Chuẩn bị chu đáo, nâng cao chất lượng các báo cáo trình Trung ương

(BKTO) - Tình hình quốc tế đang diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều này đòi hỏi phải làm rõ về lý luận, góp phần luận giải được các vấn đề thực tiễn, làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện đường lối, chính sách phát triển đất nước của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.

bbt-0.jpg
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tại tại buổi làm việc với Hội đồng Lý luận Trung ương, ngày 13/02, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - cho biết, kể từ khi thành lập, Hội đồng Lý luận Trung ương đã hoàn thành tốt các công việc được giao. Nổi bật là: Tham gia tổ chức triển khai thực hiện các Văn kiện, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; xây dựng các báo cáo tư vấn phục vụ các Hội nghị Trung ương 4, 5, 6, 7 khóa XIII, các báo cáo chuyên đề phục vụ học tập, nghiên cứu lý luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức biên soạn, xuất bản tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; xây dựng triển khai Chương trình KX.04/21-25 phục vụ việc chuẩn bị văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thẩm định các chương trình, đề án, báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư…

bbt-1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Để đạt được những thành tích đó, Hội đồng luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quan tâm đặc biệt của  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.

Bên cạnh đó, Hội đồng luôn bám sát chương trình làm việc toàn khóa của Trung ương Đảng, chương trình công tác hằng năm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, phối hợp chặt chẽ các ban, bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan nghiên cứu lý luận, học viện, trường đại học lớn trong cả nước.

Tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ghi nhận và đánh giá cao những đổi mới bước đầu, có kết quả tích cực về nội dung, phương thức hoạt động, lề lối làm việc của Hội đồng và Cơ quan Hội đồng trong gần 2 năm của nửa đầu nhiệm kỳ 2021-2026.

“Những kết quả nổi bật trên đây là đóng góp trí tuệ, tâm huyết hết sức có ý nghĩa của Hội đồng Lý luận Trung ương cho việc tham mưu, tư vấn phục vụ trực tiếp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Khóa XIII” - đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ.

bbt-2.jpg
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng với các đồng chí Thường trực Hội đồng Lý luận
Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: TTXVN

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, thời gian của nhiệm kỳ XIII đã sắp đi hết một nửa chặng đường. Tình hình quốc tế đang diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó đòi hỏi phải làm rõ về lý luận, góp phần luận giải được các vấn đề thực tiễn, làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện đường lối, chính sách phát triển đất nước của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.

Để phục vụ thiết thực và có chất lượng công việc các Hội nghị Trung ương tới đây và đặc biệt là việc soạn thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Thường trực Ban Bí thư đề nghị Hội đồng Lý luận Trung ương cần tập trung  hoàn thành các kế hoạch đã đề ra. Trước mắt, tập trung xây dựng với chất lượng cao nhất các báo cáo phục vụ các Hội nghị Trung ương : 7, 8, 9 khóa XIII và các báo cáo chuyên đề phục vụ học tập, nghiên cứu lý luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Triển khai tổ chức thực hiện Đề án nghiên cứu tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới (1986-2026), góp phần hoàn thiện lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; chuẩn bị cho việc tổng kết 40 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991, trong đó có 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển) năm 2011.

Cùng với đó, chuẩn bị chu đáo, nâng cao chất lượng các cuộc hội thảo, trao đổi lý luận với các đảng cộng sản, công nhân, đảng cầm quyền. Tiếp tục mở rộng hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và các học giả, chuyên gia có uy tín trên thế giới để chia sẻ kinh nghiệm, tiếp thu chọn lọc các thành tựu nghiên cứu mới và tăng cường sự tin cậy, hiểu biết chung. Tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tư tưởng và nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng…/.

Cùng chuyên mục
Chuẩn bị chu đáo, nâng cao chất lượng các báo cáo trình Trung ương