Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu các cơ quan kiểm toán nhà nước quốc tế

(BKTO) - Chiều 09/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu các cơ quan kiểm toán nhà nước quốc tế.

a0.jpg
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: PV

Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có các ông: Hoàng Thanh Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Lê Quang Mạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam; Lê Anh Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Phạm Đình Toản - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội…

Về phía Đoàn đại biểu của các cơ quan kiểm toán nhà nước có: Bà Som Kim Suor - Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia; ông Viengthavisone Thephachanh - Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào; ông Zagdjav Deleg - Tổng Kiểm toán quốc gia Mông Cổ; bà Goh Soon Poh - Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore; bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán nhà nước Nam Phi; ông Gilles Levy - Chủ tịch danh dự Tòa Thẩm kế Pháp; ông Hendra Susanto - Phó Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia; ông Kim Young-Shin - Ủy viên Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc; bà Patimah Ramuji - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia; ông Majed Al Duhaish - Phó Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út; ông Doãn Anh Thơ - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam và đại diện Tòa Thẩm kế liên bang Brazil.

a2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: PV

Tham dự buổi tiếp còn có đại diện của các tổ chức: Bà Caroline Jorgensen - Phó Chủ tịch Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) phụ trách Chương trình quốc tế; ông Benedikt Hofmann - Phó Trưởng đại diện, Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào mừng các đại biểu, lãnh đạo kiểm toán nhà nước (KTNN) các quốc gia, các tổ chức quốc tế đến Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN Việt Nam; đồng thời chúc mừng KTNN Việt Nam sắp kỷ niệm 30 năm thành lập (11/7/1994-11/7/2024) cũng như đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về “Vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong phòng, chống tham nhũng, tăng cường tính minh bạch, liêm chính công và quản trị tốt”.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chuyến thăm và làm việc lần này tại Việt Nam của các đại biểu là sự tiếp nối, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa KTNN Việt Nam với các cơ quan kiểm toán nhà nước của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

ctqh-tran-thanh-man-va-cac-dai-bieu-tai-cuoc-tiep2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào mừng các đại biểu, lãnh đạo kiểm toán nhà nước các quốc gia, các tổ chức quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: PV

Đại diện cho 14 Đoàn đại biểu các cơ quan KTNN, tổ chức quốc tế tham dự buổi tiếp, bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán nhà nước Nam Phi đã gửi lời chào tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và lãnh đạo ban, ngành, cơ quan trung ương của Việt Nam, cũng như Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn.

Bày tỏ niềm vinh dự được đến Việt Nam, tham gia buổi tiếp của Chủ tịch Quốc hội, bà Tsakani Maluleke chia sẻ, cộng đồng kiểm toán quốc tế là một cộng đồng có quan hệ rất chặt chẽ với nhau, luôn hỗ trợ, hợp tác cùng nhau. Mặc dù chức trách của mỗi cơ quan không phải lúc nào cũng giống nhau nhưng luôn ủng hộ lẫn nhau và có những cơ hội để học hỏi kinh nghiệm ở cả cấp song phương cũng như đa phương. Điều này giúp các Cơ quan kiểm toán tối cao có thể phát triển, thúc đẩy sự minh bạch, quản trị tốt.

dsc_9129(2).jpg
Bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán nhà nước Nam Phi phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: PV

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò quan trọng của KTNN Việt Nam trong cộng đồng Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), đảm nhiệm Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 cũng như tham gia Ban điều hành ASOSAI. Chúng tôi mong muốn các cơ quan kiểm toán tiếp tục hợp tác với nhau để có thể thực hiện công việc chất lượng trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, sự ủng hộ của các cơ quan như Quốc hội sẽ giúp cơ quan KTNN có được nguồn lực để thực hiện công việc, chức trách của mình” - Tổng Kiểm toán nhà nước Nam Phi nhấn mạnh.

Ở bất cứ quốc gia nào, cơ quan KTNN cũng đóng vai trò giám sát độc lập đối với nền tài chính của một quốc gia để có thể đưa ra quyết định một cách đúng đắn. Những kinh nghiệm và kỹ năng của cơ quan kiểm toán quốc gia sẽ giúp cho nhà nước, cơ quan giám sát có thể thực hiện được trọng trách của mình…”

Bà Tsakani Maluleke, Tổng Kiểm toán nhà nước Nam Phi

Sau những chia sẻ của bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán nhà nước Nam Phi, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn một lần nữa dành lời cảm ơn tới các đại biểu quốc tế đã tới tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập KTNN Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, KTNN Việt Nam được thành lập ngày 11/7/1994, với vị thế là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; thực hiện chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với mọi cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản của Nhà nước.

a1.jpg
Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh: PV

“Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của KTNN Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, tài sản công, phát hiện và xử lý các vi phạm, ngăn ngừa thất thoát tài sản công, đặc biệt là đóng góp vào sự minh bạch, tin cậy của nền tài chính quốc gia” .

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn 

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, KTNN Việt Nam đã không ngừng đổi mới và phát triển, trở thành một cơ quan quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu về sự minh bạch, hiệu quả trong quản lý tài chính công ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

a.jpg
Một số lãnh đạo Cơ quan Kiểm toán nhà nước quốc tế tham dự buổi tiếp. Ảnh: PV

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy KTNN Việt Nam đã thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều cơ quan KTNN trên thế giới và các tổ chức quốc tế, đồng thời là thành viên tích cực của các tổ chức kiểm toán trong khu vực và quốc tế, thông qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Đề cập đến kết quả của Hội thảo quốc tế do KTNN Việt Nam tổ chức sáng nay (09/7), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao các nội dung được nêu, thảo luận tại Hội thảo đã giúp nâng cao nhận thức về tính toàn cầu của tham nhũng, tác động tới tài sản, nguồn lực công và đặc biệt là tới niềm tin của công chúng đối với hoạt động của Nhà nước”.

dsc_9136.jpg
Một số đại biểu quốc tế tham dự buổi tiếp. Ảnh: PV

Hội thảo cũng đã khẳng định vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao là một thiết chế quan trọng trong hệ thống liêm chính quốc gia; khẳng định địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan kiểm toán tối cao theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

“Tôi hoan nghênh những đề xuất, kiến nghị, giải pháp mà các Cơ quan kiểm toán đã đóng góp tại Hội thảo. Đây là những tư liệu quý báu để KTNN Việt Nam có thể nghiên cứu, vận dụng trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của Việt Nam” - Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội mong rằng, KTNN Việt Nam tiếp tục nỗ lực, chủ động, là cầu nối quan trọng đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của cộng đồng kiểm toán công trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội mong các cơ quan, các tổ chức quốc tế, các cơ quan Kiểm toán nhà nước của các quốc gia trong khu vực và quốc tế ủng hộ KTNN Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam giao phó, cũng như hoàn thành các trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán để KTNN Việt Nam có thể đáp ứng tốt hơn nữa các yêu cầu trong giai đoạn mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng chúc các cơ quan KTNN các nước và các tổ chức quốc tế sẽ phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của cộng đồng quốc tế./.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu các cơ quan kiểm toán nhà nước quốc tế