Nam Định: 60 năm thực hiện lời dạy của Bác

(BKTO) - 60 năm sau ngày Bác Hồ về thăm Nam Định lần cuối (21/5/1963 - 21/5/2023) và hơn 35 năm thực hiện đường lối Đổi Mới của Đảng, gần 30 năm tái lập tỉnh (ngày 01/01/1997), Đảng bộ và nhân dân Nam Định đoàn kết, thi đua lao động sản xuất; đời sống người dân không ngừng được nâng cao; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.

nam-dinh-1.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V, ngày 21/5/1963. Ảnh: Sưu tầm

Những định hướng quan trọng

Trong suốt những năm trường kỳ kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm vô cùng sâu sắc cho Nam Định. Người đã 5 lần về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt, ngày 21/5/1963, Bác về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ 5 tại Hội trường Nhà máy Dệt. Trong lời huấn thị tại Đại hội, với tình cảm thân ái, bao dung, Người đã chỉ ra nhiều vấn đề sâu sắc và toàn diện, trên nhiều lĩnh vực. Những lời dạy của Người đến nay vẫn là ánh sáng soi đường cho cán bộ, đảng viên và quân dân Nam Định phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho rằng, với tầm nhìn chiến lược, Bác Hồ đã chỉ rõ những vấn đề Nam Định cần tập trung thực hiện nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển, trở thành tỉnh phát triển. Bác căn dặn tỉnh phải chú trọng xây dựng các mô hình hợp tác xã phù hợp với thực tế để đạt hiệu quả. Để tăng năng suất lao động, Bác khuyến khích việc cải tiến kỹ thuật canh tác, cải tiến công cụ lao động và đổi mới mô hình quản lý.

Nam Định là tỉnh có số lượng lớn đồng báo Công giáo, Bác Hồ khẳng định, đồng bào Công giáo là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - chính trị của địa phương. Vì vậy, phải có kế hoạch, phương pháp tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ, tham gia vào những chủ trương của Nhà nước, vì lợi ích cộng đồng, phải đoàn kết lương - giáo...

Người dặn dò cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phải “thật thà tự phê bình và phê bình”, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng. Đồng thời, phải đổi mới sinh hoạt chi bộ để xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh, chú trọng đến công tác giáo dục đảng viên.

Đặc biệt, Người nhấn mạnh sự đoàn kết trong Tỉnh ủy, bởi đây là hạt nhân lãnh đạo, nếu Tỉnh ủy mà kém đoàn kết thì không thể đoàn kết được đảng viên và nhân dân. Như vậy sẽ không thể huy động được sức mạnh tổng hợp từ quần chúng nhân dân, không thể thực hiện được mục tiêu cách mạng đề ra.

Nhiều năm qua, từ những lời dạy của Người, bám sát thực tiễn vận động, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, khơi dậy nội lực để tăng tốc phát triển, đạt được kết quả ấn tượng trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội.

Vận dụng linh hoạt lời dạy của Bác Hồ trong phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng hệ thống chính trị

Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Nam Định đã được nâng lên; diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Kinh tế của tỉnh phát triển vượt kế hoạch đề ra, quy mô được mở rộng. Tổng sản phẩm GRDP trong những năm gần đây tăng bình quân khoảng 7,5%/năm, nhất là năm 2022 tăng 9,07% - cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản.

Quy mô nền kinh tế được mở rộng, năm 2022: GRDP (giá hiện hành) đạt gần 92 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách từ kinh tế địa phương đạt gần 8.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 50,075 nghìn tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2021; tổng giá trị hàng xuất khẩu vượt mốc 3 tỷ USD...

nam-dinh-3.jpg
Nông thôn mới ở xã Hải Quang, huyện Hải Hậu. Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Nam Định đã trở thành một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, về đích sớm hơn 1,5 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và sớm hơn 11,5 năm so với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Giáo dục - đào tạo duy trì thành tích 28 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Các chế độ an sinh xã hội được đảm bảo đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 1,32%, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92,2%. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tỉnh chú trọng, thực hiện chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu...

Tại Hội thảo khoa học “Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác” (21/5/1963-21/5/2023) do Tỉnh ủy Nam Định tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - khẳng định: Những nội dung cốt lõi, cơ bản của việc thực hiện lời dạy của Bác tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn mang giá trị thời đại, gắn liền với công cuộc đổi mới hiện nay, đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện hoàn cảnh lịch sử cụ thể.

Thời gian tới, Nam Định tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền vận dụng linh hoạt lời dạy của Bác Hồ, coi đó là ánh sáng soi đường cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân trong các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu.

Bên cạnh đó, Nam Định cũng cần tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy các nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng: Bằng niềm vinh dự, tự hào với những thành tựu đạt được sau 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân Nam Định sẽ nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp như tâm nguyện của Người./.

Bác đã có 5 lần về thăm Nam Định (vào các năm: 1946, 1957, 1958, 1959, 1963) trực tiếp nói chuyện với tập thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà; nhiều lần gửi thư, điện, viết bài biểu dương, khen ngợi tập thể, cá nhân ở Nam Định lập được thành tích trên các lĩnh vực; biểu dương tinh thần dũng cảm và khí thế sôi sục cách mạng của quần chúng; theo dõi quan tâm từng bước trưởng thành của Đảng bộ, nhân dân và góp nhiều ý kiến để hướng dẫn, uốn nắn phong trào cách mạng của tỉnh Nam Định.

Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định

Cùng chuyên mục
Nam Định: 60 năm thực hiện lời dạy của Bác