Chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng

(BKTO) - Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA- 44) với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng” sẽ diễn ra tại Indonesia từ ngày 05-11/8/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đang dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Indonesia từ ngày 04-06/8; đồng thời tham dự Đại hội đồng AIPA-44 tại Indonesia từ ngày 06-07/8.

040820231218-avd.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm và làm việc nhằm tiếp tục triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, toàn diện, sâu rộng, nâng tầm đối ngoại đa phương; thúc đẩy các ưu tiên, nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam và Quốc hội nước ta tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới; qua đó góp phần thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao chung của Đảng và Nhà nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Đồng thời, khẳng định vai trò của Quốc hội Việt Nam, chủ động, tích cực đóng góp thực chất và nội dung của AIPA; cùng các nghị viện thành viên AIPA củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy mạnh quan hệ giữa AIPA với các đối tác, góp phần vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; phát huy trách nhiệm, tiếng nói của AIPA đối với hòa bình, ổn định và phát triển; tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội thành viên và Quan sát viên của AIPA…

Chủ đề chính của Đại hội đồng AIPA-44 là “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng” có sự gắn kết và phù hợp với Chủ đề chung của ASEAN năm nay là: “Một ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng”.

Dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự một số hoạt động chính tại Đại hội đồng AIPA-44 như: Họp Ban chấp hành AIPA, dự lễ khai mạc và phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội sẽ có các hoạt động tiếp xúc song phương với một số Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên AIPA và Quan sát viên AIPA-44 bên lề Hội nghị.

Dự Đại hội đồng AIPA-44, Đoàn Việt Nam dự kiến đề xuất 03 Dự thảo Nghị quyết, sáng kiến tại Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA và Ủy ban Kinh tế.

03 Dự thảo Nghị quyết Đoàn Quốc hội Việt Nam dự kiến đề xuất gồm: “Chuyển đổi số do phụ nữ dẫn dắt và vì phụ nữ”; “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững”; “Thúc đẩy áp dụng các hướng dẫn của ASEAN về đầu tư có trách nhiệm trong lĩnh vực lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp”.

Đây là những nghị quyết, sáng kiến rất quan trọng, có thể giúp ASEAN khai thác lợi thế khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ cho phục hồi và phát triển kinh tế. Các nghị quyết này cũng thúc đẩy khai thác những tiềm năng phát triển lĩnh vực lương thực, nông, lâm nghiệp. Đây là trụ cột quan trọng của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Cùng với việc đề xuất 03 Dự thảo Nghị quyết, Đoàn Việt Nam cũng sẽ tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị quyết được đưa ra tại Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Chính trị…, đồng thời tham gia đồng bảo trợ với các nước về những dự thảo nghị quyết tại các Ủy ban của AIPA.

Cùng chuyên mục
Chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng