Chuẩn mực Kiểm toán nhà nước 2505 - Xác nhận từ bên ngoài đối với cuộc kiểm toán tài chính

(BKTO) - Chuẩn mực Kiểm toán nhà nước (CMKTNN) 2505 quy định và hướng dẫn trách nhiệm của kiểm toán viên nhà nước (KTVNN) trong việc sử dụng các thủ tục xác nhận từ bên ngoài để thu thập bằng chứng kiểm toán phù hợp, tin cậy.

dsc_1964.jpg
Kiểm toán viên nhà nước phải duy trì kiểm soát đối với việc thực hiện thủ tục xác nhận từ bên ngoài. Ảnh: TL

Câu hỏi 1: Xác nhận từ bên ngoài trong kiểm toán tài chính là gì?

Trả lời: Đoạn 04 Chuẩn mực CMKTNN 2505 quy định xác nhận từ bên ngoài: Là bằng chứng kiểm toán thu thập được dưới dạng phản hồi bằng văn bản trực tiếp từ bên thứ ba (bên xác nhận) cho KTVNN dưới dạng văn bản, thư điện tử hoặc phương tiện khác.

Câu hỏi 2: Các yếu tố có thể làm phát sinh nghi ngờ về độ tin cậy của thông tin phản hồi bao gồm yếu tố nào?

Trả lời: Đoạn 15 CMKTNN 2505 quy định các yếu tố có thể làm phát sinh nghi ngờ về độ tin cậy của thông tin phản hồi bao gồm:

KTVNN không trực tiếp nhận văn bản phúc đáp;

Văn bản phúc đáp có thể không do bên xác nhận gửi;

Người phúc đáp không có quyền phúc đáp;

Người phúc đáp không phản hồi bằng văn bản.

Câu hỏi 3: KTVNN phải làm gì khi nhận được phản hồi có sự khác biệt với thông tin cần xác nhận?

Trả lời: Đoạn 23 CMKTNN 2505 quy định trường hợp nhận được phản hồi có sự khác biệt, KTVNN phải kiểm tra sự khác biệt để xác định liệu các khác biệt đó có phải là dấu hiệu của sai sót không. Các khác biệt trong văn bản phúc đáp có thể chỉ ra sai sót hoặc sai sót tiềm tàng trong báo cáo tài chính. Trường hợp này, KTVNN phải đánh giá sai sót đó có phải là biểu hiện của gian lận không theo quy định tại CMKTNN 2240 (Trách nhiệm của KTVNN liên quan đến gian lận trong cuộc kiểm toán tài chính). Các khác biệt cũng giúp KTVNN phân biệt chất lượng của các phản hồi từ các bên xác nhận tương tự hoặc cho các tài khoản tương tự. Các khác biệt cũng có thể cho thấy các khiếm khuyết trong kiểm soát nội bộ của đơn vị đối với việc lập và trình bày báo cáo tài chính. Một số khác biệt nhưng không cho thấy có sai sót là do yếu tố thời gian, định lượng hoặc lỗi ghi chép trong các thủ tục xác nhận từ bên ngoài.

Câu hỏi 4: Yêu cầu xác nhận dạng phủ định có tính thuyết phục cao hơn hay thấp hơn yêu cầu xác nhận dạng khẳng định?

Trả lời: Đoạn 24 CMKTNN 2505 quy định yêu cầu xác nhận dạng phủ định cung cấp bằng chứng kiểm toán ít thuyết phục hơn yêu cầu xác nhận dạng khẳng định./.

Cùng chuyên mục
  • Lấy ý kiến Nhân dân về việc khen thưởng cấp Nhà nước năm 2025
    một giờ trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) thông báo lấy ý kiến Nhân dân về việc đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước năm 2025 cho cá nhân thuộc KTNN.
  • Tọa đàm truyền hình: Đột phá chiến lược - Vững bước tương lai kiểm toán số
    một giờ trước Kiểm toán
    (BKTO) - Vào 9h sáng mai, 05/12, Báo Kiểm toán sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Đột phá chiến lược - Vững bước tương lai kiểm toán số”. Tọa đàm phát trực tiếp trên Báo điện tử Kiểm toán (baokiemtoan.vn), kênh Youtube và Fanpage của Báo.
  • Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp, nâng cao chất lượng kiểm toán
    1 giờ trước Kiểm toán
    (BKTO) - Trước yêu cầu hoàn thiện pháp luật và hội nhập quốc tế, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đang đẩy mạnh rà soát, sửa đổi hệ thống văn bản chuyên môn và tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT). Đây là chia sẻ của Vụ trưởng Vụ Chế độ và KSCLKT Nguyễn Lương Thuyết trong cuộc trao đổi với Báo Kiểm toán.
  • Kiểm toán nhà nước khu vực IV: Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán
    1 giờ trước Kiểm toán
    (BKTO) - Năm 2025, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IV đã chuyển hồ sơ 3 vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý; kiến nghị xử lý tài chính hàng nghìn tỷ đồng và kiến nghị sửa đổi nhiều cơ chế, chính sách quan trọng; kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm các tập thể, cá nhân có sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản công; khẳng định vai trò của đơn vị trong việc đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình của các cấp quản lý cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam.
  • Phân cấp đầu tư địa phương: Thách thức quản lý và vai trò kiểm toán
    2 giờ trước Kiểm toán
    (BKTO) - Việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp trao thêm thẩm quyền cho cấp tỉnh, đồng thời cho cấp xã quyền quyết định đầu tư dự án theo chủ trương “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” mở ra nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, thực tiễn này cũng đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi cần thay đổi toàn diện trong quản lý và nâng cao hiệu quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN).
Chuẩn mực Kiểm toán nhà nước 2505 - Xác nhận từ bên ngoài đối với cuộc kiểm toán tài chính