Công an tỉnh Hải Dương: Tạo môi trường sống, làm việc an toàn, lành mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Là lực lượng nòng cốt tham gia giữ gìn và ổn định tình hình an ninh trật tự, Công an tỉnh Hải Dương đã khẳng định những dấu ấn quan trọng, được Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng. Đây chính là nguồn động viên quan trọng để các chiến sỹ trong lực lượng công an tỉnh phát huy kết quả đạt được và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

8122020cothidua.jpg
Công an tỉnh Hải Dương vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2020. Ảnh sưu tầm từ Công an tỉnh Hải Dương

Đảm bảo giữ vững an ninh kinh tế trên địa bàn

Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao và thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững tình hình an ninh kinh tế, xã hội và thực hiện cấp căn cước cho công dân trên địa bàn tỉnh.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao là bảo vệ an ninh kinh tế, bảo vệ nội bộ và giữ gìn an ninh trật tự trong các cơ quan, doanh nghiệp, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã làm tốt công tác nắm tình hình, báo cáo, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động, không để xảy ra tình trạng đình công, biểu tình gây rối an ninh trật tự…

Để hạn chế những sai phạm trong cấp phép đầu tư, đơn vị đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các dự án ngay từ khi xét duyệt, thẩm định, cấp giấy phép đầu tư, nhập dây chuyền thiết bị, thế chấp tài sản để vay vốn tại ngân hàng… góp phần phòng ngừa tội phạm về kinh tế.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động nặng nề đến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu, phải điều chỉnh lại số lượng lao động, thậm chí có doanh nghiệp phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động để giảm lỗ, giảm chí phí. Trước thực trạng trên, Phòng An ninh kinh tế đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho doanh nghiệp có phương án, cách thức hoạt động phù hợp nhằm ổn định tư tưởng cán bộ, công nhân viên; có hình thức xử lý đối với nhân viên kích động, chống đối gây hoang mang trong nội bộ; thường xuyên phổ biến các văn bản và quy định về phòng, chống dịch của Nhà nước; không đăng bài, phát tán các thông tin không chính thống…

Đơn vị đã phối hợp các lực lượng chức năng, tổ chức công đoàn giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội và quyền lợi người lao động tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công nhân công ty. Qua đó giúp người lao động nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống tội phạm, có trách nhiệm tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn về an ninh trật tự gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả.

Làm tốt việc cấp căn cước công dân, xây dựng dữ liệu dân cư quốc gia

Bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an ninh kinh tế trên địa bàn, Công an tỉnh Hải Dương cũng đã thực hiện tốt nhiều chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công an giao, trong đó có chủ trương cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân.

02922cccd2.jpg
Lực lượng công an tỉnh Hải Dương thực hiện tốt việc cấp căn cước cho công dân. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương

Được xác định là “chủ công” của “chiến dịch”, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt tăng ca tất cả các ngày trong tuần làm căn cước cho người dân. Để đảm bảo yêu cầu công tác, lực lượng này được bố trí, phân công thành từng tổ, đội với tính chuyên môn hóa cao; chú trọng công tác đào tạo tại chỗ, cầm tay chỉ việc đối với số cán bộ, chiến sỹ được tăng cường.


Thực hiện nhiệm vụ, các chiến sỹ trong toàn lực lượng đã tăng cường làm thêm ngoài giờ để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Đây là trách nhiệm của mỗi chiến sĩ công an nhân dân nhằm bảo đảm lợi ích cho người dân, đồng thời đáp ứng yêu cầu của ngành và phục vụ cho nhiệm vụ kết nối dữ liệu dân cư quốc gia” - lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp trước đó, bên cạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn lại tiếp tục tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm người, nắm hộ; kiểm tra, làm sạch dữ liệu trong kho dữ liệu dân cư, đảm bảo khi người dân đến làm thủ tục cấp CCCD đã có sẵn dữ liệu “đúng, đủ, sạch và sống”. Mỗi cán bộ cơ sở có nhiệm vụ thống kê, lập danh sách, bố trí công dân do mình quản lý tham gia cung cấp hồ sơ để cấp thẻ CCCD.


Không chỉ nâng cao trách nhiệm trong công tác chuyên môn, những năm qua, Công an tỉnh đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng. Trong đó phải kể đến các hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn, nhất là khi đại dịch Covid-19 phức tạp; các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng như giúp đỡ gia đình chính sách, có công với cách mạng, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi…

Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương đã góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội và môi trường làm việc, đầu tư an toàn, lành mạnh, từ đó thu hút các nhà đầu tư, người lao động về làm việc tại tỉnh. 

Cùng chuyên mục
Công an tỉnh Hải Dương: Tạo môi trường sống, làm việc an toàn, lành mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh