Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Thành phố Hải Phòng

(BKTO) - Ngày 06/01, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri chuyên đề là công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn TP. Hải Phòng.

ong-hue-6124a.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: TTXVN

Cuộc tiếp xúc cử tri có sự tham gia của hơn 500 công nhân lao động tại TP. Hải Phòng. Các cử tri đánh giá cao những hoạt động của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay trong công tác lập pháp, trong đó có nhiều luật liên quan đến trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động đã được Quốc hội thông qua, như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)...

Các cử tri đã đề xuất, kiến nghị về các dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua thời gian tới như Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi)…, việc triển khai thi hành Luật Nhà ở và các biện pháp bảo đảm tạo điều kiện cho công nhân, người lao động dễ dàng tiếp cập nhà ở xã hội; đề xuất tiếp cận các chính sách miễn/giảm thuế cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ...

Sau khi nghe lãnh đạo các Bộ, ngành hữu quan trao đổi, giải đáp những nội dung kiến nghị của cử tri, phát biểu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Đây là cuộc tiếp xúc cử tri rất đặc biệt và ý nghĩa vì được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2024); diễn ra ngay sau thành công rất tốt đẹp của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (12/2023); cũng là cuộc tiếp xúc cử tri trước thềm Kỳ họp bất thường lần thứ 5 (dự kiến từ 15 - 18/1/2024) với nhiều nội dung quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu trong năm 2023 có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu trong tốp đầu của cả nước.

Trong đó, GRDP đạt 10,34%, đứng thứ 5 cả nước và duy trì tăng trưởng 2 con số trong 9 năm liền; chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 14% so với cùng kỳ, đứng thứ 9 cả nước; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 3,623 tỷ USD, bằng 174% so với cùng kỳ; chỉ số PCI xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố…).

Hải Phòng là điểm sáng của cả nước trong giải ngân vốn đầu tư công; các hoạt động du lịch, dịch vụ phục hồi rõ nét; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo và phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, cải thiện, nâng cao đời sống của công nhân, người lao động.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh có thể coi cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề lần đầu tiên của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng lần này là diễn đàn người lao động trong phạm vi toàn Thành phố, là dịp rà soát các văn bản, nhất là những vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, sinh kế của người dân, về đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp…

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, doanh nghiệp, người lao động là trung tâm của mọi quyết sách. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, về cơ bản, các vấn đề cử tri nêu đều đã được luật hóa và nằm trong các Nghị quyết do Quốc hội ban hành. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan cần tiếp tục quy định chi tiết, có những hướng dẫn cụ thể để sớm đưa các văn bản trên đi vào cuộc sống.

Nhấn mạnh tăng lương luôn là vấn đề rất khó, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng, Nhà nước có chính sách xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ để bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững. Tiền lương tối thiểu là mức sàn mà doanh nghiệp không được trả thấp hơn. Tiền lương thực tế của người lao động do doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận, hầu hết là cao hơn so với mức lương tối thiểu. Từ 01/7/2024, chính sách tiền lương sẽ được cải cách đồng bộ trong cả khu vực công và khu vực tư, hướng tới tiền lương khu vực công tiệm cận với tiền lương khu vực sản xuất.

Chia sẻ vấn đề này với cử tri, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Nhà nước không can thiệp vào việc ban hành thang bảng lương của các doanh nghiệp nhưng có trách nhiệm đưa ra mức lương tối thiểu làm căn cứ để người sử dụng lao động với người lao động thương thảo, thỏa thuận, làm sao không được thấp hơn mức lương tối thiểu này. Theo đó, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 là 6% (thời gian áp dụng từ 01/7/2024).

ong-hue-6124f.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho các công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị: Trên cơ sở cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề này, TP. Hải Phòng rà soát lại các chế độ, chính sách. Hiện nay, việc phân quyền, phân cấp cho địa phương rất nhiều, có nhiều thể chế chính sách là cái khung của Trung ương, nếu địa phương có nguồn lực thì có thể quy định cao hơn, đó là thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Những vấn đề này trình ra Hội đồng nhân dân là có thể giải quyết được.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao 200 suất quà tặng các đoàn viên Công đoàn, người lao động có thành tích xuất sắc và đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trước đó, cũng trong sáng 06/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Lễ Khởi công dự án Nhà ở xã hội đầu tiên tại phường Tràng Cát, quận Hải An. Đây là dự án có quy mô và hạ tầng tiện ích lớn nhất tại Hải Phòng, cung cấp 4.300 căn nhà, góp phần giải quyết nhu cầu an cư cho hàng chục ngàn người lao động tại địa phương.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hải Phòng về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng, các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố./.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Thành phố Hải Phòng