Cần sự phối hợp tích cực của các chủ đầu tư trong quá trình đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện

(BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến ngày 18/3, vẫn chưa có chủ đầu tư nào trong số 85 chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp gửi hồ sơ theo đề nghị của Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện.

dt.jpeg
EVN đang triển khai quá trình đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện đối với các dự án chuyển tiếp. Ảnh minh họa: baodautu.vn

Trước đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực về việc đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện cho các dự án chuyển tiếp, ngày 09/3/2023, EPTC đã có Văn bản 1790/EPTC-KDMĐ gửi tới 85 chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp.

Trong Văn bản này, EPTC yêu cầu các chủ đầu tư rà soát các hồ sơ pháp lý; xây dựng phương án giá điện theo phương pháp chiết khấu dòng tiền tương tự theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Đồng thời, EPTC đề nghị các chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ tài liệu của Dự án theo danh mục, gồm: Quyết định chủ trương đầu tư/Chứng nhận đầu tư còn hiệu lực; Giấy đăng ký kinh doanh; thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật được thẩm định và phê duyệt; Giấy phép xây dựng còn hiệu lực; Quyết định giao đất/Cho thuê đất…

Hồ sơ cũng cần bao gồm Văn bản đề nghị đàm phán giá điện và Hợp đồng mua bán điện; Các hồ sơ pháp lý của Dự án; Đánh giá về khả năng hấp thụ của Hệ thống điện quốc gia và khả năng giải tỏa công suất của lưới điện (theo Khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2022/TT-BCT ngày 03/10/2022) và các tài liệu khác chứng minh tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng.

Các chủ đầu tư còn được đề nghị lấy ý kiến của đơn vị vận hành Hệ thống điện về khả năng hấp thụ của Hệ thống điện quốc gia và khả năng giải tỏa công suất của lưới điện liên quan đến Dự án.

Các chủ đầu tư dự án chuyển tiếp cũng cần cung cấp cho EPTC tài liệu tính toán tổn thất công suất và điện năng của máy biến áp, đường dây truyển tải từ nhà máy điện đến điểm đấu nối với hệ thống điện quốc gia và tài liệu tính toán điện tự dùng trong nhà máy điện.

Kèm theo hồ sơ được EPTC yêu cầu cung cấp còn có Quyết định đầu tư xây dựng công trình; Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư; Hồ sơ tính toán sản lượng điện; dự toán chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng; phương án tính toán giá bán điện của Dự án và Dự thảo Hợp đồng, sửa đổi bổ sung Hợp đồng mua bán điện trong đó nêu rõ các đề xuất sửa đổi Hợp đồng mua bán điện…

Trước thực tế này, để có cơ sở triển khai đàm phán theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền, EVN và EPTC mong sớm nhận được hồ sơ tài liệu từ các chủ đầu tư dự án chuyển tiếp để có cơ sở tiến hành các bước tiếp theo.

Cùng chuyên mục
Cần sự phối hợp tích cực của các chủ đầu tư trong quá trình đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện