12 tỉnh, thành phố đã sử dụng trên 100% dự toán
Đáng chú ý, theo báo cáo, có 12 tỉnh, thành phố đã sử dụng trên 100% dự toán chi KCB BHYT năm 2024 như: Tây Ninh vượt 11,4%, Trà Vinh vượt 6,4%, Bình Định vượt 5,2%, Quảng Nam vượt 4,7%, TP. Cần Thơ vượt 2,4%, Quảng Bình vượt 2,3%, Đắk Lắk vượt 2%, Sơn La vượt 1,9%, Tuyên Quang vượt 1,5%, Sóc Trăng vượt 1,4%, Bình Thuận vượt 0,8% và Tiền Giang vượt 0,3%.
Ban thực hiện chính sách BHYT chỉ rõ, tỷ lệ sử dụng dự toán tăng cao do sự gia tăng số lượt bệnh nhân cũng như số chi KCB BHYT, trong đó số lượt KCB BHYT tăng 5,8%, số chi tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong cơ cấu chi phí, mức chênh lệch cao nhất so với cùng kỳ năm trước là tiền giường- chiếm 15,8% trong tổng chi KCB BHYT. Số chi tiền thuốc có mức tăng xếp thứ 2 trong cơ cấu 7 yếu tố chi phí, nhưng chiếm tỷ trọng cao nhất với 31,3% tổng chi KCB BHYT…
Trong năm 2024, tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú có xu hướng tăng cao (bình quân toàn quốc là 10,2%), trong đó, tại nhiều địa phương, tỷ lệ này lên tới trên 20% (Lào Cai), 19,7% (Hà Giang) và 17,8% (Sơn La)...
Bên cạnh đó, báo cáo tổng hợp của Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến cũng chỉ ra một số vấn đề đáng quan tâm trong chi phí KCB BHYT như: một số dịch vụ kỹ thuật chiếm tỷ trọng và số gia tăng lớn trong 10 tháng năm 2024; tình trạng chỉ định chụp MRI tăng cao với mức tăng gấp 2-4 lần so với năm trước tại một số địa phương và cơ sở y tế.
Có trường hợp phòng khám đa khoa tương đương hạng 3 có chi phí bình quân ngoại trú cao hơn tại bệnh viện, thậm chí cao hơn bệnh viện hạng 1, hạng 2; chi dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền và phục hồi chức năng chiếm tỷ lệ cao so với số chi dịch vụ kỹ thuật toàn quốc - đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT chỉ rõ.
Là một trong những địa phương có số chi KCB BHYT trên 100% dự toán, đại diện BHXH Quảng Nam chỉ ra thực tế, nhiều cơ sở KCB có chi phí KCB BHYT trong năm gia tăng bất thường, gây khó khăn trong công tác cân đối nguồn kinh phí KCB BHYT được Chính phủ giao.
Cụ thể, các cơ sở KCB chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú còn rộng rãi, chưa thật sự cần thiết và phù hợp so với tình trạng bệnh tật của người bệnh; việc kê thanh toán giường bệnh, chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… chưa đảm bảo theo quy trình quy định của Bộ Y tế, làm gia tăng chi phí giường bệnh và tăng chi phí KCB BHYT bất thường. Đáng chú ý, nhiều cơ sở KCB đã gia tăng chi phí bình quân đơn thuốc và đợt điều trị nội trú so với bình quân chung của các cơ sở KCB cùng hạng trong khu vực và toàn quốc…
Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, BHXH tỉnh đã tổ chức giao ban với các cơ sở KCB BHYT, đề nghị các cơ sở KCB thực hiện giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; đặc biêt là khắc phục kịp thời nội dung cảnh báo của BHXH tỉnh theo các chuyên đề thông báo của Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến; chủ động thực hiện giám sát, nhắc nhở kịp thời các khoa, phòng sử dụng chi phí KCB hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả…
Tăng cường giám định, quản lý chi khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế hiệu quả
Các kết quả tổng hợp trên cho thấy, dự kiến số chi KCB BHYT năm nay vượt dự toán, một số tỉnh hiện đã vượt dự toán và dự báo sẽ vượt dự toán ở mức cao. Nhấn mạnh vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa yêu cầu BHXH các địa phương cần tăng cường công tác giám định, đảm bảo sự công bằng, thanh toán đúng quy định, quản lý chi KCB BHYT hiệu quả và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT; đồng thời khẩn trương giám định để quyết toán đúng thời hạn quy định, thực hiện tạm ứng đúng quy định trên cơ sở dự toán và nguồn được giao...
Về thực hiện nhiệm vụ giám định chi phí KCB BHYT từ nay đến hết năm 2024, Ban Thực hiện chính sách BHYT đề xuất cần triển khai một số giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, về phía BHXH Việt Nam, trên cơ sở dữ liệu tổng hợp, thực hiện phân tích cơ cấu mua sắm và sử dụng thuốc; cảnh báo các loại vật tư y tế sử dụng nhiều, giá cao cần yêu cầu thương thảo như stent động mạch vành, dây truyền, kim luồn…
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phân tích, cung cấp cho BHXH các tỉnh những cảnh báo về chỉ số chi KCB BHYT gia tăng bất hợp lý, đặc biệt là các phân tích chuyên sâu, mang tính đặc thù của từng cơ sở KCB; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ thực hiện giám định chuyên đề; tổng hợp các sai phạm thường gặp, có tính hệ thống, lặp đi lặp lại phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra để thông báo cho các địa phương, làm cơ sở tham mưu, kiến nghị phối hợp hoặc chuyển cơ quan điều tra xử lý sai phạm theo quy định.
BHXH các địa phương cần nhận diện được các vấn đề phải thực hiện kiểm soát chi phí KCB BHYT của tháng cuối năm 2024; nâng cao trách nhiệm cua BHXH tỉnh trong việc xác định số tăng chi phí bình quân không điều chỉnh của từng cơ sở KCB theo từng tháng. Đồng thời, yêu cầu thường xuyên giám sát các thông tin cảnh báo và các thông tin khác trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT để phân tích, đánh giá và tập trung giám định, làm việc với các cơ sở KCB BHYT.
BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phươngchủ động phối hợp với Sở Y tế; thường xuyên báo cáo UBND cấp tỉnh về tình hình KCB BHYT trên địa bàn, nhất là các cơ sở KCB có chỉ số chi tăng cao nhưng không thực hiện điều chỉnh để chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT nghiêm túc điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định dịch vụ kỹ thuật, cận lâm sàng, vật tư y tế… nhằm tăng cường phòng chống lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT; xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với các cơ sở KCB còn có tình trạng gia tăng chi phí cao, từ chối thanh toán các chi phí KCB BHYT không hợp lý, không đúng quy định./.