Chủ tịch Quốc hội: Ngăn rủi ro “bắt sóng xuất khẩu, để hổng thị trường trong nước”

(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) theo dõi sát diễn biến thị trường và giá lương thực trên thế giới. Đồng thời, có kế hoạch vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu lúa gạo trong nước, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, vừa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tăng cao.

150820230456-chu-tich-qh.jpg
Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VPQH

Phát biểu kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ngành nông nghiệp có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế.

Các cân đối cung - cầu, an ninh lương thực quốc gia được bảo đảm vững chắc; nguồn cung, sản lượng lúa gạo, thịt, thuỷ sản đều tăng so với cùng kỳ năm trước đáp ứng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngành NN&PTNT hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, cần cập nhật, phân tích đánh giá thông tin, diễn biến thị trường một cách toàn diện, cẩn trọng để kịp thời phổ biến, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt khó, tận dụng cơ hội thị trường.

Đồng thời, củng cố các thị trường hiện có, khai mở các thị trường mới cho nông sản Việt Nam; đổi mới tổ chức truyền thông quảng bá chất lượng đặc thù vượt trội của nông sản Việt tại thị trường trong và ngoài nước.

Cùng với đó, theo dõi sát diễn biến thị trường và giá lương thực trên thế giới; có kế hoạch vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu lúa gạo trong nước, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, vừa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tăng cao và giá cũng tăng cao; ngăn ngừa rủi ro “bắt sóng xuất khẩu, để hổng thị trường trong nước”.

“Cần lấy yếu tố bảm bảo chất lượng gạo và thương hiệu, bảo đảm tiến độ giao hàng là giải pháp “sâu rễ, bền gốc”; phối hợp với Bộ, ngành, địa phương quản lý, điều phối công tác thu mua, chế biến, bảo quản lúa gạo, đảm bảo ổn định thị trường trong nước, hài hòa lợi ích người trồng lúa, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gạo” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề đảm bảo an ninh lương thực cũng như đáp ứng sản lượng xuất khẩu lúa gạo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước 3 “biến” lớn: biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng.

Trong điều kiện thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ, những xung đột, những chính sách của các nước thay đổi liên tục, do đó, tính dự báo có tính ngắn hạn.

Về an ninh lương thực, ông Lê Minh Hoan cho biết, Bộ đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng cũng đã có Công điện chỉ đạo khi nảy sinh vấn đề mất an ninh lương thực, hoặc khi một số quốc gia cấm xuất khẩu gạo làm nảy sinh cơ hội, thời cơ cho chúng ta.

“Trong tình hình như vậy, cần có thái độ bình tĩnh, vì mọi vấn đề đều có thể phát sinh mặt trái nếu không quản lý tốt, nếu chỉ phân tích một khía cạnh, một phía thì sẽ không có được cái nhìn toàn diện” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhìn nhận.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, ưu tiên hiện tại là đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đẩy mạnh xuất khẩu lương thực như một cam kết có trách nhiệm với thế giới về vấn đề an ninh lương thực; đồng thời cũng không gây sốc cho thị trường nội địa, hay làm ảnh hưởng tới giá tiêu dùng trong nước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, trong điều kiện hiện nay, nếu không có thiên tai, với tình hình biến đổi khí hậu ổn định như mấy năm qua, chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo tiêu dùng trong nước cũng như sản lượng xuất khẩu.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội: Ngăn rủi ro “bắt sóng xuất khẩu, để hổng thị trường trong nước”