Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia, phục vụ kịp thời hoạt động giám sát của Quốc hội

(BKTO) - Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia là một trong những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Trong đó, KTNN sẽ lựa chọn kiểm toán sớm một số dự án vừa có giá trị, khối lượng, tiến độ phù hợp, vừa có yếu tố đặc thù để cung cấp thông tin phục vụ kịp thời cho cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội.

7...jpg
Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia là một trong những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch kiểm toán năm 2024. Ảnh: HUY THÀNH

Chủ động chuẩn bị từ sớm cho kế hoạch kiểm toán các dự án

Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, Nhà nước đang tập trung đầu tư để đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có nhiều dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành giao thông. Vì vậy, việc triển khai các dự án quan trọng quốc gia luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Chính phủ với sự đồng hành của Quốc hội. Điển hình như đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ rất quan tâm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, Quốc hội cũng đã có những cơ chế đặc thù để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trong năm 2024, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao việc triển khai thực hiện một số dự án quan trọng quốc gia, trong đó có Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Qua kiểm toán đánh giá việc thực hiện theo cơ chế đặc thù của các dự án, KTNN sẽ báo cáo với Quốc hội và các cơ quan liên quan về những vướng mắc, bất cập hoặc những vấn đề cần giải quyết để tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện các dự án này.

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Vũ Thanh Hải

Bám sát định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công tác giám sát của Quốc hội, hàng loạt dự án quan trọng quốc gia đã đưa vào Kế hoạch kiểm toán năm 2024 của KTNN. Ông Vũ Thanh Hải - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV - chia sẻ, với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong năm 2024, KTNN chuyên ngành IV đề xuất thực hiện một số cuộc kiểm toán dự án trọng điểm như: Dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Dự án đường Vành đai 4 TP. Hà Nội, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. “Đây là những dự án lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp và có những yếu tố đặc thù trong tổ chức thực hiện. Vì vậy, KTNN chuyên ngành IV xác định việc kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2024” - ông Vũ Thanh Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, trong quá trình kiểm toán các dự án đầu tư, ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật và các quy định của Nhà nước có liên quan đến nội dung kiểm toán; tuân thủ quy định về chuẩn mực hệ thống, quy trình cũng như là các nội dung trong kế hoạch kiểm toán đã được duyệt, KTNN sẽ tập trung đánh giá về công tác chuẩn bị đầu tư, công tác thiết kế, dự toán, công tác lựa chọn nhà thầu, giải ngân, thanh toán cũng như đánh giá về tiến độ thực hiện dự án…

Đối với những dự án quan trọng quốc gia, có yếu tố đặc thù, quá trình kiểm toán còn tập trung thêm vào những nội dung liên quan đến việc chỉ định thầu, sử dụng vật liệu đắp, một số yếu tố đặc thù của dự án, việc sử dụng những công nghệ mới, định mức mới hoặc những giải pháp mới trong thực hiện thi công dự án… “Đặc biệt, qua kiểm toán đánh giá việc thực hiện theo cơ chế đặc thù của các dự án, KTNN sẽ báo cáo với Quốc hội và các cơ quan liên quan về những vướng mắc, bất cập hoặc những vấn đề cần giải quyết để tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện các dự án này” - ông Vũ Thanh Hải nhấn mạnh.

a_trang-6(2).jpg

Với trọng tâm kiểm toán đã được xác định rõ, ngay trong quá trình nghiên cứu và lựa chọn đầu mối kiểm toán, KTNN chuyên ngành IV và các đơn vị kiểm toán đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ, cập nhật thông tin để xác định lựa chọn nhiệm vụ kiểm toán đảm bảo theo yêu cầu chung của KTNN. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, KTNN cũng đã có hướng dẫn riêng cho những cuộc kiểm toán có tính chất đặc thù. Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán, các đơn vị đã tổ chức nghiên cứu các văn bản có liên quan về tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ, quy định của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngành. “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ, mời một số chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giới thiệu về những đặc thù của dự án, những vấn đề có liên quan đến dự án. Đồng thời, lựa chọn những kiểm toán viên có năng lực, trình độ, có khả năng đáp ứng được yêu cầu để tham gia đoàn kiểm toán” - ông Hải thông tin.

Bám sát lộ trình kế hoạch giám sát của Quốc hội

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia, ngoài công tác chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán, KTNN cũng xác định rõ, với quy mô, khối lượng thực hiện các dự án rất lớn thì một đơn vị kiểm toán khó có thể thực hiện kiểm toán toàn bộ các dự án. Vì vậy, Vụ Tổng hợp đã tham mưu cho lãnh đạo KTNN trên cơ sở cân đối các nguồn lực để giao nhiệm vụ cho KTNN chuyên ngành IV là đầu mối chủ trì xây dựng đề cương, hướng dẫn kiểm toán và chủ trì tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình tổ chức kiểm toán và tổng hợp kết quả kiểm toán của toàn Ngành. Ngoài ra, các đơn vị khác như KTNN chuyên ngành V, một số KTNN khu vực cũng được phân giao tham gia nhiệm vụ kiểm toán này.

Qua thông tin khảo sát ban đầu đối với các dự án đã cho thấy nổi lên những vấn đề liên quan đến cát nền, giá nguyên vật liệu hoặc những vấn đề đặc thù khác của dự án. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị để tham mưu cho lãnh đạo KTNN có những đánh giá, kiến nghị phù hợp, thống nhất.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn

Đặc biệt, ông Vũ Ngọc Tuấn nhấn mạnh, việc tổ chức kiểm toán các dự án phải gắn với lộ trình kế hoạch giám sát của Quốc hội. “Ngay trong kỳ họp đầu năm sắp tới, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia. Điều này đòi hỏi KTNN khi xây dựng kế hoạch kiểm toán phải lựa chọn một số dự án vừa có giá trị, khối lượng, tiến độ phù hợp, vừa có những yếu tố đặc thù để kịp thời kiểm toán, cung cấp thông tin cho đoàn giám sát của Quốc hội” - ông Tuấn nêu rõ.

Từ góc độ đơn vị được kiểm toán, ông Lê Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, các dự án cao tốc là những dự án trọng điểm, quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến các vấn đề về định mức máy móc, hầm hay một số vấn đề mới phát sinh. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để giải quyết những vấn đề này. “Chúng tôi mong muốn trong quá trình kiểm toán, KTNN sẽ làm việc sâu sát với địa phương cũng như các nhà thầu để lắng nghe khách quan về vấn đề này, từ đó có kiến nghị phù hợp để thúc đẩy nhanh việc xây dựng và ban hành các định mức” - ông Thắng nói.

Với vai trò cơ quan giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn kỳ vọng, qua kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia, KTNN sẽ phát hiện, đánh giá, kiến nghị những vấn đề không đúng, không trúng theo quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án để kịp thời chấn chỉnh. Đồng thời, kết quả kiểm toán sẽ được gửi kịp thời phục vụ cho Đoàn giám sát của Quốc hội./.

Cùng chuyên mục
  • Kế hoạch kiểm toán năm 2024 - Gọn nhưng chất
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Ngay từ khi xây dựng Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2024, Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc tinh thần “gọn nhưng chất”. Theo đó, KHKT năm 2024 đã được ban hành với 121 nhiệm vụ kiểm toán, giảm 8 nhiệm vụ so với năm 2023 và giảm khoảng 30% số nhiệm vụ so với năm 2022. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm của Ngành trong việc thực hiện phương châm “gọn” khi xây dựng KHKT.
  • Kiểm toán nhà nước khu vực XIII: Vượt qua thách thức, gặt hái thành công
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Sau 13 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN), sự phối hợp và giúp đỡ có hiệu quả của các đơn vị trong Ngành, các địa phương trên địa bàn, sự nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, đồng sức, đồng lòng của toàn thể công chức và người lao động của đơn vị, KTNN khu vực XIII đã có những bước phát triển vững chắc. Những thành tích đạt được đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển và nâng cao vị thế của Ngành.
  • Lan tỏa tinh thần thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm
    18 ngày trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2023, các cơ quan, đơn vị trong Khối Thi đua các Bộ, ngành Nội chính Trung ương (Khối) đã tích cực thi đua trên các lĩnh vực công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan.
  • Bài 2: Những “nốt trầm” trên cao tốc Bắc - Nam
    18 ngày trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Được ví như khúc ca mang âm hưởng của thời đại mới, minh chứng cho một Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, song việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam vẫn còn những “nốt trầm” xuất phát từ bất cập của cơ chế, chính sách và từ những hạn chế trong công tác quản lý. Việc nhận diện rõ các thách thức, cùng với việc đề xuất giải pháp tháo gỡ là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa sống còn đối với "đại công trường" này.
  • Phát triển hệ thống đo lường hoạt động tại các cơ quan, tổ chức kiểm toán
    19 ngày trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) vừa qua công bố một báo cáo trình bày 7 bài học được tổng kết từ việc phát triển hệ thống đo lường hoạt động tại các cơ quan, tổ chức kiểm toán trên thế giới.
Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia, phục vụ kịp thời hoạt động giám sát của Quốc hội