Đà Nẵng chính thức vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh

(BKTO) - Ngày 14/8, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ Khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Thành phố (Trung tâm IOC). Đây là điểm nhấn quan trọng và bước tiến lớn trong quá trình triển khai chuyển đổi số; thể hiện cam kết, quyết tâm cao nhất của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng thành phố thông minh.

ioc-da-nang.jpg
TP. Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh. Ảnh: danang.gov.vn

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, sau một thời gian thí điểm triển khai theo dạng mini IOC, trung tâm chuyên ngành camera giao thông (OC giao thông) và camera an ninh, Đà Nẵng chính thức triển khai Trung tâm IOC giai đoạn 1 theo mô hình toàn diện.

Mô hình bao gồm: Trang bị công cụ tổng hợp, phân tích tập trung tại IOC cấp thành phố; kế thừa, sử dụng lại dữ liệu số hiện có của các ngành; các trung tâm điều hành (OC) quận, huyện và OC chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu phân cấp, ủy quyền trong bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị tại Đà Nẵng.

Trong đó, IOC thành phố là trung tâm giám sát điều hành cấp cao nhất của Thành phố, là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các OC chuyên ngành, quận, huyện và các hệ thống ứng dụng, cảm biến IoT, phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp về tình hình hoạt động của Thành phố để lãnh đạo Thành phố có thông tin chỉ đạo và điều hành. Đồng thời chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan phục vụ quản lý nhà nước, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp phục vụ triển khai chính quyền đô thị.

OC quận, huyện, OC chuyên ngành là các trung tâm giám sát, điều hành theo địa bàn địa lý của quận, huyện hoặc theo lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành. Tùy vào chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước, các OC được phân cấp tiếp nhận các thông tin, dữ liệu do IOC Thành phố phân tích và chia sẻ để phục vụ công tác giám sát, điều hành.

Trung tâm IOC là một hợp phần quan trọng được xác định trong Kiến trúc tổng thể thành phố thông minh của Đà Nẵng và Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh của Bộ Thông tin và Truyền thông. Việc hình thành Trung tâm IOC sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Việc đưa Trung tâm IOC vào hoạt động giúp lãnh đạo các cấp có khả năng giám sát, điều hành, ra quyết định và quản lý chất lượng dịch vụ do Thành phố cung cấp một cách tổng thể, mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội.

Đối với người dân, ngoài thụ hưởng các nhóm dịch vụ đô thị thông minh do Thành phố cung cấp, người dân còn được trực tiếp sử dụng các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên ứng dụng Danang Smart City, kịp thời nhận được các thông báo khi có tình trạng xấu, khẩn cấp xảy ra trên địa bàn…, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân và cộng đồng.

Phát biểu tại buổi khai trương, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng - nhấn mạnh, việc triển khai Trung tâm IOC là mô hình mới, áp dụng công nghệ mới, sử dụng dữ liệu số, đặc biệt yêu cầu cao về quy trình, nghiệp vụ liên ngành. Do đó, nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động của Trung tâm IOC, các đơn vị, địa phương khi tiếp cận trong triển khai Trung tâm IOC không cầu toàn, nóng vội, vừa làm, vừa điều chỉnh, hoàn thành đến đâu đưa vào sử dụng ngay đến đó, từng bước tối ưu và mở rộng, đảm bảo tuân thủ theo Khung kiến trúc, lấy hạ tầng, dữ liệu làm nền tảng, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để đánh giá hiệu quả.

Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung tính năng cho Trung tâm IOC để góp phần vận hành hiệu quả Chính quyền đô thị; phấn đấu đến năm 2030, Đà Nẵng hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN như Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII đã đề ra./.

Trung tâm IOC sẽ được vận hành bằng việc ứng dụng nhiều công nghệ, điển hình như: Trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu số, bước đầu hình thành công cụ nền tảng quản lý IoT với hơn 300 thiết bị cảm biến được tích hợp giúp Thành phố có công cụ giám sát, điều hành đô thị và hỗ trợ người dân (như cung cấp thông tin về chất lượng không khí, xả thải, lượng mưa, các điểm ngập úng...).

Cùng chuyên mục
Đà Nẵng chính thức vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh