Chống thất thu thuế từ xe hợp đồng trá hình

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp trong công tác quản lý tránh thất thu thuế đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.

xe-hd-143.jpg
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để quản lý, tránh thất thu thuế trong hoạt động vận tải. Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN phối hợp với các sở GTVT đẩy mạnh việc khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô; hoàn thiện các phần mềm quản lý vận tải; kết nối, chia sẻ thông tin theo quy định tại số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, qua đó tăng cường công tác phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Đối với sở GTVT các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô trong việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong đó tập trung kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô có văn phòng đại diện của đơn vị vận tải đặt tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô hoạt động thường xuyên và hàng ngày kết nối với địa bàn thuộc 2 thành phố này.

Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng xe dù, bến cóc.

Đặc biệt, phải tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế tại địa phương để tăng cường công tác quản lý, tránh thất thu thuế trong hoạt động vận tải.

Bộ GTVT cũng đề nghị Hiệp hội Ô tô VN đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt cho các hội viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, các quy định của pháp luật có liên quan khác đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông./.

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố có Chỉ số đổi mới sáng tạo cao nhất toàn quốc
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023. Thái Nguyên được xếp vào nhóm 10 tỉnh, thành phố có Chỉ số PII cao nhất toàn quốc.
  • Hiến kế để Đà Nẵng phát huy nội lực, trở thành một cực tăng trưởng
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kinh tế Đà Nẵng đã có bước phát triển, quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng, chất lượng tăng trưởng được cải thiện với năng suất lao động cao hơn bình quân cả nước và cao nhất trong vùng.
  • Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ… tại các khu kinh tế, khu công nghiệp để thu hút nguồn vốn FDI lớn.
  • Xanh hóa ngành dệt may đáp ứng yêu cầu hiện tại và xu thế tương lai
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo các chuyên gia trong lĩnh vực dệt may, yêu cầu về sản xuất xanh đã được đề cập từ lâu nhưng đã trở thành vấn đề cấp bách từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ sẽ giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26, xu thế xanh hóa ngành dệt may để đáp ứng yêu cầu hiện tại và xu thế tương lai càng được các doanh nghiệp chú trọng.
  • Doanh nghiệp Việt nỗ lực vươn mình ra “biển lớn”
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Sau hơn 35 năm hội nhập và phát triển, đến nay, Việt Nam không chỉ là một quốc gia tiếp nhận đầu tư hàng đầu trong khu vực, mà còn vươn lên trở thành quốc gia có nhiều doanh nghiệp (DN), dự án đầu tư ra nước ngoài. Sự thành công của nhiều DN trên hành trình vươn ra “biển lớn” đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên bản đồ kinh tế quốc tế.
Chống thất thu thuế từ xe hợp đồng trá hình