Nam Phi: Kêu gọi kiểm toán bằng cấp của cán bộ nhà nước

(BKTO) - Mới đây, Đảng Liên minh Dân chủ đã đưa ra lời kêu gọi Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) – đảng cầm quyền tại Nam Phi - tiến hành một cuộc kiểm toán nội bộ nhằm xem xét bằng cấp của tất cả các lãnh đạo, cán bộ, công chức được Đại học Fort Hare cấp kể từ năm 2013 đến nay.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi một cuộc điều tra gần đây được thực hiện tại Đại học Fort Hare cho thấy, một số quan chức của ANC đã can thiệp quá mức vào các hoạt động nội bộ của khoa Hành chính công tại Đại học Fort Hare, cơ sở thành phố Bisho.

unnamed.jpg
Đại học Fort Hare vướng bê bối gian lận trong trao bằng. Ảnh sưu tầm

Nhiều quan chức cấp cao của ANC đã bị cáo buộc có dính líu đến vụ bê bối trao bằng cấp gian lận tại trường Đại học. Từ trước tới nay, các quan chức của ANC đã nhiều lần vướng phải các cáo buộc gian lận, tham nhũng. Các đảng phái tại Nam Phi cho rằng, đây là một trong những lý do khiến bộ máy nhà nước hoạt động kém hiệu quả trong nhiều năm, thậm chí đang dần làm tê liệt ngành giáo dục và nền kinh tế của đất nước. Tình trạng gian lận trong công tác cấp bằng tại các cơ sở giáo dục đại học sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lớn đối với mục tiêu cải cách giáo dục, cải thiện cuộc sống thông qua giáo dục và hướng tới thoát khỏi đói nghèo.

Sau khi Đảng Liên minh Dân chủ đưa ra lời kêu gọi thực hiện một cuộc kiểm toán, Cơ quan Điều tra đặc biệt của Nam Phi đã tiến hành điều tra sự việc và hiện chưa đưa ra kết luận. Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã ra công văn đình chỉ hoạt động của các cán bộ cấp cao có dính líu đến các cáo buộc trên. Lệnh đình chỉ có hiệu lực đến khi Cơ quan Điều tra đặc biệt kết thúc cuộc điều tra./.

Cùng chuyên mục
Nam Phi: Kêu gọi kiểm toán bằng cấp của cán bộ nhà nước