Chứng khoán Nhật Bản và Mỹ bứt phá mạnh trong quý đầu năm

(BKTO) - Thị trường chứng khoán tại hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong ba tháng đầu năm 2024. Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt mốc lịch sử 40.000 điểm nhờ đồng yen yếu giúp cải thiện xuất khẩu, kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu thiết bị bán dẫn AI tăng cao. Trong khi đó, tại phố Wall, chỉ số S&P 500 tăng hơn 10%, ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2019 nhờ lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện, thị trường lao động sôi động và kỳ vọng tránh được suy thoái.

chung-khoan-nhat-ban.jpeg
Thị trường chứng khoán Nhật Bản liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới - Ảnh minh họa

Chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt mốc lịch sử là 40.000 điểm

Riêng chỉ số Nikkei đã tăng tới 44% (12.328 điểm) so với tài khóa trước đó, mức tăng mạnh nhất từ trước đến nay nhờ đồng yen suy yếu làm tăng triển vọng doanh thu tốt hơn cho các nhà xuất khẩu. Chốt phiên giao dịch ngày 29/3, Nikkei tăng 0,5% so với ngày hôm trước, lên 40.369,44 điểm. Chỉ số Topix tăng 0,65%, lên 2.768,62 điểm.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới trong quý này, đặc biệt chỉ số Nikkei 225 trong ngày 4/3 đã lần đầu tiên vượt mốc lịch sử là 40.000 điểm.

Đồng yen rẻ là một trong những yếu tố tạo ra sự tăng trưởng cho thị trường chứng khoán Nhật Bản. Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu đồng yen tăng trở lại khi chính sách tiền tệ của Nhật Bản và Mỹ thay đổi thì lợi nhuận của các nhà đầu tư sẽ giảm sút.

Theo các nhà phân tích, những yếu tố khác góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng trưởng là quản trị doanh nghiệp được cải thiện, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường nhờ đồng yen yếu hơn, kỳ vọng ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu thiết bị bán dẫn mạnh trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI).

Chứng khoán Mỹ tiếp tục hướng đến những mốc cao mới

chung-khoan-my.png
Chỉ số S&P 500 đã tăng 10,2% sau ba tháng đầu năm nay - Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ tiếp tục hướng đến những mốc cao mới trong bối lợi nhuận doanh nghiệp tăng mạnh, thị trường lao động tích cực, tạo ra kỳ vọng kinh tế Mỹ tránh được suy thoái.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 10,2% sau ba tháng đầu năm nay, giúp S&P 500 có được quý I tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2019. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 5,6% và 9,1% trong cùng kỳ.

Chốt phiên giao dịch 28/3 (giờ địa phương), chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 5,86 điểm (tương đương 0,11%), lên mức 5.254,35 điểm. Đây là lần thứ 22 chỉ số S&P 500 ghi nhận các mức đỉnh về điểm số trong quý I/2024. Trước đó, đã từng có 17 phiên giao dịch xác lập các kỷ lục của S&P 500 trong 50 phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024 - chuỗi bùng nổ kéo dài nhất kể từ năm 1998 tính trong cùng thời kỳ. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq cũng liên tục xác lập những đỉnh mới trong quý I.

Trong bảy ông lớn về công nghệ có sức chi phối lớn trong chỉ số S&P 500, cổ phiếu của Apple giảm 11% trong quý I, do những lo ngại về doanh số bán hàng suy yếu tại thị trường Trung Quốc. Cổ phiếu Tesla giảm đến 29,5%. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, tăng 8%, nhưng vẫn xếp sau mức tăng trưởng hai con số đến từ cổ phiếu của Nvidia, Meta, Microsoft và Amazon.

Cùng chuyên mục
  • Tài sản nhóm siêu giàu Mỹ đạt đỉnh mới nhờ cổ phiếu
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Sự giàu có của giới nhà giàu tại Mỹ tiếp tục đạt kỷ lục mới trong quý 4/2023, chủ yếu nhờ làn sóng tăng giá trên thị trường chứng khoán. Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tài sản của nhóm 1% người giàu có nhất đã tăng thêm 2 nghìn tỷ USD, lên tới mức 44,6 nghìn tỷ USD. Sự phân hóa giàu nghèo ở nước Mỹ ngày càng rõ nét khi lợi ích từ thị trường tài chính đổ dồn về nhóm thu nhập cao nhất, trong khi người trung lưu và nghèo khó có thể hưởng lợi từ nó.
  • Đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
  • Gỡ “rào cản” để phát triển khu công nghiệp theo hướng sinh thái, bền vững
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Việc chuyển đổi và xây dựng mới các khu công nghiệp (KCN) theo hướng sinh thái, bền vững mang lại nhiều lợi ích đáng kể, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về môi trường và xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều rào cản gây cản trở các KCN trong việc chuyển đổi mô hình phát triển đòi hỏi cần được tháo gỡ.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Dẫn đầu cả nước về dự án đầu tư nước ngoài
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về số dự án mới có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (chiếm 72,7%).
  • Luật hóa các nguyên tắc về tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật hoá các nguyên tắc về tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc, nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn trong bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc.
Chứng khoán Nhật Bản và Mỹ bứt phá mạnh trong quý đầu năm