Cho ý kiến đối với Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Nhằm tiếp tục rà soát, hoàn thiện Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán nhà nước (CMKTNN), ngày 11/4, Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN chủ trì cuộc họp cho ý kiến đối với kết quả rà soát sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN (rà soát lần 3).

sep-tien-thanh.jpg
Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN chủ trì cuộc họp. Ảnh: Huy Thành

Cuộc họp nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (lần thứ hai) ngày 21/3/2024.

Trên cơ sở tiếp thu tối đa các ý kiến của Ban Chỉ đạo, tại cuộc họp, các thành viên đã rà soát, trao đổi các nội dung chỉnh sửa, bổ sung; các vấn đề mới và có nhiều cách hiểu khác nhau tại các chuẩn mực: CMKTNN 300 - Các nguyên tắc của kiểm toán hoạt động; CMKTNN 2701 - Trình bày các vấn đề kiểm toán quan trọng của cuộc kiểm toán trong báo cáo kiểm toán (mới xây dựng); CMKTNN 2610 - Sử dụng công việc của kiểm toán viên nội bộ trong kiểm toán tài chính (trước là CMKTNN 1610); CMKTNN 2620 - Sử dụng công việc của chuyên gia trong kiểm toán tài chính (trước là CMKTNN 1620).

Các thành viên cũng rà soát, trao đổi về các chuẩn mực: CMKTNN 2700 - Hình thành ý kiến kiểm toán và báo cáo kiểm toán trong kiểm toán tài chính (trước là CMKTNN 1700); CMKTNN 2705 - Ý kiến kiểm toán không phải ý kiến chấp nhận toàn phần trong báo cáo kiểm toán tài chính (trước là CMKTNN 1705); CMKTNN 2706 - Đoạn “Vấn đề cấn nhấn mạnh” và “Vấn đề khác” trong báo cáo kiểm toán tài chính (trước là CMKTNN 1706) và CMKTNN 3000 - Chuẩn mực kiểm toán hoạt động (trước là CMKTNN 3000, có sửa tên)...

tcanh-thanh.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Thành

Đối với CMKTNN 2600 - Lưu ý khi kiểm toán báo cáo tài chính tổng hợp từ nhiều báo cáo tài chính đơn lẻ (trước là CMKTNN 1600, có sửa tên và nội dung), Trưởng ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN yêu cầu rà soát, chỉnh sửa theo hướng quy định khái quát, có tính nguyên tắc, ổn định về các nội dung cốt lõi liên quan đến kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước; báo cáo quyết toán ngân sách bộ, cơ quan trung ương và báo cáo quyết toán ngân sách địa phương. Các quy định chi tiết nghiên cứu xây dựng thành các hướng dẫn tương ứng để ban hành dưới hình thức văn bản quản lý.    

Đối với nội dung “Chương trình kiểm toán” sẽ được rà soát, nghiên cứu biên tập trong các CMKTNN theo hướng khái quát để làm cơ sở cho việc vận dụng, xây dựng các hướng dẫn chi tiết trong hoạt động kiểm toán của Ngành...

Dự thảo Hệ thống CMKTNN sửa đổi, bổ sung được đăng trên Cổng thông tin của KTNN từ ngày 25/03-25/05/2024 để lấy ý kiến góp ý./.

Cùng chuyên mục
  • Estonia: Nỗ lực giảm rủi ro từ tình trạng thiếu điện, tăng giá điện đột ngột
    18 ngày trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong báo cáo thường niên trình trước Quốc hội, Kiểm toán nhà nước Estonia (NAOE) nhấn mạnh, Estonia cần khẩn trương vạch ra những biện pháp hiệu quả, rõ ràng để giải quyết tình trạng thiếu điện và tiếp tục phát triển mạng lưới điện trong tương lai.
  • Phát triển năng lượng tái tạo vượt xa công suất quy hoạch
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Đánh giá hiệu quả của chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuế, đất đai, bảo vệ môi trường cho phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo (NLTT) theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển NLTT của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ rõ: Trong giai đoạn 2015-2021, việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch nhiều dự án NLTT đã dẫn đến vượt nhiều lần công suất quy hoạch quốc gia đã được phê duyệt. Đồng thời, công tác quản lý, vận hành các nhà máy NLTT giai đoạn này cũng còn nhiều bất cập cần chấn chỉnh.
  • Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia, phục vụ kịp thời hoạt động giám sát của Quốc hội
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia là một trong những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Trong đó, KTNN sẽ lựa chọn kiểm toán sớm một số dự án vừa có giá trị, khối lượng, tiến độ phù hợp, vừa có yếu tố đặc thù để cung cấp thông tin phục vụ kịp thời cho cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội.
  • Kế hoạch kiểm toán năm 2024 - Gọn nhưng chất
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Ngay từ khi xây dựng Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2024, Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc tinh thần “gọn nhưng chất”. Theo đó, KHKT năm 2024 đã được ban hành với 121 nhiệm vụ kiểm toán, giảm 8 nhiệm vụ so với năm 2023 và giảm khoảng 30% số nhiệm vụ so với năm 2022. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm của Ngành trong việc thực hiện phương châm “gọn” khi xây dựng KHKT.
  • Kiểm toán nhà nước khu vực XIII: Vượt qua thách thức, gặt hái thành công
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Sau 13 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN), sự phối hợp và giúp đỡ có hiệu quả của các đơn vị trong Ngành, các địa phương trên địa bàn, sự nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, đồng sức, đồng lòng của toàn thể công chức và người lao động của đơn vị, KTNN khu vực XIII đã có những bước phát triển vững chắc. Những thành tích đạt được đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển và nâng cao vị thế của Ngành.
Cho ý kiến đối với Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước