Chủ động chính sách ứng phó tác động của thuế tối thiểu toàn cầu

(BKTO) - Dự kiến, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan sẽ sớm báo cáo Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền khác để chủ động có những chính sách ứng phó với tác động của thuế tối thiểu toàn cầu...

ong-chi.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời tại Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

Trả lời tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, để chuẩn bị ứng phó với các tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ nghiên cứu do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Tổ trưởng. Bộ Tài chính cũng được giao nhiệm vụ và đã chủ động thành lập nhóm giúp việc cho Tổ này.

Về phía Bộ Tài chính, ngày 18/4 vừa qua, Bộ đã tổ chức Hội thảo “Quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu: Kinh nghiệm áp dụng của các quốc gia, dự kiến tác động và khuyến nghị giải pháp cho Việt Nam” nhằm lắng nghe những đề xuất và lấy ý kiến từ các tổ chức tư vấn độc lập, cũng như khuyến nghị của chính các doanh nghiệp FDI.

Qua Hội thảo, có hai vấn đề chính, một là Việt Nam có chủ động giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu hay giữ lại những ưu đãi cho các doanh nghiệp FDI như trước đây.

Tại Hội thảo, các tổ chức tư vấn độc lập cũng như chính các doanh nghiệp FDI chịu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đều khuyến nghị Việt Nam nên chủ động sớm ban hành quy định pháp luật để giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu. Điều này có nghĩa, chúng ta phải sớm xây dựng, điều chỉnh hệ thống pháp luật để giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu, tức là thay đổi so với mức ưu đãi trước đây mà chúng ta đã cam kết.

“Như vậy, các giải pháp vẫn thu hút các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam cũng như dành các ưu đãi cho họ, song vẫn phù hợp để thực hiện chính sách thuế tối thiểu toàn cầu và các chính sách khác mà Việt Nam là thành viên đã tham gia và cam kết” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng giải pháp hỗ trợ tài chính trực tiếp cũng như gián tiếp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau khi chúng ta giành quyền đánh thuế, thay đổi mức độ ưu đãi cho các doanh nghiệp này.

Bộ Tài chính cũng đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan để cụ thể hóa các chính sách này và dự kiến có một số chính sách có thể hỗ trợ được như: Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trực tiếp trong các khu công nghiệp có doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) trên lãnh thổ Việt Nam và những chính sách khác phù hợp với cam kết của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, cũng như thỏa mãn những doanh nghiệp FDI mà có sự thay đổi về thuế tối thiểu toàn cầu.

“Dự kiến, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan sẽ sớm báo cáo Chính phủ, cũng như các cơ quan có thẩm quyền khác để chúng ta sớm chủ động có những chính sách ứng phó với tác động của thuế tối thiểu toàn cầu. Một mặt vừa đảm bảo tài chính của Việt Nam song cũng cần đảm bảo các môi trường tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư lớn, đem đến cho Việt Nam những công nghệ tiên tiến, công nghệ cao trong thời gian tới” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Chủ động chính sách ứng phó tác động của thuế tối thiểu toàn cầu