Times đã đăng bài của sử gia, nhà báo Mỹ Nick Turse, nói rõ: “Để thực hiện cuộc chiến tranh tiêu hao này, Mỹ tuyên bố nhiều vùng nông thôn rộng lớn ở miền Nam Việt Nam là những khu vực được tự do bắn giết. Ở đó, ngay cả những người dân vô tội đều có thể bị coi là kẻ thù. Với mục đích làm cho “kẻ thù” phải ở trong tình trạng bất ổn liên tục, quân đội Mỹ đã bắn pháo, rải bom không ngừng nghỉ, tàn sát biết bao dân thường, đẩy hàng trăm nghìn người dân vào các khu ổ chuột và các trại tị nạn”.

Nhưng Việt Nam vẫn kiên quyết chiến đấu, vẫn vững vàng, tin tưởng “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”. Vì chúng ta có chính nghĩa, có khát vọng của độc lập tự do, có nợ nước thù nhà, vì non sông đất nước như lời ca khúc: “Lời Tổ quốc đã ngân vang sông núi.../ Đi ta đi, lòng khắc sâu vì nợ nước thù nhà/ Không gì quý hơn độc lập tự do”. Chúng ta chiến đấu để đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vì tương lai tươi sáng của dân tộc: “Vì chủ nghĩa xã hội, quê hương ta đẹp lắm/ Vì non sông Việt Nam bền vững”. Chính khát vọng độc lập tự do, thống nhất đất nước đã tạo cho chúng ta nguồn lực tuyệt vời để chiến thắng. Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, người được coi là “kiến trúc sư” của cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, tướng McNamara (1916-2009) sau này đã phải thú nhận: “Chúng ta đánh giá thấp sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy một dân tộc (trong trường hợp này Bắc Việt Nam và Việt cộng) đã đấu tranh và hy sinh cho lý tưởng và các giá trị của nó”.

Giai điệu hùng tráng, mạnh mẽ: “Tiến lên đi, tiến lên đi, cùng tiến lên đi” thể hiện sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc Việt Nam, của sức mạnh đoàn kết Bắc - Nam ruột thịt, sức mạnh đoàn kết quân dân và cả sức mạnh của phong trào cách mạng và hòa bình, tiến bộ thế giới. Sức mạnh đoàn kết nội sinh vô địch của dân tộc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Sự đoàn kết nhất trí giữa Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân ta trở thành lực lượng vô cùng to lớn. Nó giúp ta vượt qua tất cả mọi khó khăn gian khổ. Nó rèn luyện cho chiến sĩ, cán bộ và đồng bào ta thành những người anh hùng”.

Xung kích trong chiến đấu chống Mỹ cứu nước là Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng với “Thế tiến công như sức mạnh thần kỳ” của truyền thống bách chiến bách thắng, “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Thật tự hào và dũng mãnh đoàn quân anh dũng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ đồng hành của nhân dân cả nước. Đoàn quân ấy vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh, tiến lên trong “Kèn lệnh đã nổi lên rồi/ Lời hịch như tiến quân ca” với khí thế “Thôi thúc ta đi như mùa xuân vẫy gọi” - mùa xuân “Bắc - Nam sum họp Xuân nào vui hơn”. Quân đội ta đã thật sự xứng đáng là quân đội anh hùng của nhân dân anh hùng, dân tộc anh hùng. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV của Đảng đã biểu dương: “Đại hội nhiệt liệt biểu dương cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân anh hùng suốt mấy chục năm ròng rã đã chiến đấu cực kỳ anh dũng, lập được những chiến công oanh liệt từ trận Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh, làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của quân đội ta, cùng với toàn dân viết nên bản anh hùng ca kỳ diệu của chiến tranh cách mạng Việt Nam”. Đại hội cùng cả đất nước ta mãi mãi: “Ghi nhớ công ơn các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, vì nghĩa vụ thiêng liêng với dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Nhân dân ta tự hào về những người con trung hiếu mẫu mực đã đem máu đào tô thắm lá cờ quang vinh của Tổ quốc”.

Chúng ta đã kiên cường chiến đấu, không sợ bất kỳ kẻ thù nào, vượt qua được mọi gian khổ, hy sinh vì chúng ta tin tưởng “Cuộc đấu tranh này ta là người chiến thắng” và khi đó “Còn non, còn nước, còn người/ Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng bằng mười ngày nay”.

Và cuối cùng chúng ta đã chiến thắng bằng sức mạnh cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho nước Việt Nam hòa bình thống nhất cả nước cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thực tế lịch sử lại chứng minh: Kẻ thù dù to lớn, tàn bạo đến đâu xâm lược Việt Nam thì nhất định chúng cũng phải chịu thất bại. Trái tim, khối óc, trí tuệ Việt Nam đã chiến thắng bom đạn quân thù. Đúng như cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (1907-1986) từng khẳng định: “Chúng ta đã chịu được không phải chúng ta là gang thép, vì gang thép cũng chảy với bom đạn địch. Mà chúng ta là những con người thực sự, con người Việt Nam với truyền thống hàng nghìn năm, đã giác ngộ sâu sắc trách nhiệm trọng đại trước Tổ quốc”.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã và đang xây dựng và bảo vệ thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, hùng cường. Bên cạnh những thành tựu to lớn, thuận lợi cơ bản, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, trong đó có sự phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, nhưng Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội ta vẫn đoàn kết thống nhất, vững bước đi theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa đã lựa chọn với mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Và chúng ta tuyệt đối tin tưởng, kỳ vọng vào thắng lợi, bởi chắc chắn trên con đường gian khó và vinh quang đó sẽ “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”./.

Cùng chuyên mục
  • Miền Bắc xã hội chủ nghĩa xứng đáng là hậu phương vững chắc của tiền tuyến anh hùng
    11 tháng trước Chính trị
    Trong Diễn văn khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân tộc ta là một, nước Việt Nam là một. Nhân dân ta nhất định sẽ vượt qua tất cả mọi khó khăn và thực hiện kỳ được “thống nhất đất nước, Nam Bắc một nhà”.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngày Quốc tế Lao động 1/5
    11 tháng trước Chính trị
    Từ sớm, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm và trực tiếp tham gia vào hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (03/02/1930) và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời thì Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta càng có điều kiện thuận lợi tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động thiết thực, ý nghĩa.
  • 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Đoàn kết làm nên sức mạnh, cội nguồn của mọi thành công
    11 tháng trước Chính trị
    Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đoàn kết luôn là truyền thống quý báu, nguồn sức mạnh, động lực quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định mọi thắng lợi của dân tộc. Tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã được phát huy cao độ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đặc biệt là trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
  • Bác Hồ với Đại đoàn quân Tiên phong tại Đền Hùng
    11 tháng trước Chính trị
    Cách đây 69 năm, ngày 19/9/1954, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân tiên phong (Đại đoàn 308) tại Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “…Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước…”. Không chỉ khẳng định công lao to lớn của các Vua Hùng, của các thế hệ ông cha, lời Bác dặn còn là lời nhắc nhở toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải phát huy truyền thống con cháu Lạc Hồng, phải có trách nhiệm giữ gìn giang sơn gấm vóc.
  • Giỗ Tổ Hùng Vương: Biểu tượng khơi nguồn và tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân
    một năm trước Chính trị
    Trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt, Giỗ Tổ Hùng Vương từ bao đời nay đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, là điểm hội tụ tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày mà mỗi người dân Việt Nam, dù ở quê hương hay cách xa Tổ quốc muôn trùng, đều hướng về với tấm lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”.
“Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”