Đa dạng hóa hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông

(BKTO) - Theo Dự thảo Thông tư ban hành quy định đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, hình thức đánh giá học sinh phổ thông thời gian tới có thể được thực hiện trên giấy, trên máy vi tính hoặc kết hợp cả hai hình thức.

Dự thảo Thông tư được ban hành nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong việc thực hiện đánh giá diện rộng về kết quả học tập của học sinh. Dự thảo Thông tư sẽ thay thế Thông tư số 51/2011/TT-BGDĐT ngày 03/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

danh-gia-hs.jpg
Dự thảo Thông tư mới đã mở rộng quy định bao gồm cả “Đánh giá diện rộng quốc gia” và “Đánh giá diện rộng quốc tế”. Ảnh: VGP

Theo Bộ GDĐT, Thông tư hiện hành chỉ áp dụng đối với các kỳ đánh giá định kỳ cấp quốc gia do Việt Nam chủ trì, nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mà chưa điều chỉnh đối với các kỳ đánh giá quốc tế có sự tham gia của Việt Nam.

Tuy nhiên, thời gian qua và trong những năm tới, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá quốc tế như: PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế lứa tuổi 15 của OECD); SEA-PLM (Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á); TALIS (Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học của OECD). Các chương trình này đều do Bộ GDĐT chủ trì, đồng thời hướng dẫn triển khai nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc tới các tỉnh, thành phố và cơ sở giáo dục.

Để phù hợp với tình hình thực tế, Dự thảo Thông tư mới đã mở rộng bao gồm cả “Đánh giá diện rộng quốc gia” và “Đánh giá diện rộng quốc tế”.

Theo đó, Dự thảo Thông tư mới đã quy định rõ việc phân cấp, phân quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, xác định cụ thể cơ cấu, thành phần, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cách thức tổ chức thực hiện của Ban Điều hành, Ban Kỹ thuật cấp quốc gia, cũng như cơ cấu thành phần và nhiệm vụ của Hội đồng khảo sát cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Đặc biệt, Dự thảo Thông tư mới đã điều chỉnh cả nội dung và hình thức đánh giá. Cụ thể, nội dung đánh giá là các yêu cầu cần đạt đối với những môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Hình thức đánh giá được đa dạng hóa, có thể thực hiện khảo sát trên giấy, trên máy vi tính hoặc kết hợp cả hai hình thức. Trong trường hợp cần thiết để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ GDĐT có thể bổ sung các kỳ khảo sát, bên cạnh các kỳ khảo sát định kỳ cấp quốc gia và quốc tế.

Dự thảo chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và cuộc sống. Ngoài ra, bổ sung việc đánh giá môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 9 và lớp 11.

Việc ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư số 51 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia của Việt Nam. Khi được ban hành, Thông tư mới sẽ góp phần cung cấp định kỳ các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời là cơ sở để đề xuất chính sách và giải pháp đổi mới hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng và thúc đẩy hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
  • Khởi động dự án 3 triệu USD nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh từ xa
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Ngày 08/7 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Lễ khởi động Dự án "Tăng cường Hệ thống phát triển năng lực cho nhân viên y tế thông qua khám, chữa bệnh từ xa".
  • Tôn vinh bản sắc văn hóa Việt qua Hội diễn “Câu hò nối những dòng sông”
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Lấy cảm hứng từ hình ảnh những dòng sông và chất liệu dân gian đậm đà bản sắc, Hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" khai mạc tối 8/7 tại Nhà hát Nghệ thuật Lam Sơn (Thanh Hóa) không chỉ là dịp tôn vinh di sản văn hóa truyền thống, mà còn là cầu nối gắn kết khán giả với những giá trị nghệ thuật dân gian qua các tiết mục biểu diễn hấp dẫn, góp phần khẳng định bản sắc văn hóa Việt Nam trong tiến trình hội nhập.
  • Lan tỏa khí thế cách mạng trong toàn dân
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (1945-2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2025). Đây là sự kiện chính trị - lịch sử trọng đại, có ý nghĩa sâu sắc nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng và tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân.
  • Bộ Công an gương mẫu đi đầu trong sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Chiều 07/7, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2025. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an - chủ trì buổi họp báo.
  • Quyết tâm “cán đích” mục tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    2 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Trong 6 tháng cuối năm 2025, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phải phấn đấu để tăng thêm 1,52 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 1,05 triệu người tham gia BHXH tự nguyện; 6,31 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Đa dạng hóa hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông