Công đoàn Kiểm toán nhà nước: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm

(BKTO) - Phát huy truyền thống gần 30 năm xây dựng, trưởng thành, Công đoàn Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, trau dồi đạo đức, nâng cao trình độ cho đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển của KTNN.

1(4).jpg
Công đoàn KTNN vinh dự được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào cán bộ, công chức, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2021. Ảnh tư liệu

Tích cực bồi đắp văn hóa công sở, hướng tới phát triển bền vững

Công đoàn KTNN được thành lập theo Quyết định số 04/QĐCĐVC của Công đoàn Viên chức Việt Nam. Khi mới thành lập, Công đoàn KTNN chỉ có 60 đoàn viên, đến nay, đã có 2.165 đoàn viên sinh hoạt tại 16 công đoàn cơ sở và 16 công đoàn bộ phận trực thuộc. Đội ngũ đoàn viên công đoàn có trình độ chuyên môn cao, bề dày kinh nghiệm và thực tiễn công tác, luôn phấn đấu học tập, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua và hoạt động của KTNN.

Trong 29 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn KTNN luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy KTNN, sự chỉ đạo kịp thời của Công đoàn Viên chức Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và các đoàn thể chính trị KTNN.

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn KTNN đã huy động các nguồn lực xã hội, vận động công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành quyên góp 21,772 tỷ đồng để xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn, 108 căn nhà tình nghĩa cho đồng bào vùng sâu, vùng cao; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và đồng bào các vùng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ các địa phương và đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ Quỹ khuyến học, hỗ trợ máy tính; thăm bệnh nhân hiểm nghèo không được về quê ăn tết tại các bệnh viện; thăm tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm...

Theo Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc, từ khi thành lập đến nay, mọi hoạt động của Công đoàn KTNN đều bám sát nhiệm vụ chính trị và kế hoạch hoạt động của KTNN, đó là: Tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đưa KTNN thực sự là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát tài chính công, tài sản công; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ; nâng cao chất lượng kiểm toán và chất lượng công tác của từng đơn vị trực thuộc. Đây là 3 nhiệm vụ xuyên suốt của KTNN mà tổ chức Công đoàn cũng như từng công đoàn viên luôn nhận thức rõ để có kế hoạch hoạt động phù hợp, hiệu quả.

Từ nhận thức này, Công đoàn KTNN và các công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm của công đoàn viên đối với học tập và thực hiện các chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tham gia xây dựng chính sách pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng.

2(4).jpg
Công đoàn KTNN thực hiện các chương trình hành động vì cộng đồng và chăm sóc trẻ em. Ảnh tư liệu

Những năm qua, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa luôn được Công đoàn KTNN chú trọng triển khai, thu hút sự tham gia của đông đảo công đoàn viên trong toàn Ngành. Công đoàn KTNN đã nỗ lực tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đưa các phong trào này trở thành hoạt động thường xuyên, lan tỏa rộng khắp trong toàn Ngành.

Tiêu biểu như: Phong trào thi đua về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng người cán bộ “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo”; Phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”; các phong trào thi đua thực hiện các chỉ thị của Tổng Kiểm toán nhà nước về đạo đức, công vụ, chất lượng kiểm toán; Phong trào thi đua “Cuộc kiểm toán đạt chất lượng vàng”…

      Trong nhiệm kỳ qua, được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, sự ủng hộ nhiệt thành của các đơn vị và tổ chức đoàn thể trực thuộc, Công đoàn KTNN đã thành lập Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn KTNN có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua vận động quyên góp trong Ngành, Quỹ đã thu được hơn 1,3 tỷ đồng, cho đoàn viên vay giải quyết khó khăn, phát triển kinh tế.

Có thể thấy, trong những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2018-2023, nhiều phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được Công đoàn KTNN phối hợp tốt với chính quyền tổ chức phát động gắn chặt với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của KTNN; xây dựng kế hoạch tổ chức phù hợp, nội dung thi đua thiết thực. Qua đó, chất lượng của các phong trào thi đua ngày càng được nâng cao, tạo ra không khí phấn khởi, sôi nổi, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành Công đoàn KTNN các nhiệm kỳ, đặc biệt là nhiệm kỳ 2018-2023 tập trung thực hiện.

Ngoài ra, Công đoàn KTNN quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công, phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ KTNN để thực hiện hiệu quả hoạt động nữ công đoàn. Với đặc thù hoạt động kiểm toán phải thường xuyên đi xa nhà, hoạt động trong môi trường nhiều rủi ro, Công đoàn KTNN đã trở thành cầu nối, động viên, chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao trình độ cả về chuyên môn và lý luận chính trị cho đội ngũ công đoàn viên, trong đó có cán bộ nữ.

      Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn KTNN đã được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng 2 “Cờ thi đua xuất sắc” và được Tổng Liên đoàn lao động tặng danh hiệu: “Cờ thi đua xuất sắc” năm 2022.

Đồng thời, Công đoàn thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, giám sát, phát hiện bất cập, khó khăn, qua đó kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có giải pháp tháo gỡ, đảm bảo chế độ chính sách liên quan đến công chức, viên chức, người lao động được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; triển khai nhiều chương trình, sáng kiến chăm lo đời sống cho thân nhân, con em công đoàn viên.

“Đây là các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho KTNN, xây dựng văn hóa công sở và tạo nên một môi trường đoàn kết, gắn bó, sẻ chia giữa các công đoàn viên, giữa công đoàn viên với Công đoàn cơ sở và Công đoàn cơ sở với Công đoàn KTNN” - Chủ tịch Công đoàn Trần Kim Lộc nhấn mạnh.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, chăm lo đời sống đoàn viên

Trong giai đoạn tới, đặc biệt là nhiệm kỳ 2023-2028, với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” và phát huy truyền thống 30 năm xây dựng và trưởng thành của KTNN, Công đoàn KTNN tiếp tục đổi mới tổ chức nội dung, phương thức hoạt động, tạo sự gắn kết giữa công chức, viên chức, người lao động với tổ chức công đoàn; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, viên chức và người lao động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Công đoàn KTNN xác định 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, nghiên cứu xây dựng chính sách pháp luật; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên công đoàn.

      5 năm qua, Công đoàn KTNN đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho hơn 200 cán bộ; cử 126 lượt cán bộ công đoàn tham gia các lớp tập huấn do Công đoàn Viên chức Việt Nam, Khối thi đua II tổ chức. Công đoàn đã hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng thời gian và quy định của Công đoàn Viên chức Việt Nam; bồi dưỡng, giới thiệu 550 đoàn viên ưu tú cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ KTNN để bồi dưỡng, kết nạp.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, pháp luật đối với công chức, viên chức và người lao động; cải thiện điều kiện làm việc, nhà công vụ. Kịp thời thăm hỏi, động viên nhân dịp lễ, tết hoặc khi có biến cố đột xuất đối với các gia đình công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công đoàn KTNN tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền, vận động công chức, kiểm toán viên thực hiện nghiêm túc Chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đối với ngành KTNN.

Tích cực phát động phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025, thi đua lập thành tích chào mừng những sự kiện quan trọng của đất nước và 30 năm ngày thành lập KTNN với các hoạt động nổi bật như: Văn nghệ, thể thao, sáng tác văn học ca ngợi quê hương đất nước, Đảng, Bác Hồ và những thành tựu của KTNN trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển. Các hoạt động này sẽ được tổ chức theo hướng thiết thực, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII, phù hợp với đặc thù công tác kiểm toán và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị.

3(4).jpg
Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn KTNN đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao nhằm tạo dựng sân chơi lành mạnh cho đoàn viên công đoàn. Ảnh tư liệu

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công, hoàn thành việc thành lập các Ban Nữ công quần chúng tại cấp cơ sở theo quy định. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ nữ công công đoàn các cấp, chú trọng phát huy vai trò tham mưu của Ban Nữ công cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn KTNN trong chỉ đạo công tác nữ công.

Tăng cường phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ KTNN để thực hiện hiệu quả hoạt động nữ công công đoàn. Tiếp tục chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, lao động nữ; đẩy mạnh Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh thông qua việc thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để tổ chức cơ sở Đảng xem xét kết nạp. Chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh theo quy định.

Bên cạnh đó, Công đoàn KTNN tích cực tham gia các hoạt động của Khối Thi đua II - Công đoàn Viên chức Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp tốt với các đơn vị trong Khối thực hiện công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn; các phong trào thi đua, Tháng Công nhân, công tác đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động từ thiện, nhân đạo khác.

Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc cho biết, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, chia sẻ với cộng đồng theo mục tiêu không bỏ lại ai ở phía sau, Công đoàn KTNN tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, xây dựng từ 20-30 căn nhà đại đoàn kết/năm; tích cực chăm sóc thế hệ trẻ của đất nước thông qua các chương trình xây dựng cở sở vật chất, trường học, bếp ăn, ủng hộ áo ấm, máy tính, trang thiết bị học tập…. Cùng với đó, Công đoàn KTNN phối hợp với công đoàn cơ sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều chương trình chăm sóc con em, thân nhân của đoàn viên công đoàn.

“Đây là hoạt động thiết thực, xuất phát từ thực tiễn hoạt động của Ngành, đồng thời thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của Công đoàn KTNN đối với đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên. Chỉ khi đời sống vật chất và tinh thần được đảm bảo thì các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mới yên tâm công tác, vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ, nỗ lực cống hiến để hoàn thành sứ mệnh của KTNN”- Chủ tịch Công đoàn KTNN khẳng định./.

Cùng chuyên mục
Công đoàn Kiểm toán nhà nước: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm