BHXH tỉnh Hòa Bình tích cực tuyên truyền và vận động người dân tham gia phát triển BHXH, BHYT

(BKTO) - Với phương châm “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên tích cực”, các cán bộ của BHXH tỉnh Hòa Bình luôn nỗ lực, nhiệt tình trong việc truyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng.

bhxh.jpg
Các cán bộ BHXH tuyên truyền tại các hộ dân. Ảnh: Đoàn thanh niên BHXH tỉnh Hòa Bình.

Phối hợp truyền thông BHXH bằng nhiều hình thức linh hoạt

Để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Hòa Bình đã chủ động triển khai đa dạng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Việc tuyên truyền, vận động được triển khai thông qua nhiều hình thức truyền thống như: chia thành các nhóm nhỏ đến tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép phát tờ rơi tại các hộ dân, tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với người dân trên địa bàn các xã, huyện… Hình thức tuyên truyền còn mở rộng qua hình thức phát loa với các mẩu hội thoại được thiết kế thu hút người nghe; thuyết trình qua các hội thảo; tư vấn nhóm hoặc tư vấn 1-1. Hoạt động tuyên truyền đã tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức trong cộng đồng dân cư và ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành về việc thực hiện BHXH, BHYT toàn dân gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các cán bộ BHXH tỉnh còn phối hợp với Bưu điện tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng, tăng cường truyền thông trên môi trường mạng xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông, tạo sự lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân.

BHXH tỉnh đồng thời phát động phong trào thi đua: Mỗi công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tranh thủ thời gian được nghỉ ngơi, ngày nghỉ hàng tuần đi đến từng hộ gia đình, cụm dân cư tại những nơi khó tổ chức hội nghị để vận động, tuyên truyền.

Tại những vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi trình độ dân trí không đồng đều, BHXH tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, tổ trưởng, bí thư các xóm, các xã trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đây là cách làm hiệu quả, phù hợp với tập quán sinh hoạt, giúp xoá bỏ khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ, giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

bhxh2.jpg
BHXH tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng Bưu điện tỉnh tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền.
Ảnh: Bưu điện tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đề nghị Bưu điện tỉnh phối hợp chỉ đạo các đơn vị, hệ thống nhân viên thu trực thuộc ngành quản lý thực hiện đa dạng, linh hoạt, đồng bộ các giải pháp nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; tuyên truyền vận động cán bộ, nhân viên, các “mạnh thường quân” và nguồn lực xã hội hóa cùng vào cuộc, chung tay thực hiện chương trình trên để góp sức dệt lưới an sinh, đạt mục tiêu "không ai bị bỏ lại phía sau". Nhằm hỗ trợ kịp thời cho một số người dân đã thoát khỏi vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản, đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội của BHXH tỉnh Hòa Bình đã huy động gần 20 triệu để tặng 40 thẻ BHYT tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xóm Đoàn Kết 1, Đoàn kết 2, Quyết Tiến và xóm Mon, xã Quang Tiến.

Truyền thông hiệu quả đem lại nhiều kết quả khả quan

Với nhiều phương thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt cùng nhiệt huyết của các cán bộ BHXH tỉnh Hòa Bình,công tác truyền thông đã phát huy và đem lại những kết quả nhất định.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có 92.196 người tham gia BHXH, trong đó 79.137 người tham gia BHXH bắt buộc, 13.059 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 19% so với lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh. Số người tham gia BHYT là 772.208 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 88,21% dân số. 

Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của tỉnh luôn được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Thủ tục hành chính được cải cách triệt để gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách.

Đồng chí Bùi Thị Huệ – một cán bộ BHXH tỉnh Hòa Bình cho biết: Những năm vừa qua, được sự quan tâm của Cấp ủy, Ban Giám đốc và Đảng, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, BHXH tỉnh Hòa Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT và tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách.

Có thể khẳng định, có được những kết quả trên là nhờ sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự vào cuộc chủ động, tích cực của BHXH các cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh, góp phần giúp công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả tuyên truyền được cải thiện đáng kể. Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Theo: Tổng hợp
Copy Link
Cùng chuyên mục
BHXH tỉnh Hòa Bình tích cực tuyên truyền và vận động người dân tham gia phát triển BHXH, BHYT