Đã gia hạn hơn 100 tỷ đồng tiền thuế

(BKTO) - Bộ Tài chính cho biết, thực hiện các gói hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình) trong năm 2022, tổng số thuế đã gia hạn ước khoảng 105,9 tỷ đồng, bằng khoảng 78,5% số dự kiến khi xây dựng Chương trình (135 nghìn tỷ đồng).

cho-thue-nha.jpg
Đến nay, Bộ Tài chính đã tạm cấp bổ sung kinh phí cho 31 địa phương với hơn 4,3 nghìn tỷ đồng để các địa phương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ảnh minh họa

Trong khoảng 105,9 tỷ đồng đã gia hạn gồm: Gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất khoảng 96,3 nghìn tỷ đồng (đã nộp toàn bộ số thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước); gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước khoảng 9,6 nghìn tỷ đồng.

Tổng số thuế miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong năm 2022 ước khoảng 50,2 nghìn tỷ đồng, bằng 78,4% số dự kiến khi xây dựng chương trình (64 nghìn tỷ đồng). Cụ thể, giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ khoảng 38,9 nghìn tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng.

Giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay  khoảng 2,1 nghìn tỷ đồng. Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí (từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/6/2022) nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khoảng 900 tỷ đồng.

Giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do Covid-19 năm 2022 (dự kiến khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng).

Ngoài gói hỗ trợ nêu trên, năm 2022, ngân sách nhà nước đã bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Đến nay, Bộ Tài chính đã tạm cấp bổ sung kinh phí cho 31 địa phương với hơn 4,3 nghìn tỷ đồng để các địa phương thực hiện chính sách này.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Quyết định bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là 6.753 tỷ đồng trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.

Ngoài gói hỗ trợ của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trước diễn biến giá xăng, dầu tăng đột biến trong những tháng đầu năm 2022, để kiểm soát lạm phát, giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế, ổn định đời sống người dân, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn với quy mô dự kiến khoảng 32 nghìn tỷ đồng. Ước thực hiện các chính sách này năm 2022 khoảng 30,7 nghìn tỷ đồng./.

Cùng chuyên mục
  • Những xu hướng tài chính đã khép lại trong năm 2022
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Năm 2022, hàng loạt bất ổn đã xảy ra đối với thị trường tài chính toàn cầu. Làn sóng tăng lãi suất của các Ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã làm đảo ngược những xu hướng tài chính đã tồn tại trong nhiều năm và tưởng chừng rất khó có thể thay đổi.
  • Nhận diện cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp trong năm 2023
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Theo khuyến nghị của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cần phải nhận diện đầy đủ, sâu sắc những cơ hội, thách thức để có đủ niềm tin và động lực “vượt sóng” lớn, tiếp tục duy trì sự phát triển trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
  • Khơi dòng vốn chảy
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Những tháng cuối năm, hàng loạt các biện pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành đã được đưa ra nhằm nối lại dòng vốn, hỗ trợ doanh nghiệp tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế năm 2023.
  • Ban hành 15 Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Chính phủ ban hành 15 Nghị định quy định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện các Hiệp định Thương mại, Hiệp định Đối tác kinh tế.
  • Ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Chi Lê giai đoạn 2022-2027
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 112/2022/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Chi Lê (gọi tắt là Hiệp định VCFTA) giai đoạn 2022-2027.
Đã gia hạn hơn 100 tỷ đồng tiền thuế