Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công

(BKTO) - Xác định nhiệm vụ kiểm toán việc sử dụng các nguồn lực công, trong đó có việc đặt hàng dịch vụ công, công ích (viết tắt là DVCI) đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng chú trọng đến nội dung kiểm toán này. Do đó, việc tìm ra và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động kiểm toán, cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đề ra của KTNN, đó là tăng cường kiểm toán các nội dung có liên quan đến DVCI, gắn với nâng cao chất lượng kiểm toán.



Đây cũng chính là những nội dung được tập trung trao đổi tại tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụcông ích” do KTNN tổ chức sáng nay.
                
   

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh tư liệu

   

Nhận diện vướng mắc trong hoạt động kiểm toán

Theo đại diện Vụ Tổng hợp, trên cơ sở các kết quả và kinh nghiệm đã thực hiện kiểm toán các năm trước; năm 2022, KTNN đã tổ chức kiểm toán Chuyên đề việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp DVCI giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

“Đến thời điểm hiện tại, có 07 Đoàn kiểm toán đã kết thúc và gửi Dự thảo trình phát hành với nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật” - đại diện Vụ Tổng hợp cho biết.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Quán Hải, từ kết quả của các cuộc kiểm toán đã thực hiện cho thấy việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp DVCI còn nhiều tồn tại hạn chế (công tác lập, phân bổ và giao dự toán chi phí DVCI; công tác tham mưu xây dựng quy chế quản lý, ban hành đơn giá, định mức làm cơ sở xác định và quản lý chi phí DVCI; tổ chức đấu thầu, đặt hàng cung ứng DVCI;…) đòi hỏi đánh giá, kiến nghị của KTNN đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả để các cơ quan, đơn vị thực hiện, hạn chế, giảm dần và không còn các tồn tại.
                
   

KTNN ngày càng chú trọng kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công ích

   

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua thực tế kiểm toán cũng phát sinh một số bất cập, gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm toán. Đơn cử như do cuộc kiểm toán chuyên đề lồng ghép với cuộc kiểm toán ngân sách địa phương nên việc bố trí thời gian, nhân lực cho chuyên đề chưa nhiều dẫn đến kết quả kiểm toán chưa thật sự chuyên sâu.

Từ thực tiễn kiểm toán, đại diện KTNN khu vực X cho biết, các tài liệu cần thiết để thu thập trong quá trình khảo sát cho Chuyên đề việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp DVCI còn có bất cập, hạn chế. Trong đó, nổi lên bất cập như: Nếu triển khai khảo sát sớm khi đơn vị chưa lập Báo cáo quyết toán ngân sách thì số liệu phản ảnh chưa chính xác; thông tin về đơn vị được kiểm toán chưa chi tiết, chưa cụ thể do đơn vị thực hiện dịch vụ đặt hàng, đấu thầu DVCI chưa cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước; các quy định về đặt hàng, đấu thầu chưa được địa phương ban hành theo quy định. Bên cạnh đó, một số đơn vị được khảo sát chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp thông tin, hồ sơ đầy đủ hoặc cung cấp không kịp thời các thông tin, số liệu, sổ kế toán phục vụ công tác khảo sát; tình trạng đơn vị báo cáo số liệu thiếu, không chính xác dẫn đến việc chọn mẫu kiểm toán và xác định trọng yếu rủi ro kiểm toán chưa được chuẩn xác.

Chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán

Trên cơ sở những phát hiện kiểm toán nổi bật về việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp DVCI giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị, đoàn kiểm toán đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc thực hiện cuộc kiểm toán trên, cũng như đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán.

Ông Mai Văn Quang – Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI chia sẻ, trước hết, các đoàn kiểm toán cần thực hiện khảo sát thu thập thông tin, tài liệu một cách thích hợp, đầy đủ làm căn cứ, cơ sở đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ và xác định trọng yếu kiểm toán. Đặc biệt là cần tìm hiểu kỹ phương pháp quy trình xác định khối lượng, lập dự toán, xác định giá trị dự toán hợp đồng đơn đặt hàng hoặc giá trị gói thầu đối với trường hợp đấu thầu.
                
   

Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Bùi Thị Minh Ngọc nêu đề xuất tại tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

   

Đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm toán, bà Bùi Thị Minh Ngọc – Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán cho rằng, các đoàn kiểm toán cần tăng cường nhân sự và thời gian cho công tác khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán để xác định đầy đủ nội dung, trọng tâm, phạm vi kiểm toán, đồng thời phù hợp với tình hình thực hiện tại địa phương.

“Trong quá trình lập, thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán cũng như trong hoạt động kiểm toán, nếu phát hiện những kết quả kiểm toán điển hình về cơ chế, chính sách, những sai sót mang tính hệ thống, cần kịp thời trao đổi giữa các đoàn kiểm toán nhằm đảm bảo các kết quả, kiến nghị kiểm toán được thống nhất và đầy đủ” – bà Ngọc lưu ý.

Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, thách thức đối với hoạt động kiểm toán, các ý kiến tại tọa đàm cũng thống nhất cho rằng, để nâng cao chất lượng kiểm toán, KTNN cần xem xét giao một đơn vị trong Ngành làm đầu mối để theo dõi và tham mưu lãnh đạo KTNN thống nhất trong quá trình tổ chức kiểm toán, xử lý các kiến nghị và kịp thời rút kinh nghiệm đối với các vấn đề phát sinh ở từng cuộc kiểm toán. Đồng thời, trong quá trình kiểm toán cần tổng hợp các sai sót, tồn tại trong việc đặt hàng, đấu thầu, cung cấp DVCI tại các địa phương gửi cho các KTNN khu vực để tập trung kiểm toán các nội dung có trọng tâm, thường có sai sót.

Các đơn vị kiểm toán, đoàn kiểm toán phải bám sát đề cương kiểm toán trong quá trình thực hiện; đồng thời qua các cuộc kiểm toán đã tiến hành, cần tiếp tục rà soát, tổng hợp, đánh giá đề cương kiểm toán để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đối với kiểm toán chuyên đề nói chung, kiểm toán chuyên đề về việc đặt hàng thực hiện DVCI nói riêng, trước khi triển khai, KTNN cần tổ chức tập huấn trong toàn Ngành đề cương kiểm toán chuyên đề, các văn bản pháp luật có liên quan do các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu…, cũng như các kiểm toán viên giàu kinh nghiệm trình bày để định hướng cho đội ngũ kiểm toán viên trực tiếp tham gia hoạt động kiểm toán, nâng cao chất lượng kiểm toán.

Đặc biệt, các đơn vị kiểm toán cần quyết liệt, sát sao hơn nữa trong việc chỉ đạo điều hành các Đoàn kiểm toán bám sát đề cương kiểm toán để thực hiện kiểm toán. Thường xuyên thực hiện kiểm tra, nhắc nhở các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán đầy đủ các nội dung kiểm toán theo kế hoạch kiểm toán được duyệt. Tăng cường phối hợp với địa phương, đơn vị được kiểm toán để đảm bảo thông tin được cung cấp đầy đủ, kịp thời, từ đó góp phần nâng cao kết quả kiểm toán.
         
Nhấn mạnh yếu tố bằng chứng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đến giá trị báo cáo kiểm toán, các ý kiến cũng đề nghị trong quá trình thực hiện kiểm toán, các đoàn kiểm toán cần phải rà soát, thu thập, củng cố các bằng chứng kiểm toán đầy đủ và thích hợp, làm cơ sở cho các đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán.
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công