Phát triển nguồn nhân lực:Trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển

(BKTO) - Gần 1/3 thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển nguồn nhân lực và coi đây là trụ cột quan trọng quyết định sự thành bại trong tiến trình phát triển của KTNN.

5-anh-ky-thi-chuyen-ngach.jpg
Lễ Khai mạc Kỳ thi chuyển ngạch kiểm toán viên nhà nước và nâng ngạch công chức năm 2023. Ảnh: HỒNG NHUNG

Nguồn nhân lực ngày càng lớn mạnh

KTNN được thành lập theo Nghị định số 70/CP ngày 11/7/1994 của Chính phủ. Những ngày đầu mới thành lập (1994-1995), KTNN chỉ có hơn 60 công chức, KTV là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - kế toán, được tuyển dụng từ các cơ quan Trung ương và địa phương. Đến nay, KTNN đã có 2.303 công chức, viên chức, kiểm toán viên (KTV), trong đó: Ngạch KTV cao cấp chiếm 2,7%, ngạch KTV chính chiếm 27,7%, ngạch KTV chiếm 53,6% và ngạch khác chiếm 16%; chuyên ngành kinh tế chiếm 58%, chuyên ngành kỹ thuật chiếm 25% và chuyên ngành khác chiếm 17%. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, KTV của KTNN từng bước được tăng cường, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, chuyên nghiệp với 100% KTV nhà nước có trình độ đại học trở lên, được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế (46 tiến sĩ và 1.200 thạc sĩ); tạo được uy tín với đơn vị được kiểm toán, cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chức năng, nhiệm vụ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với KTNN.

Để xây dựng và phát triển Ngành KTNN có năng lực, uy tín và hội nhập quốc tế; phát triển đội ngũ cán bộ, công chức ở quy mô phù hợp, tinh thông nghiệp vụ, có đạo đức cách mạng theo phương châm “nghệ tinh, tâm sáng” đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới, KTNN đã và luôn coi trọng tất cả các khâu trong công tác cán bộ đảm bảo chất lượng, hiệu quả từ công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch cho đến công tác điều động, luân chuyển và bố trí cán bộ. Đặc biệt, KTNN luôn xác định đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển bền vững. Vì vậy, KTNN luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài. “Từ năm 2010 đến nay, KTNN đã tuyển dụng 85 sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ” - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đỗ Văn Tạo thông tin.

Song song với đó, KTNN từng bước xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và nhu cầu phát triển từng giai đoạn của Ngành. Đến nay, đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý đã được kiện toàn, phát triển toàn diện, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và có sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ, giữ vững sự ổn định lâu dài trong toàn Ngành. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có trình độ và năng lực, nhất là năng lực trí tuệ và thực tiễn tốt, đủ về số lượng đáp ứng yêu cầu cán bộ của toàn Ngành. Chưa kể, những năm qua, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của KTNN còn là nguồn cán bộ lãnh đạo cho các cơ quan ở Trung ương và địa phương.

KTNN phải đảm bảo xây dựng được đội ngũ kiểm toán viên ngày càng trong sạch và vững mạnh. Đó là một điều mà tôi cho rằng có tính chất quyết định đến tương lai cũng như chất lượng, hiệu quả hoạt động của KTNN sau này; và lại càng củng cố, nâng cao vị thế của KTNN trong hoạt động của bộ máy nhà nước.

Ông Hà Ngọc Son - Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước giai đoạn 1994-2005

Không ngừng xây dựng đội ngũ đủ đức, đủ tài, tinh thông nghiệp vụ

Một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của KTNN là công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực. Suốt 30 năm qua, công tác này đã có những chuyển biến tích cực, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức, đào tạo theo hướng gắn với thực tiễn, nhất là đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, sẵn sàng thích nghi với môi trường công nghệ kiểm toán hiện đại theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã từng bước góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, KTV có trình độ chuyên môn cao, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn.

Năm 2021, KTNN đã xây dựng quy định đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán. Đây là điểm mới đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kể từ khi thành lập Ngành với mục tiêu xây dựng đội ngũ KTV nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Đặc biệt, năm 2023, lần đầu tiên KTNN tổ chức Kỳ đánh giá cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho 552 KTV trong toàn Ngành với quy mô và tính chuyên nghiệp cao. Đây là kỳ đánh giá riêng, đặc biệt và chưa có tiền lệ của KTNN.

“Kết quả Kỳ đánh giá là bước đầu để KTNN có bức tranh tổng quan về năng lực của đội ngũ công chức, KTV, tiến tới việc tổ chức định kỳ hằng năm và hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực của KTNN trong thời gian tới. Việc này thể hiện sự nỗ lực của toàn Ngành nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đặt ra đối với hoạt động kiểm toán trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và chủ động thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0” - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của KTNN luôn được chú trọng xây dựng và kiện toàn theo hướng tăng cường giảng viên từ nguồn cán bộ, công chức, viên chức của Ngành. KTNN đã xây dựng đội ngũ giảng viên uy tín, chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, giàu kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp sư phạm, giúp học viên nắm bắt nhanh kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Theo đó, 30 năm qua, KTNN đã tổ chức 1.377 lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 384 lớp tin học; gần 2.457 lượt công chức, viên chức được cử tham gia hội thảo, khảo sát học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, học các chứng chỉ KTV quốc tế ACCA, CPA...

Có thể khẳng định, 30 năm qua, đội ngũ công chức, KTV của KTNN đã lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp hết sức quan trọng vào tiến trình xây dựng và phát triển KTNN trở thành một cơ quan kiểm tra tài chính công uy tín, trách nhiệm, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại. Để tiếp nối thành quả đã đạt được trong 30 năm qua, thực hiện có hiệu quả Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030, KTNN sẽ tiếp tục không ngừng xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực đủ đức, đủ tài và tinh thông nghiệp vụ, đặc biệt KTV phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai, phải liêm chính, có đạo đức trong sáng, công tâm, kỷ cương, kỷ luật chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ và thích ứng, bắt kịp nhanh với những xu thế mới, hiện đại trong môi trường luôn thay đổi./.

Cùng chuyên mục
Phát triển nguồn nhân lực:Trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển