Chủ động 02 kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023

(BKTO) - Trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, Bộ Công Thương vừa đưa ra 02 kịch bản dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Với Kịch bản 1 - tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022 thì tổng nguồn xăng dầu tối thiểu tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn; Kịch bản 2 - tăng trưởng 15% thì tổng nguồn xăng dầu tối thiểu tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn.

tx.jpg
Cần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Phân giao sản lượng xăng dầu theo từng tháng, quý

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sản lượng xăng dầu sẽ được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý, căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý (áp dụng từ 01/01/2023), cơ quan chức năng sẽ có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với các bài học điều hành, quản lý vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng linh hoạt, sát với thị trường hơn và Nhà nước cũng cần sửa đổi, bổ sung chính sách kịp thời hơn.

Đối với việc phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích, cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3-1,4% GDP. Như vậy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, Bộ trưởng cho rằng cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022. Dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 tăng thêm so với số đăng ký của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Phần tổng nguồn xăng dầu tối thiểu tăng thêm dự kiến phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ dựa trên tỷ trọng số lượng đăng ký tổng nguồn của từng thương nhân so với tổng cộng tổng nguồn của toàn bộ các thương nhân, theo từng chủng loại xăng dầu.

Kiểm soát tiến độ, việc thực hiện của các doanh nghiệp

Nêu quan điểm các thương nhân đầu mối phải bình đẳng, đã là thương nhân đầu mối thì trách nhiệm đều như nhau, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - bày tỏ sự nhất trí với phương án kế hoạch phân giao tăng thêm 10% và 15% theo các kịch bản tương ứng của Bộ Công Thương và cho rằng nên có sự phân giao theo quý, tháng để kiểm soát việc tổ chức, tiến độ thực hiện của các doanh nghiệp.

Nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu hết sức quan trọng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trước đây, việc phân giao được thực hiện cho cả năm và Bộ vẫn thường xuyên rà soát theo tháng, quý, 6 tháng, thậm chí rà soát từng thời điểm nếu xảy ra biến cố bất thường.

Năm 2022, công tác rà soát vẫn được tiến hành như vậy và từng thời điểm có thể rà soát lại, nếu cần thiết phải tăng thì phân giao thêm, nếu không cần thì có thể điều chỉnh giảm. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là nguồn cung được đảm bảo. Các doanh nghiệp đầu mối nên phối hợp, hợp tác với nhau để đảm bảo nguồn cung - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý.

Bày tỏ sự đồng tình với việc phân giao sản lượng xăng dầu năm 2023 theo tháng, quý, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, kế hoạch phân giao sản lượng cho các doanh nghiệp được phân bổ chi tiết tới từng tháng, quý là cơ sở cho việc bảo đảm nguồn cung và công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 với tỷ lệ tăng trưởng 10% và 15% so với số thực hiện của năm 2022. Sản lượng xăng dầu sẽ được phân bổ từng tháng, quý và căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý để áp dụng từ 01/01/2023.

Từ ngày 01/01/2023 sẽ thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng đầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số, do Bộ Công Thương chủ trì. Dự kiến tháng 12/2023, Bộ Công Thương sẽ có buổi tập huấn về việc ứng dụng phần mềm quản lý xăng dầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, trong việc phân giao cần tách bạch giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước. Nếu doanh nghiệp nào không có đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để đảm bảo trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường và việc phân giao cũng phải căn cứ vào kế hoạch sản xuất của các nhà máy lọc dầu trong nước, nhất là kế hoạch duy tu, bảo dưỡng định kỳ để có sự điều chỉnh kịp thời.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, hàng năm, hai Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đều phải dành thời gian bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, do đó, khi các nhà máy tạm dừng hoạt động thì doanh nghiệp phải lấy hàng từ nguồn khác để bù đắp. Vì thế, trong tổng nguồn đăng ký của doanh nghiệp cũng phải làm rõ, cụ thể về nguồn trong nước và nhập khẩu để tổng cung luôn được đảm bảo.

Cùng chuyên mục
Chủ động 02 kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023