Có niềm tin và cơ sở để chúng ta có thể giải ngân tốt vốn đầu tư công năm 2024

(BKTO) - Năm 2024, về cơ bản các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng đã hoàn thành được thủ tục. Đây là tiền đề để chúng ta có thể đẩy nhanh, hoàn toàn hy vọng, có niềm tin và cơ sở trong năm 2024, chúng ta có thể giải ngân tốt vốn đầu tư công.

3.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung. Ảnh: VGP

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 01/2024, trước câu hỏi của nhà báo liên quan đến giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn và đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Thành Trung đã thông tin chi tiết về vấn đề này.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong suốt thời gian qua. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã xác định, đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển.

Trong những năm qua, ngay trước ngày 31/12 của năm trước, Chính phủ đều giao 100% số vốn đầu tư công sau khi Quốc hội quyết định. Năm nay, số vốn đầu tư công là 657.000 tỷ đồng. Đến nay, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã giao tổng số vốn đạt 632.000 tỷ đồng, đạt gần 97% (đầu năm 2023 chỉ đạt hơn 73%).

“Với số vốn giao từ đầu năm cao, kết quả giải ngân tháng 01/2024 cũng đáng khích lệ. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong tháng 01/2024, số giải ngân thực tế đạt 16.900 tỷ đồng, đạt 2,58%, cao hơn cùng kỳ năm 2023 cả về số tương đối và số tuyệt đối (cùng kỳ đạt 1,8% với 12.800 tỷ đồng)” - Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, kết quả này đạt được là nhờ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng khâu của dự án đầu tư công. Đầu tư công không phải liên quan đến một luật mà là một chuỗi các quá trình hoạt động liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật, từ đất đai đến môi trường, xây dựng, quản lý rừng, ngân sách… Những vướng mắc, khó khăn này đã được Chính phủ tập trung giải quyết và đem lại kết quả rất đáng khích lệ ngay từ đầu năm.

Ví dụ trong năm 2023, đối với các công trình, dự án lớn về giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 106/2023/QH15 về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Đây là những giải pháp cụ thể nhất có sự chỉ đạo, điều hành sát sao cũng như các hoạt động Chính phủ đã giao cho các cơ quan Trung ương, địa phương cùng các tổ công tác triển khai.

Có thể nói, có những giải pháp, chúng ta đã làm ngay đầu nhiệm kỳ và trong những năm 2021-2023 đến nay và có những giải pháp đột phá để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là thể chế. Bên cạnh đó, chúng ta còn giải quyết các vướng mắc khác trên thực tế, như vấn đề liên quan đến nguồn đất, vật liệu thay thế...

“Với những giải pháp này, chúng tôi cũng kỳ vọng giải quyết được khó khăn trong các dự án. Năm 2024, về cơ bản các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng đã cơ bản được hoàn thành được thủ tục. Đây là tiền đề để chúng ta có thể đẩy nhanh, hoàn toàn hy vọng, có niềm tin và cơ sở trong năm 2024, chúng ta có thể giải ngân tốt vốn đầu tư công” - Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Có niềm tin và cơ sở để chúng ta có thể giải ngân tốt vốn đầu tư công năm 2024