Củng cố lòng tin của nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước

(BKTO) - Thảo luận tại hội trường về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những chuyển biến và kết quả tích cực của công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cùng với việc hoàn thiện thể chế về PCTN, cần nhận diện đầy đủ và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng; tăng cường công khai, minh bạch; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh thanh tra, kiểm toán, thu hồi tài sản tham nhũng… để thực sự nâng cao hiệu quả công tác này.



Dẹp nạn “tham nhũng vặt”

Năm 2018 là năm có nhiều đột phá trong công tác PCTN, công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố xét xử được tăng cường, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Tình hình tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, đẩy lùi đã góp phần quan trọng giữ vững, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, có nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng được đưa ra xử lý, xét xử nghiêm minh, được nhân dân quan tâm, đồng tình ủng hộ.

“Tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và là Trưởng Ban Chỉ đạo nêu câu hỏi, băn khoăn lo lắng của cử tri là với tinh thần đấu tranh PCTN cao như hiện nay thời gian tới có được duy trì? Các đồng chí trong Ban chỉ đạo đều khẳng định tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong thời gian tới, rất “rực lửa” và tinh thần này còn duy trì. Khi người dân phấn khởi tin tưởng thì công tác PCTN sẽ lan toả sâu rộng. Người dân có lòng tin thì chúng ta có tất cả” - đại biểu Quốc hội Nguyễn Thái Học (Phú Yên) phát biểu.

Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) cho rằng, công tác PCTN dù có nhiều chuyển biến tích cực song chủ yếu mới tập trung ở những vụ việc, vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng. Việc ngăn chặn, xử lý tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, DN trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập. “Tham nhũng vặt” vẫn ngang nhiên tồn tại trong khi người dân và DN vẫn chưa dám mạnh dạn đấu tranh, phê phán, tố cáo hành vi tiêu cực. “Việc tham nhũng của một số cán bộ, nhân viên tại các cơ quan nhà nước nếu không được chấn chỉnh kịp thời sẽ gây mất niềm tin của nhân dân. Vì vậy, cần phải kiên quyết xử lý và siết chặt trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra hiện tượng nhũng nhiễu, hành dân trong giải quyết công việc, nhằm lấy lại niềm tin của nhân dân”- đại biểu Hòa bày tỏ quan điểm và đề nghị Chính phủ nhanh chóng đề ra các biện pháp quyết liệt để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên.
                
   

Đại biểu Trần Hồng Hà phát biểu thảo luận tại hội trường- Ảnh: quochoi.vn

   
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) "tham nhũng vặt" thực sự đã làm tha hóa, biến chất nhiều công chức và lâu dần trở thành nét văn hóa xấu. Do vậy, cần có sự nghiên cứu, đánh giá tổng thể, làm rõ nguyên nhân, tác hại cũng như có giải pháp để ngăn chặn loại tội phạm này. Theo đó, cần tuyên truyền, vận động và làm thay đổi tư duy, thái độ của người dân, kiên quyết nói không với việc tiếp tay cho tham nhũng; có những quy định cụ thể để dễ nhận diện và xử lý tội phạm "tham nhũng vặt" trong bộ máy công quyền. Đồng thời, đẩy nhanh cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, thắt chặt công tác tuyển dụng, quản lý, bổ nhiệm và đề bạt cán bộ để tiến tới không còn "tham nhũng vặt".

Khẳng định vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm toán trong phòng, chống tham nhũng

Nhìn nhận vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm toán trong công tác PCTN, đại biểu Quốc hội Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) chỉ rõ: Việc thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý hàng trăm nghìn tỷ đồng và hàng ngàn hécta đất là một kết quả không vui cho việc buông lỏng quản lý và để thất thoát tiền, tài sản nhà nước. Nhưng đó cũng khẳng định tính cấp thiết phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đẩy mạnh việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, siết lại kẽ hở trong quản lý.

Theo đại biểu Diến, báo cáo kết quả điều tra, thanh tra, kiểm toán là tài liệu quan trọng, làm cơ sở cho Quốc hội, các cơ quan dân cử, cơ quan công quyền xem xét, chất vấn, xử lý. Đánh giá cao thông tin kịp thời, đầy đủ tới công chúng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng và báo cáo kết luận thanh tra một số vụ án lớn, báo cáo của KTNN trước Quốc hội, đại biểu đề nghị cần công khai thông tin kịp thời, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên, cử tri, đại biểu dân cử tiếp cận những thông tin về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
                
   

Tải ảnh

   

Đại biểu Mai Sỹ Diến phát biểu thảo luận tại hội trường- Ảnh:quochoi.vn

   
Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu thực tế: Tham nhũng không chỉ diễn ra ở DNNN mà đã và đang diễn ra ở các cơ quan trong bảo vệ pháp luật, cơ quan quản lý tiền, tài sản công, đất đai, đầu tư. Vì vậy, ngoài giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN thì việc tiếp tục xử lý hành vi tham nhũng không có vùng cấm sẽ có tác động tích cực trong việc phòng ngừa, ngăn chặn; cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán trên các lĩnh vực, nhất là những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng. Cán bộ thanh tra, kiểm toán phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, không vì áp lực mà bỏ qua sai phạm của các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Quan tâm đến vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng, đại biểu Quốc hội Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) cho rằng, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ nhưng còn thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản bị chiếm đoạt và gây thiệt hại. Một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là do thiếu cơ chế ngăn chặn kịp thời dẫn đến tài sản tham nhũng bị tẩu tán. Do đó, cần sớm sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng quy định các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản và các biện pháp ngăn chặn.

Đồng thời, cần xem xét, bổ sung, áp dụng biện pháp ngăn chặn hoặc biện pháp khẩn cấp tạm thời việc tẩu tán tài sản trong quy định của Luật KTNN và Luật Thanh tra. “Hành vi tham nhũng có thể được phát hiện qua hoạt động kiểm toán hoặc hoạt động thanh tra. Trên thực tế khi bị thanh tra hoặc kiểm toán đụng đến thì các đối tượng tham nhũng đã có đề phòng và khó tránh khỏi việc những đối tượng này tẩu tán tài sản tham nhũng. Do đó, việc quy định biện pháp này có thể giúp cho các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn một cách kịp thời phục vụ cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án sau khi có kết luận thanh tra, kết luận kiểm toán mà có dấu hiệu tham nhũng”- đại biểu Hoa nói.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Sửa đổi Luật Quản lý thuế: Cần tôn trọng luật pháp
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thảo luận tại tổ về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đa số các đại biểu Quốc hội tán thành về sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành nhằm hoàn thiện thể chế quản lý thuế, thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh; tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế… Tuy nhiên, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của KTNN và Thanh tra Nhà nước vẫn là một trong những “điểm vướng” trong Dự thảo Luật, khiến nhiều đại biểu băn khoăn.
  • Cơ quan thuế không thể thanh tra, kiểm tra lại kết luận  của Kiểm toán Nhà nước
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trích ý kiến của đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tại Phiên họp tổ ngày 12/11
  • Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân trong giải quyết khiếu nại tố cáo
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, sáng 14/10, Quốc hội đã nghe và thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận.
  • Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, chiều nay (14/11), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019, với 90,31% đại biểu Quốc hội tán thành.
  • Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ngày 13/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường sang Singapore dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan từ ngày 13- 15/11.
Củng cố lòng tin của nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước