Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: Phát triển bền vững, bứt phá thành công

(BKTO) - Trên địa bàn Thành phố Hà Nội có khoảng 360.000 doanh nghiệp, trong đó số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 97,2%, đóng góp hơn 45% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cho Thành phố, tạo việc làm cho hơn 50% lao động.

1dshj.png
Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong hoạt động công tác và các phong trào thi đua của HANOISME nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ảnh: hanoi.gov.vn

Đoàn kết, tạo sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội khóa V nhiệm kỳ 2018-2023 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội (HANOISME), trong nhiệm kỳ qua, HANOISME đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, tạo sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong Thành phố.

HANOISME là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm mục đích nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong 2 năm đại dịch Covid-19, HANOISME đã tham gia nhiều hoạt động đoàn thể, công tác xã hội - từ thiện và tổ chức các giải đấu thể thao để tăng cường sự hiểu biết, giao lưu chia sẻ giữa các doanh nghiệp, tạo ra được sân chơi lành mạnh, vui khỏe cho các cán bộ, nhân viên doanh nghiệp hội viên.

Trong nhiệm kỳ qua, HANOISME đã kết nạp được gần 6.200 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên gần 10.047 hội viên. Hiệp hội hiện có 25 câu lạc bộ, chi hội quận, huyện trực thuộc cùng các trung tâm tư vấn pháp luật, trung tâm xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho hội viên.

HANOISME cũng tích cực đồng hành với các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các dự án của học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc… Trong đó nổi bật là dự án Motive và dự án Lab - Movie.

HANOISME đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Nhì, Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cùng nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Dự án Motive với chủ đề “Theo dõi xu hướng thị trường lao động với sinh viên mới ra trường ở Việt Nam" giám sát xu hướng tìm việc làm của sinh viên tốt nghiệp ở Việt Nam do Ủy ban Châu Âu tài trợ đã mang lại nhiều cơ hội hợp tác, đào tạo cho các em sinh viên theo nhu cầu của các doanh nghiệp.

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao  hiệu quả hoạt động 

Bước sang nhiệm kỳ 2023-2028, HANOISME phấn đấu đạt các chỉ tiêu tham gia 100% các văn bản đóng góp ý kiến xây dựng chính sách và pháp luật; tích cực nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và Thành phố.

Hiệp hội tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển hội viên và thành lập các chi hội, câu lạc bộ trực thuộc; phấn đấu mỗi năm kết nạp 50-100 hội viên, phát triển 5-7 chi hội trực thuộc; phấn đấu 100% doanh nghiệp hội viên được tuyên truyền, cập nhật các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Thành phố đề ra.

HANOISME cũng tổ chức các lớp đào tạo, hội thảo để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp và hội viên về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chính sách về thuế, lao động tiền lương, các khóa đào tạo chuyên đề CEO, CFO, đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp - thực hiện cách mạng 4.0, phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Hiệp hội đặt chỉ tiêu làm tốt công tác hoạt động nhân đạo, từ thiện, uống nước nhớ nguồn và các hoạt động văn hóa thể thao…

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, với sứ mệnh quan trọng là “cánh tay nối dài” của chính quyền Thành phố, HANOISME là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp hội viên, là đầu mối tổng hợp phản ánh các khó khăn, kiến nghị, đề xuất đồng thời trực tiếp triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng có lợi, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp, phát triển bền vững.

Chính quyền Thành phố cam kết tiếp tục đồng hành mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa cùng với các doanh nhân, doanh nghiệp để vượt qua khó khăn thử thách, đón đầu các cơ hội, tiếp tục vươn lên và phát triển ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với vai trò là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tại Đại hội khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra ngày 14/5, HANOISME đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội gồm 105 đồng chí. Ông Đỗ Quang Hiển tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HANOISME. 

Cùng chuyên mục
  • Hải Dương phấn đấu đạt nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch “Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023 - 2025”, theo đó tỉnh đặt ra mục tiêu mỗi năm có ít nhất 50 sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
  • Hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có báo cáo về tình hình xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo đó, Thành phố đã hoàn thiện hồ sơ với 9 nhóm chính sách quan trọng, thực sự trao cho Hà Nội những cơ chế có tính vượt trội, khả thi…
  • Sơn La: Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tổng các nguồn vốn đầu tư công thực hiện trong năm 2023 của tỉnh Sơn La là 6.171 tỷ đồng. Đến ngày 12/5/2023, vốn đầu tư công đã giải ngân hơn 687,5 tỷ đồng, đạt 11,1% kế hoạch.
  • Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2023 - “Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc”
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Vừa qua, Lễ khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên với chủ đề 'Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc' đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương, du khách khắp nơi đổ về. Sự kiện nhằm kích cầu du lịch, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, giới thiệu những giá trị đặc trưng, nổi bật và các điểm đến du lịch tỉnh Thái Nguyên.
  • Nam Định: 60 năm thực hiện lời dạy của Bác
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - 60 năm sau ngày Bác Hồ về thăm Nam Định lần cuối (21/5/1963 - 21/5/2023) và hơn 35 năm thực hiện đường lối Đổi Mới của Đảng, gần 30 năm tái lập tỉnh (ngày 01/01/1997), Đảng bộ và nhân dân Nam Định đoàn kết, thi đua lao động sản xuất; đời sống người dân không ngừng được nâng cao; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.
Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: Phát triển bền vững, bứt phá thành công