Công ty Than Mạo Khê - TKV: Cải thiện môi trường lao động để kết nối công nhân, xây dựng tổ chức

(BKTO) - Với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp. Làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc; Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức; Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và các loại dịch bệnh khác”, Công đoàn Công ty Than Mạo Khê - TKV đã xây dựng và hoàn thành các mục tiêu thi đua trong tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.

z4479276713785_ad761b0adfde0ff42bcc90c331671a80.jpg
Trụ sở Công ty Than Mạo Khê - TKV. Ảnh: MH

Kết nối người lao động bằng các chương trình hành động thiết thực

Để triển khai hiệu quả, thiết thực chương trình Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 và Kế hoạch Tổ chức các hoạt động Tháng công nhân năm 2023, Công đoàn Công ty than Mạo Khê - TKV đã xây dựng các mục tiêu thi đua: Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh Tháng 5 và quý II trên cơ sở đảm bảo công tác ATVSLĐ; Bám sát điều kiện thực tế để kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại, cải thiện điều kiện làm việc.

Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng về công tác cải thiện môi trường lao động, thực hiện triệt để các nội dung theo tiêu chí 5S. Xây dựng mức khuyến khích tiền lương khi các đơn vị hoàn thành tốt các nội dung thi đua với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Tạo dựng mối quan hệ hài hoà, gần gũi giữa các cấp, đặc biệt là khối quản lý với những người lao động trực tiếp, giảm các căng thẳng không cần thiết tại nơi làm việc nhằm tạo nên một môi trường làm việc “Trách nhiệm - Thân thiện - Sáng tạo”.

Từ các mục tiêu trên, Công ty đã triển khai các nội dung tuyên truyền trên các bảng điện tử, treo panô khổ lớn, phát 104 tranh tuyên truyền và 166 sách, ấn phẩm, sử dụng hệ thống loa truyền thanh với nhiều nội dung thiết thực như: Hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sử dụng các thiết bị cứu hộ; Sử dụng máy đo khí; Các bước tháo khí; Phương pháp sơ cấp cứu; Tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông; Biểu dương các an toàn viên xuất sắc trong hoạt động... Tăng cường tổ chức huấn luyện, thi tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ cho công nhân các phân xưởng, học kỹ năng cứu hộ trong hầm lò.

z4479276934468_853da132622573bedd070e12e2b6d0f3.jpg
Khen thưởng các công nhân tiêu biểu. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, Công đoàn tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Kiểm soát tốt dịch bệnh trong mùa hè; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ; Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động; Bố trí hợp lý thời giờ làm việc, nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; Động viên, thăm hỏi và vinh danh khen thưởng các công đoàn viên xuất sắc.

Hưởng ứng chương trình “Một triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, 6 tháng đầu năm 2023, toàn Công ty có 145 sáng kiến của công nhân viên chức lao động gửi về Hội đồng xét duyệt, công nhận và áp dụng trong sản xuất.

Trong tháng 5, Công ty đã khuyến khích tiền lương theo năng suất cao đối với 658 thợ lò với số tiền hơn 1,136 tỷ đồng; Khuyến khích Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 cho các đơn vị với 1,219 tỷ đồng.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về an toàn, vệ sinh lao động

Không chỉ giới hạn các chương trình hành động, phong trào thi đua trong một thời điểm cụ thể, để đạt mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh trên cơ sở đảm bảo ATVSLĐ trong năm 2023, Công ty Than Mạo Khê - TKV sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện quyết liệt công tác huấn luyện định kỳ về ATVSLĐ, tự chủ an toàn, đánh giá nguy cơ rủi ro về công tác ATVSLĐ các ngành nghề, vị trí sản xuất cho cán bộ, công nhân viên các phân xưởng.

z4479279530990_f24b0380e43278c6a8814b314b2f3645.jpg
Tặng quà cho người lao động nhân Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ. Ảnh: ST

Đồng thời, đổi mới hình thức, phương pháp và nội dung huấn luyện, tổ chức tập huấn theo chuyên đề vào đầu các ca sản xuất, đặc biệt là kỹ năng phát hiện, xử lý các sự cố cháy nội sinh, đổ lò, bục nước,... Thường xuyên cập nhật, thay đổi nội dung, chuyên đề tuyên truyền phù hợp theo từng thời điểm để phát trên hệ thống tuyên truyền âm thanh, hệ thống tuyên truyền bằng hình ảnh.

Các phân xưởng nâng cao trách nhiệm cán bộ quản lý thông qua việc thực hiện kế hoạch an toàn hàng quý, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. Các phòng, ban chuyên môn phối hợp kiểm soát các nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng suất lao động.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động từ khâu ăn, nghỉ, đi lại, làm việc. Chú trọng công tác khám sức khỏe, khám sàng lọc để bố trí công việc hợp lý cho người lao động. Lập và thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác ATVSLĐ và kiểm tra chuyên đề./.

Cùng chuyên mục
Công ty Than Mạo Khê - TKV: Cải thiện môi trường lao động để kết nối công nhân, xây dựng tổ chức