Chủ động tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Để chủ động hạnchế tình trạng trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động kiểm toán, Tổng Kiểm toánNhà nước vừa ban hành Chỉ thị 1034/CT-KTNN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trựcthuộc KTNN thực hiện nghiêm túc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm2017 và xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2018.



Cụ thể, thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán phải nghiên cứu Kế hoạch kiểm toán năm 2017 của toàn Ngành, chỉ đạo ngay từ giai đoạn chuẩn bị kiểm toán phải khảo sát, thu thập đầy đủ thông tin, khi lập kế hoạch kiểm toán tổng quát không lựa chọn kiểm toán các đơn vị đã có trong Kế hoạch kiểm toán năm 2017 của Ngành, hoặc đã và đang được các đơn vị thuộc KTNN tiến hành kiểm toán; trường hợp đặc biệt phải báo cáo lãnh đạo KTNN xem xét, quyết định.

Thủ trưởng các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phải chịu trách nhiệm trước Tổng Kiểm toán Nhà nước nếu để xảy ra tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động kiểm toán giữa các KTNN chuyên ngành, khu vực do không thực hiện nghiêm yêu cầu trên.

Căn cứ hướng dẫn xây dựng Kế hoạch kiểm toán tại văn bản số 814/KTNN-TH ngày 15/6/2017, đối với mỗi đơn vị, đầu mối, chủ thể được lựa chọn để đưa vào Kế hoạch kiểm toán năm 2018, thủ trưởng các đơn vị chủ động chỉ đạo, tổ chức thu thập thông tin, xác định rõ phạm vi, nội dung kiểm toán chủ yếu, đặc biệt cần dự kiến cụ thể các dự án, chương trình để thông báo cho các đơn vị được kiểm toán và thanh tra biết ngay sau khi Kế hoạch kiểm toán năm 2018 được ban hành nhằm tránh trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động giữa ngành Thanh tra và KTNN, cũng như trong chính hoạt động kiểm toán giữa các đơn vị trực thuộc KTNN.

Trong đó, đối với lĩnh vực kiểm toán đầu tư, dự án, kiểm toán chuyên đề cần xác định rõ đầu mối, đơn vị được kiểm toán ngay từ khi đề xuất dự kiến Kế hoạch kiểm toán năm của đơn vị; đối với lĩnh vực kiểm toán DN, ngân sách Bộ, ngành, địa phương cần dự kiến danh mục các đơn vị, đầu mối được kiểm toán trước khi Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Kế hoạch kiểm toán năm.

TRÍ VIỆT
Cùng chuyên mục
  • Quyết liệt thực hiện thắng lợi, toàn diện kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 11/7, tại Hà Nội, KTNNđã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánhgiá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm2017 đúng vào ngày kỷ niệm 23 năm thành lập Ngành (11/7/1994 - 11/7/2017).
  • Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ KTNN lần thứ 9
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 10/7, tại Hà Nội, đồngchí Hồ Đức Phớc - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước đãchủ trì Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ KTNN lần thứ 9. Tham dự hội nghịcó các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ (BTV), BCH Đảng bộ KTNN.
  • Cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Dự án EU-PFMO
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 07/7, tạiHà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Trưởng BanChỉ đạo Dự án EU-PFMO, Ban Chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất để thảoluận về Dự thảo Báo cáo Giai đoạn khởi động của Dự án EU-PFMO - Dự án hỗ trợKTNN cải thiện trách nhiệm giải trình, lập báo cáo, tính minh bạch và công tácgiám sát hoạt động quản lý tài chính công; thảo luận các nhiệm vụ cần triển khaitrong thời gian tiếp theo.
  • Nợ công nặng gánh vì quản lý  và sử dụng thiếu hiệu quả
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 22/5/2017, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN năm 2015. Sau khi Báo cáo được công bố, một trong những nội dung được rất nhiều đại biểu Quốc hội và người dân quan tâm là vấn đề nợ công.
  • Cần thống nhất, minh bạch  trong xác định phạm vi nợ công
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nợ công gồm những khoản nợ nào? Các khoản nợ phát sinh từ điều hành ngân sách, nợ của DNNN, nợ của Ngân hàng Nhà nước có được tính vào nợ công hay không? Đó là những câu hỏi gây nhiều tranh cãi trong các diễn đàn, hội nghị, hội thảo bàn về nợ công. Góp ý sửa đổi Luật Quản lý nợ công, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đưa ra những ý kiến phân tích hết sức sâu sắc nhằm tháo gỡ vướng mắc trong xác định phạm vi nợ công.
Chủ động tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động kiểm toán