Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị Jamaica: Lơ là trong thực hiện khuyến nghị

(BKTO) - Mới đây, Kiểm toán Nhà nước Jamaica (AGD) đã công bố Báo cáo kiểm toán hoạt động năm 2022 đối với Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (UDC). Báo cáo mới nhất chỉ ra rằng trong những năm qua, UDC đã không thực hiện đầy đủ các khuyến nghị của AGD trong cuộc kiểm toán từ năm 2012.



                
   

Văn phòng của UDC. Ảnh: udcja.com
   

   

10 năm trước, AGD đã tiến hành kiểm toán các hoạt động của UDC và đưa ra khuyến nghị Tổng công ty cần quản lý hiệu quả hơn các khoản thu từ hoạt động cho thuê bằng cách đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách thu tiền như chuẩn bị và gửi các thông báo nhắc nhở, yêu cầu bắt buộc đối với những người thuê nhà quá hạn... Ngoài ra, bộ phận pháp lý của UDC cần chủ động và tích cực trong công tác thu tiền cho thuê bất động sản. UDC đã thực hiện chính sách về các khoản phải thu và khởi động các vụ kiện pháp lý đối với những người thuê quá hạn mà không thanh toán.

Tuy nhiên, trong Báo cáo kiểm toán mới nhất đã được trình bày tại Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Jamaica chỉ ra rằng, UDC vẫn đang gặp khó khăn trong công tác thu nợ từ hoạt động cho thuê, xu hướng nợ tiền thuê vẫn tiếp tục xảy ra. Khoản nợ tiền thuê trong 120 ngày lên tới 467,5 triệu USD, chiếm 81% các khoản phải thu cũ tính đến tháng 6/2022; trong Báo cáo kiểm toán hoạt động năm 2012, con số này là 76%, tương đương 148 triệu USD.

Cuộc kiểm toán năm 2012 cũng đưa ra khuyến nghị UDC cần xây dựng và thực hiện chính sách chống tình trạng định cư bất hợp pháp một cách chủ động và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, báo cáo năm 2022 cho biết UDC vẫn đang chờ phê duyệt kế hoạch chi tiết của Ban quản lý quốc gia để hướng dẫn xây dựng chính sách. Kết quả sơ bộ từ một cuộc khảo sát quốc gia năm 2019 cho thấy, khoảng 20% dân số Jamaica vẫn sống bất hợp pháp trong các khu định cư.

Một khuyến nghị quan trọng khác của AGD trong Báo cáo kiểm toán năm 2012 mà UDC không thực hiện được là việc thanh toán tất cả các khoản khấu trừ cho các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật. Trong số 16 khuyến nghị từ báo cáo năm 2012, UDC đã thực hiện 6 khuyến nghị, thực hiện một phần đối với 6 khuyến nghị khác và không thực hiện 4 khuyến nghị.

Một trong số các khuyến nghị được thực hiện là UDC đã tăng cường hiệu quả khuôn khổ quản lý rủi ro DN thông qua việc xây dựng sổ tay quản lý rủi ro và bố trí nhân sự cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, UDC tiếp tục không tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và các yêu cầu báo cáo theo Luật trách nhiệm giải trình và quản lý các cơ quan công. Tính đến tháng 6/2022, UDC vẫn không trình báo cáo thường niên và báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho 3 năm gần nhất: 2018-2019, 2019-2020 và 2020-2021.

AGD cũng chỉ trích UDC làm trái với các chính sách quản lý bất động sản và các chính sách thoái vốn của Chính phủ, UDC đã thoái 3 bất động sản dưới giá trị thị trường. Hơn nữa, Tổng công ty còn chi vượt thu, vượt các dự toán, thường xuyên báo cáo thua lỗ và báo cáo nhiều chi phí bổ sung với tổng trị giá 156,39 triệu USD. Đây được cho là những hậu quả của sự yếu kém trong công tác lập kế hoạch, thiếu giám sát đầy đủ và không quản lý chặt chẽ các hợp đồng của Tổng công ty./.
Yến Nhi – Nguyễn Thúy
(Theo AGD)
Cùng chuyên mục
Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị Jamaica: Lơ là trong thực hiện khuyến nghị