Cửu Long JOC đóng góp cho ngân sách nhà nước 13,1 tỷ USD

(BKTO) - Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) hiện là nhà điều hành dầu khí có sản lượng khai thác lớn thứ 2 tại Việt Nam. Sau 25 năm hoạt động, Công ty đã sở hữu thành tích sản xuất kinh doanh rất ấn tượng, mang về cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỷ USD.

anh-2.jpg
Lễ đón dòng khí đầu tiên Giai đoạn 2A - Mỏ Sư Tử Trắng. Ảnh: PVN

Cửu Long JOC là một trong những công ty liên doanh điều hành với nước ngoài đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam, được hình thành trong thời kỳ đổi mới và mở cửa, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hoạt động dầu khí tại các vùng nước sâu, xa bờ và khu vực có điều kiện địa lý, địa chất, kinh tế, kỹ thuật đặc biệt khó khăn. 

Cửu Long JOC được thành lập với sự tham gia của 5 đối tác, gồm PVSC - nay là PVEP (Việt Nam), Conoco Limited (Hoa Kỳ), Pedco và SK (Hàn Quốc) và Geopetrol (Pháp).

Với hàng loạt mỏ được phát hiện và đưa vào phát triển khai thác liên tục, Cửu Long JOC trở thành nhà khai thác dầu lớn thứ 2 tại Việt Nam với các cột mốc sản lượng: 100 triệu thùng vào tháng 12/2007; 200 triệu thùng vào tháng 3/2011; 300 triệu thùng vào tháng 6/2016; 350 triệu thùng vào năm 2019 và đạt 400 triệu thùng dầu vào ngày 11/11/2022.

Sau 25 năm hình thành, phát triển, Cửu Long JOC đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đứng thứ 2 về sản lượng khai thác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) với tổng sản lượng khai thác 410 triệu thùng dầu, xấp xỉ 600 tỷ bộ khối khí, tổng doanh thu 29,3 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách nhà nước 13,1 tỷ USD trên tổng mức đầu tư 7,7 tỷ USD.

Khởi đầu chỉ với 31 cán bộ nhân viên với 1/3 nhân sự là các chuyên gia nước ngoài, sau 25 năm, tổng số cán bộ nhân viên, kỹ sư, lao động thuộc Cửu Long JOC dao động trên 350 người.

Đặc biệt, đến nay, số lượng cán bộ, kỹ sư người Việt đã chiếm đến hơn 94%. Nếu như trước đây, các dự án phát triển mỏ Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng và Sư Tử Đen Đông Bắc có tới 98-99% là người nước ngoài, từ năm 2010 trở đi, dự án phát triển mỏ Sư Tử Trắng đã nâng tỉ lệ người Việt Nam lên 38%, tiếp đó là dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu là 51% và đến dự án phát triển mỏ Sư Tử Vàng Đông Bắc (SV-15X, SV 16X) là 80%.

anh-1.jpg
Cụm giàn Sư Tử Trắng. Ảnh: PVN

Đến nay, toàn bộ đội ngũ vận hành trên các công trình biển của Cửu Long JOC đã đạt tỉ lệ 100% là người Việt Nam; thể hiện bước phát triển vượt bậc về trình độ kỹ thuật cũng như bề dày kinh nghiệm của đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đủ khả năng đảm nhiệm hầu hết các lĩnh vực trong vận hành và quản lý khai thác các cụm mỏ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ PVEP và PVN, trong hành trình 25 năm xây dựng và phát triển, tập thể lao động quốc tế Cửu Long JOC đã không ngừng nỗ lực phấn đấu với liên tiếp nhiều dự án phát triển mỏ được thực hiện.

Hiện Cửu Long JOC đã sở hữu 9 giàn khai thác dầu khí, trong đó có một giàn công nghệ trung tâm và một tàu chứa và xử lý dầu thô FPSO (Floating Production, Storage and Offloading) và hàng loạt các tuyến ống kết nối nội mỏ, với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD.

Sản lượng dầu khai thác trung bình hiện nay của toàn Lô 15-1 khoảng 38.000 - 40.000 thùng dầu/ngày, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn cho đất nước./.

Cùng chuyên mục
  • PV GAS tuổi 33: Khí thế mới, vận hội mới - Vững nội lực, vươn tầm cao
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Từ những bước đầu tiên gian khó để đưa dòng khí về phục vụ Tổ quốc (năm 1990), sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực và trưởng thành, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã vươn lên trở thành doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Lá cờ đầu ngành công nghiệp khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 2023 là một năm đặc biệt, đánh dấu tuổi 33 của PV GAS với những vận hội mở ra một thời kỳ phát triển mới.
  • Sửa Luật Thủ đô: Cần quy chuẩn khác biệt, vượt trội về phòng cháy, chữa cháy
    7 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Từ vụ cháy chung cư mini vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao TP. Hà Nội quy định tiêu chuẩn quy chuẩn riêng trong một số lĩnh vực về phòng cháy, chữa cháy, giao thông…; đồng thời, triển khai sớm và quyết liệt chủ trương di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô.
  • Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông qua 107 nghị quyết quan trọng
    7 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất thông qua 107 nghị quyết, trong đó có 9 nghị quyết cụ thể hóa thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố.
  • Không đẩy khó cho nhà đầu tư
    7 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Được đánh giá là mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) thành công nhất từ trước đến nay, thế nhưng Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là Nhà đầu tư) đang gặp phải khó khăn trong thu phí, phần vốn Nhà nước dự án chưa được giải ngân, gây khó khăn cho Nhà đầu tư...
  • Phát huy tối đa "nội lực", khai thác hiệu quả "ngoại lực"
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Xét về ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, Việt Nam đều cần tập trung phát huy tối đa “nội lực”, tranh thủ, khai thác hiệu quả “ngoại lực”, kiến tạo động lực tăng trưởng mới, là “chìa khóa” để thích ứng, chống chọi và phát triển…
Cửu Long JOC đóng góp cho ngân sách nhà nước 13,1 tỷ USD