Đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế tối thiểu toàn cầu

(BKTO) - Sáng 04/8, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã tiếp Đoàn Nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ do Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Jason Smith làm Trưởng đoàn.

hai.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ Jason Smith. Ảnh: quochoi.vn

Tại cuộc tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, đánh giá cao thông điệp nhất quán của Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng.

Trong thời gian qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã duy trì các cuộc trao đổi đoàn cấp cao, cho thấy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển ngày càng sâu sắc, thiết thực, hướng tới tầm cao mới.

Quốc hội Việt Nam và Thượng viện, Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã có những cuộc trao đổi đoàn các cấp. Qua đó có thể thấy sự chia sẻ rất lớn về lợi ích của việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các bình diện song phương, khu vực, toàn cầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cần tích cực thúc đẩy hơn nữa kênh hợp tác Nghị viện, đồng thời khẳng định Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy trao đổi cấp cao, các cấp, thiết lập cơ chế hợp tác giữa Cơ quan lập pháp tương xứng với quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Về hợp tác kinh tế - thương mại, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất, trong đó hợp tác kinh tế, tài chính, thương mại, đầu tư là trụ cột trong quan hệ song phương; hợp tác kinh tế - thương mại tiếp tục là điểm sáng với kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt con số kỷ lục 123 tỷ USD.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai nước cần tích cực phối hợp để thiết lập và triển khai các cơ chế hợp tác song phương và đa phương kinh tế - thương mại - đầu tư mới, hiệu quả hơn để duy trì, thúc đẩy phát triển thương mại, đầu tư nhanh và bền vững.

Đồng thời, đề nghị Hoa Kỳ có biện pháp hỗ trợ Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong xu thế đa dạng hóa, tái cấu trúc lại thương mại và đầu tư hiện nay; hợp tác với Việt Nam trong việc hình thành một số chuỗi cung ứng có tính chiến lược mà Việt Nam có tiềm năng, nhu cầu và Hoa Kỳ có thế mạnh như: chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng sạch…

Liên quan đến vấn đề thuế quan giữa hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường đối thoại về các chính sách thuế quan và thương mại; bày tỏ quan ngại về thuế quan và rào cản thị trường có thể ảnh hưởng đến thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn Hoa Kỳ bãi bỏ các hàng rào kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại nhằm vào các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trong thời gian tới.

qc.jpg
Quang cảnh cuộc tiếp. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ Jason Smith đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ nêu rõ, mục đích chuyến thăm và làm việc của Đoàn lần này là tập trung vào trao đổi với Việt Nam các vấn đề liên quan đến kinh tế, thương mại.

Thể hiện sự quan tâm đến chuỗi cung ứng toàn cầu, Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ mong muốn thời gian tới sẽ hỗ trợ cho Việt Nam về vấn đề này.

Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ cũng cho rằng, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm chung, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Với mong muốn đem lại lợi ích nhiều nhất cho người dân hai nước, Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ cho biết sẽ cố gắng giảm thuế trong lĩnh vực này đối với Việt Nam và thời gian tới cần thực hiện các giải pháp thông qua đối thoại.

Cùng chuyên mục
Đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế tối thiểu toàn cầu