Công tác báo chí, thông tin - truyền thông: Nâng tầm vị thế Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Kể từ khi thành lập tới nay, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đã dần khẳng định vai trò của một cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên tích cực, trách nhiệm trong cộng đồng kiểm toán công của khu vực và thế giới. Trong tiến trình chủ động hội nhập quốc tế, công tác truyền thông ngày càng đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng tầm vị thế của KTNN.

8a..jpg
KTNN gặp mặt chúc mừng đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo, đài tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Ảnh: TL

Đẩy mạnh báo chí, thông tin - truyền thông để nâng cao hình ảnh của KTNN

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, KTNN luôn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí; hình ảnh, uy tín của KTNN Việt Nam luôn gắn liền với sức mạnh của truyền thông.

Với những đóng góp tích cực của các cơ quan báo đài, thông tin về KTNN Việt Nam, về kết quả kiểm toán đã đến được với các cơ quan dân cử và công chúng. Báo chí chính là kênh thông tin quan trọng để đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và công chúng hiểu hơn, đánh giá đúng hơn về hoạt động, cũng như kết quả kiểm toán của KTNN.

8b.jpg
Họp báo công bố kết quả kiểm toán. Ảnh: TL

Ngay từ khi thành lập, KTNN đã luôn quan tâm tới công tác báo chí, thông tin - truyền thông, coi đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành. Sự kết nối, phối hợp với các cơ quan báo chí, cũng như việc làm tốt công tác truyền thông tạo nên sức mạnh to lớn, những hiệu ứng lan tỏa, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của KTNN không chỉ ở trong nước mà còn cả trên trường quốc tế.

Thông qua các cơ quan báo chí, nhiều vấn đề, lĩnh vực kiểm toán mà dư luận xã hội quan tâm đã được phản ánh, tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và đóng góp tích cực vào công cuộc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt, nhiều sự kiện, mốc son quan trọng trong hành trình 30 năm xây dựng và phát triển KTNN đã được phản ánh kịp thời, góp phần nâng cao uy tín của KTNN.

Trong những năm qua, sự phối hợp chặt chẽ giữa KTNN và các cơ quan báo chí đã giúp truyền tải thông tin về KTNN nhanh chóng, chính xác, trung thực; giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu và đánh giá đúng về hoạt động Ngành, cũng như hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác kiểm toán.

Thông tin đầy đủ về hợp tác song phương, đa phương

Hơn 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, các hoạt động đối ngoại song phương giữa KTNN Việt Nam và các SAI vẫn diễn ra sôi động theo hình thức trực tuyến. Theo sáng kiến của KTNN Việt Nam, nhiều cuộc họp trực tuyến đã được tổ chức thành công với KTNN các nước: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ... Bên cạnh đó, nhiều khóa đào tạo, hội thảo quốc tế của KTNN vẫn được tổ chức theo kế hoạch với nhiều SAI trên thế giới.

Theo chủ trương, đường lối đối ngoại của Việt Nam là chuyển từ “tham gia tích cực” sang “chủ động đóng góp, xây dựng, định hình luật chơi chung”, KTNN coi đối ngoại đa phương là định hướng quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế, phù hợp với các nguyên tắc, thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam; xây dựng KTNN Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm trong việc thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực kiểm toán công.

Hòa chung với khí thế thi đua, đổi mới hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, Báo Kiểm toán đã luôn tích cực phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế để truyền tải thông tin về tiến trình hợp tác song phương của KTNN Việt Nam với hơn 60 SAI trên thế giới, từ đó, xây dựng hình ảnh KTNN Việt Nam là cơ quan kiểm toán tài chính, tài sản công chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm và uy tín.

Phản ánh những nỗ lực, thành tựu của KTNN Việt Nam, với vai trò là cầu nối thông tin, Báo Kiểm toán đã khai thác thông tin có trọng tâm, trọng điểm về các hoạt động đối ngoại đa phương của KTNN, cũng như kết quả các chương trình, dự án hợp tác của KTNN với các đối tác phát triển; góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của KTNN Việt Nam trong cộng đồng các SAI của khu vực và trên thế giới.

Vai trò quan trọng của thông tin, truyền thông về tiến trình KTNN Việt Nam hợp tác và hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục được thể hiện, phát huy cùng với quá trình KTNN chủ động hội nhập quốc tế thực chất hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và lộ trình toàn Ngành nỗ lực thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác báo chí, thông tin - truyền thông

Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 xác định, phát triển KTNN là công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công; bảo đảm hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy và từng bước hiện đại, xứng đáng là cơ quan kiểm toán tài chính công, tài sản công có trách nhiệm, uy tín, đáp ứng được yêu cầu của Đảng và Nhân dân. Trong hành trình vẻ vang này, KTNN luôn cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về KTNN trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho rằng, các cơ quan báo chí cần bám sát định hướng, kế hoạch truyền thông của KTNN, phối hợp chặt chẽ với KTNN và các đơn vị trực thuộc để nâng cao hiệu quả truyền thông; phản ánh sâu rộng về lĩnh vực KTNN và hoạt động KTNN.

KTNN cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung đã ký kết trong Quy chế phối hợp công tác với các cơ quan báo chí; hằng năm tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động; chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động cung cấp kịp thời thông tin cho các cơ quan báo chí; tổ chức tập huấn cho phóng viên chuyên trách, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho báo chí tiếp cận, khai thác thông tin về hoạt động của KTNN.

Tháng 7/2024, KTNN tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (11/7/1994 -11/7/2024). Tổng Kiểm toán nhà nước đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN đã thành lập các Tiểu ban để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức Lễ kỷ niệm, trong đó điểm nhấn là công tác thông tin - truyền thông.

Để thực hiện tốt công tác thông tin - truyền thông, KTNN đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí. Đây cũng là dịp để báo chí thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế về những thành tựu quan trọng của KTNN trong quá trình 30 năm hình thành và phát triển; những đóng góp, vai trò của KTNN trong cộng đồng các SAI quốc tế; làm nổi bật, sâu sắc hơn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của KTNN đáp ứng xu thế phát triển, tình hình, bối cảnh và thực tiễn trong giai đoạn mới của đất nước.

Đồng thời, thông qua công tác thông tin tuyên truyền sẽ góp phần khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa nghề nghiệp, đạo đức công vụ, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của toàn Ngành; cổ vũ, khích lệ để toàn Ngành thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.

Cùng chuyên mục
Công tác báo chí, thông tin - truyền thông: Nâng tầm vị thế Kiểm toán nhà nước