Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng: “Nóng” vấn đề nhà ở xã hội

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thẳng thắn nhìn nhận, việc phát triển nhà ở xã hội chưa đạt mục tiêu đề ra; giá nhà ở xã hội cũng đang ở mức cao so với thu nhập của người dân, người lao động.

6be513f9c7f101af58e0.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Ảnh: VPQH

Nguồn cung ít, giá cao

Chiều 03/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội bước vào hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, với phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Trong đó, thực trạng và phương án phát triển nhà ở xã hội (NOXH) trong thời gian tới là một trong những vấn đề “nóng” ngay từ đầu phiên chất vấn.

Là đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Lệ (Đoàn TP.HCM) nêu, việc phát triển NOXH trong thời gian qua chủ yếu từ nguồn lực xã hội hóa, do vậy, việc hoàn thiện các dự án NOXH phụ thuộc phần lớn vào các chủ đầu tư dự án.

Mặt khác, quy định pháp luật về nhà ở chưa đảm bảo cho việc tạo nguồn cung NOXH và chưa nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án. Chính vì vậy, nguồn cung NOXH trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu NOXH của công nhân, viên chức, người lao động.

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng có ban hành hoặc đề xuất ban hành chính sách gì để khuyến khích phát triển NOXH, đặc biệt là hỗ trợ vốn và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quy trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội?

Đồng thời có biện pháp như nào để đảm bảo hiệu lực trong thực hiện các quy định về đầu tư xây dựng NOXH nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, chủ đầu tư và đáp ứng được nhu cầu NOXH của công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp?” - đại biểu Nguyễn Thị Lệ chất vấn.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) cho rằng, giá nhà NOXH đang rất cao so với thu nhập của người lao động, có nơi 15 triệu đồng nhưng khu vực khác 20-25 triệu đồng/m2. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình trạng này. "Có thể đưa giá NOXH về đúng với thu nhập của người lao động, công nhân, người thu nhập thấp hay không, trong thời gian bao lâu?" - đại biểu đặt vấn đề.

Tập trung tháo gỡ vướng vướng mắc, tăng nguồn cung

Hồi âm ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc đầu tư NOXH trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu, tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra thì chưa đạt.

5d98fd8b2f83e9ddb092.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 03/11. Ảnh: VPQH

“Đến nay, chúng ta mới đạt được 7,79 triệu m2 NOXH so với yêu cầu là 12,5 triệu m2 và quỹ đất dành cho NOXH hiện nay chỉ đáp ứng được 36,34%” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thông tin.

Theo Bộ trưởng, việc chưa đạt được mục tiêu này do một số tồn tại, vướng mắc. Trong đó, có vướng mắc trong quy định pháp luật, đặc biệt là Luật Nhà ở và luật khác có liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư, giá NOXH, chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư, quy định NOXH phải dành tối thiểu 20% cho thuê... Việc bố trí nguồn vốn xây nhà xã hội cũng gặp khó khăn khi mới đáp ứng được 35% yêu cầu.

Một số địa phương chưa thực sự quan tâm xây dựng NOXH, nhà công nhân, nên chưa đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm; chưa xác định rõ quỹ đất; chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật quanh khu vực làm NOXH và tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia xây NOXH.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng nguồn cung NOXH. Các cơ quan sẽ tập trung triển khai đề án phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng thừa nhận giá NOXH đang ở mức cao so với thu nhập của người dân, người lao động, do nhiều nguyên nhân như: nguồn vốn phát triển NOXH chưa đảm bảo; chính sách ưu đãi nhà đầu tư chưa thực sự thu hút; quy trình, thủ tục xây NOXH cũng phức tạp.

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh sửa đổi quy định pháp luật để thu hút nguồn lực, cố gắng đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhà ở cho người thu nhập thấp" - Bộ trưởng nói và cho biết, đề án xây dựng 1 triệu căn NOXH đã được Bộ trình Thủ tướng, sẽ đảm bảo giá NOXH phù hợp với người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng: “Nóng” vấn đề nhà ở xã hội