Công khai, minh bạch mọi dịch vụ công của ngành y tế

(BKTO) - Thời gian qua, mặc dù phải dồn lực phòng, chống dịch Covid-19 nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… trong ngành và bước đầu đã có những kết quả tích cực. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mọi dịch vụ công của ngành y tế đều phải được công khai; người dân có quyền được biết và kiểm soát những dịch vụ ngành y tế cung cấp.




Cổng Công khai Y tế là kênh chính thống để người dân và DN tra cứu các thông tin về các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp. Ảnh: P.Tuân

Công khai hóa thông tintrong 5 lĩnh vực

Minh chứng rõ nhất cho nỗ lực công khai, minh bạch của ngành y tế là cuối tuần qua, Bộ Y tế đã chính thức khai trương Cổng Công khai Y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn, nhằm công khai hóa thông tin y tế trong 5 lĩnh vực.

Cụ thể, trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm, Bộ Y tế công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, công khai các DN sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 20/11, Bộ đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, hơn 50% nhà thuốc đã công khai giá để người dân so sánh thuốc của các nhà thuốc. Đối với lĩnh vực trang thiết bị y tế, Bộ thực hiện công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Đến ngày 20/11, đã có trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu được công khai trên Cổng.

Về lĩnh vực an toàn thực phẩm, Bộ thực hiện công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Theo đó, Bộ đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trong công tác khám, chữa bệnh, tính đến ngày 20/11, Bộ đã công khai 1.900 hạng mục giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám, chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc. Ngoài ra, trong lĩnh vực hành chính công, Bộ Y tế đã công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ, đặc biệt là cấp phép với dược, trang thiết bị y tế. Bộ đã thành lập 2 hội đồng, trong đó có hội đồng tư vấn giúp Bộ trưởng về cấp phép với trang thiết bị, tránh tình trạng cấp phép chậm muộn, thủ tục hành chính nhiêu khê…

Người dân được biết và giám sát dịch vụ của ngành y tế

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Cổng Công khai Y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và DN tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám, chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… Thông qua Cổng Công khai Y tế, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp. Tuy nhiên, đây mới là bước khởi đầu, tới đây, các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và DN có thể tra cứu trên internet ở mọi nơi, mọi lúc.

Thực tế thời gian qua đã xảy ra một số hiện tượng tiêu cực trong mua sắm thiết bị y tế, vì vậy, khi Bộ Y tế công khai tất cả giá bán trên thị trường sẽ tránh việc mua bán lòng vòng, thổi giá gây bức xúc dư luận. Việc công khai đấu thầu cũng là cơ sở để các đơn vị tra cứu giá tham khảo, tất cả sinh phẩm chẩn đoán cũng được công khai giúp cơ sở y tế dễ lựa chọn. Hay như trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, người dân rất bức xúc về quảng cáo với thực phẩm chức năng, quảng cáo quá công dụng, sử dụng nhiều hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo, giá… không đúng. Hiện nay, tất cả thực phẩm chức năng Bộ đã cấp phép, đã được xác nhận quảng cáo, người dân có thể tra cứu dễ dàng trên Cổng để phát hiện vi phạm, đồng thời giúp người dân có lựa chọn sản phẩm đúng và đúng giá trị thực.

Đối với lĩnh vực khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc công khai, niêm yết giá khám, chữa bệnh được coi là cuộc cách mạng. “Chúng tôi yêu cầu công khai toàn bộ giá dịch vụ y tế với bảo hiểm y tế, với tự chi trả, giá dịch vụ tại các cơ sở y tế. Tới đây, tất cả phòng khám trên toàn quốc công khai giá, chất lượng, đánh giá sự hài lòng để người dân lựa chọn, có quyền giám sát, không mù mờ về giá cả” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Bên cạnh việc vận hành Cổng Công khai Y tế, sắp tới, Bộ Y tế sẽ khai trương hai nền tảng là mạng lưới Y tế Việt Nam và khai trương phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã. Trong đó, Y tế Việt Nam là mạng kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế trong cả nước nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, chuyên môn. “Trước đây, mỗi trạm y tế xã có tối thiểu 38 cuốn sổ, thậm chí có nơi tới 72 cuốn, thì tới đây, tại 12.000 điểm trạm y tế xã sẽ không còn hồ sơ giấy mà sẽ sử dụng hệ thống điều hành chung bao gồm cả tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh... vào sổ điện tử. Từ năm 2021, Bộ Y tế cũng sẽ chính thức đưa vào sử dụng hơn 90 triệu hồ sơ sức khoẻ cá nhân và thực hiện khám, chữa bệnh ngoại trú không dùng giấy với khoảng 120 triệu lượt hồ sơ” - lãnh đạo Bộ Y tế thông tin.
Đ.KHOA
Cùng chuyên mục
Công khai, minh bạch mọi dịch vụ công của ngành y tế