Australia: Ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Hãng kiểm toán KPMG tại Australia vừa qua cho biết, hãng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm toán, bắt đầu sử dụng phiên bản nâng cao của phần mềm kiểm toán cho các khách hàng trong nước. Phiên bản này có thể tìm kiếm các giao dịch ngoại lệ trong một tập dữ liệu hoàn chỉnh trong quá trình kiểm toán.

Tính năng này đã được KPMG ở Mỹ, Anh và Canada sử dụng, cho phép kiểm toán viên của KPMG phân tích nhanh hơn đối với nhiều dữ liệu khách hàng hơn và ngày càng cải thiện chất lượng kiểm toán. Điều này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư bởi họ ra quyết định dựa trên cơ sở là các báo cáo tài chính.

kpmg.jpg
KPMG ngày càng tập trung ứng dụng các công nghệ cao. Ảnh sưu tầm

Các cải tiến đối với phần mềm kiểm toán của KPMG, được gọi là KPMG Clara, sử dụng các ứng dụng của AI trong vận hành để tìm ra yếu tố cấu thành một giao dịch bình thường trong tập dữ liệu. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến này được triển khai sau khi vào tháng 10 năm ngoái, cơ quan quản lý doanh nghiệp kêu gọi KPMG và Deloitte (2 trong 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới) hành động ngay lập tức để cải thiện quy trình kiểm toán sau khi nhận thấy tiêu chuẩn hoạt động kiểm toán năm trước bị giảm đáng kể. Đây cũng là của xu hướng tất yếu của các công ty kiểm toán lớn nhất thế giới và sẽ có ý nghĩa lâu dài bởi sự hữu ích của kiểm toán cũng như các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực kiểm toán.

Ông Julian McPherson, Giám đốc Kiểm toán và Đảm bảo cho biết, KPMG ban đầu đang sử dụng phần mềm nâng cấp cho 5 cuộc kiểm toán ở Australia với “một số tổ thực hiện kiểm toán truyền thống song song” để kiểm chứng tính hiệu quả của các chức năng máy học. Các tính năng mới hoạt động bằng cách “phân tích 100% giao dịch” và sau đó cho điểm từng giao dịch dựa trên một loạt các bài kiểm tra nhằm tìm ra các điểm ngoại lệ thống kê. “Mọi giao dịch đều được gắn điểm” là rủi ro cao, trung bình và thấp, cho phép các kiểm toán viên của công ty tập trung “sự chú ý của họ vào các giao dịch có rủi ro cao”.

Ông McPherson cho biết: “Giải pháp này có thể xác định các giao dịch có rủi ro cao mà bình thường không thể xác định được. Ban đầu, giải pháp mới sẽ không làm giảm thời gian hoặc nhân lực cần thiết để thực hiện kiểm toán do khối lượng công việc ban đầu liên quan nhiều đến việc thiết lập nguồn cấp dữ liệu để cho phép phần mềm phân tích toàn bộ tập dữ liệu”. Về lâu dài, các nhà nghiên cứu đang phân tách việc gì cần tăng cường sử dụng các công nghệ AI đối với các công việc văn phòng và đặc biệt đối với kiểm toán viên./.

Cùng chuyên mục
Australia: Ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng kiểm toán