Cộng hòa Georgia: Kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm tại Bộ Quốc phòng

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) nước Cộng hòa Georgia (khu vực giao giữa Tây Á và Đông Âu) mới đây đã thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính hợp nhất của Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc. Cuộc kiểm toán đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong hoạt động quản lý và chi tiêu ngân sách công.

Ngân sách bị sử dụng lãng phí nhiều năm

Cuộc kiểm toán mới nhất đã kiểm tra, xem xét dữ liệu tài chính của Bộ Quốc phòng cho năm 2020-2021 tính đến ngày 31/12/2021, cùng với báo cáo tài chính hợp nhất của Bộ và các đơn vị trực thuộc. KTNN Georgia đã phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác lưu trữ, quản lý và trao đổi dữ liệu kế toán, đặc biệt nhấn mạnh nhiều trường hợp thiếu sự trao đổi thông tin kịp thời và hiệu quả giữa các đơn vị trực thuộc Bộ. Do đó, dữ liệu tại các đơn vị trực thuộc có nhiều số liệu sai lệch với nhau, dẫn đến việc không thống nhất trong quá trình lập báo cáo tài chính.

z4395771672979_73964c31cbfc3e02f8f589427f3592fa.jpg
Trụ sở Bộ Quốc Phòng nước Cộng hòa Georgia. Ảnh sưu tầm

Báo cáo của KTNN Georgia đặc biệt nhấn mạnh, việc chi trả các khoản phụ cấp, lương, thưởng cho nhiều cán bộ, người lao động của Bộ Quốc phòng đã được thanh toán một cách bí mật. Vào năm 2021, khoảng 233 nhân viên đã nhận được tiền lương, thưởng với tổng số tiền là 5,16 triệu lari Georgia (GEL), tương đương 2 triệu USD. Tuy nhiên, những khoản tiền này không có tài liệu, chứng từ hợp lệ đi kèm. Cũng trong năm 2021, khoảng 83 nhân viên đã nhận được các khoản phụ cấp với tổng trị giá hơn 160.000 GEL với nội dung làm thêm giờ và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn bổ sung. KTNN cho biết, các khoản tiền trên đã bị chi sai quy định, không có cơ sở chính đáng và công việc thực tế chưa đủ điều kiện để cấp những khoản tiền thưởng này. Đáng lên án khi các kiểm toán viên phát hiện nhiều cán bộ, nhân viên được nhận những khoản tiền thưởng như nhau trong nhiều tháng khác nhau mà không tính đến từng hoàn cảnh, công việc cụ thể của mỗi tháng.

Việc ký kết các hợp đồng công cũng bị chỉ trích chưa minh bạch, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật. KTNN Georgia cho biết, vào tháng 8/2020, một hợp đồng trị giá 96,72 triệu GEL đã được ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Công ty Delta Mshenebili LLC để xây dựng khu phức hợp dân cư “Thành phố quân sự” ở Thủ đô Tbilisi. Nhà thầu phụ là Công ty Anagi LLC được ký hợp đồng trị giá 92,38 triệu GEL. Hai nhà cung cấp dịch vụ này đã được Bộ chọn ký hợp đồng chỉ thông qua một thủ tục rất đơn giản, không thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh, công khai. Do đó, Văn phòng Kiểm toán cho rằng, hoạt động này không thể đảm bảo về tính cạnh tranh, giá trị hợp đồng được xác định cho các công trình xây dựng có thể không chính xác. Trong quá trình kiểm toán, những điểm không chính xác trong việc tính toán chi phí công trình đã được xác định, số tiền chênh lệch ít nhất là 431.000 GEL.

Sai sót chưa được giải quyết triệt để

Những phát hiện trên đã từng được chỉ ra tại cơ quan này trong những năm tài chính trước đây. Đặc biệt, KTNN Georgia từng phát hiện nhiều sai lệch trong hồ sơ tài chính của Bộ Quốc phòng. Theo cuộc kiểm toán xem xét báo cáo tài chính hợp nhất tính đến ngày 31/12/2019, KTNN Georgia phát hiện số tiền sai lệch lên tới 697,4 triệu GEL khi so sánh hồ sơ tài chính giữa Cục Quản lý Tài chính của Bộ Quốc phòng và một số đơn vị trực thuộc.

Trước tình hình trên, Văn phòng KTNN nhấn mạnh, Ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng cần tập trung giải quyết những thiếu sót, sai phạm cuộc kiểm toán chỉ ra và thực hiện các cơ chế kiểm soát phù hợp, bao gồm một số hệ thống quy tắc, thủ tục để chỉ đạo và định hướng hoạt động của các đơn vị trực thuộc, nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo tính chính xác của các báo cáo tài chính.

Các báo cáo kiểm toán những năm gần đây đều chỉ ra rằng, công tác quản lý, kiểm kê tài sản của Bộ Quốc phòng không được thực hiện sát sao. Kết quả kiểm kê tài sản của Bộ thậm chí cũng không được phản ánh trên các báo cáo tài chính.

Phản hồi lại Báo cáo kiểm toán, đại diện Bộ Quốc phòng Georgia cho biết: “Hằng năm, Bộ đều cố gắng thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện thiếu sót và thực hiện các khuyến nghị được nêu trong các báo cáo của Văn phòng KTNN. Trong một số lĩnh vực, Bộ đã nhận được những đánh giá ngày càng tích cực hơn”.

Liên quan đến những thiếu sót được chỉ ra trong cuộc kiểm toán mới nhất này, Bộ Quốc phòng Georgia cho biết, Bộ đang tích cực hành động để giải quyết triệt để sai phạm, đồng thời tìm phương án thanh toán các khoản nợ có từ nhiệm kỳ Bộ trưởng trước. Về vấn đề tiền lương, Bộ cho biết, trong lực lượng quốc phòng, tiền lương đã tăng khoảng 40% trong 2 năm qua. Số tiền thưởng, trợ cấp đã được trao cho một số cán bộ, nhân viên của Bộ nhằm động viên tinh thần làm việc và khen thưởng thành tích. Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ tiếp tục rà soát lại để đánh giá, điều chỉnh các mức thưởng và trợ cấp cho phù hợp hơn./.

Cùng chuyên mục
Cộng hòa Georgia: Kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm tại Bộ Quốc phòng