Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm

(BKTO) - Năm 2023, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu 93% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); 24,9% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH).

1dshg.jpg
Lãnh đạo BHXH tỉnh Nghệ An và Quỹ Vì tầm vóc Việt trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở phường Vinh Tân , thành phố Vinh. Ảnh: nghean.gov.vn

Chú trọng giải quyết các loại chế độ bảo hiểm xã hội

Thông tin từ Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh, tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh Nghệ An có 3.027.092 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN).

Trong đó, số người tham gia BHXH là 378.109 người, tăng 3.895 người so với năm 2022, đạt 22,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 90,22% chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Số người tham gia BHTN là 246.586 người, đạt 92,27% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng 1,23% so với cuối năm 2022, đạt tỷ lệ so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 14,67%, đạt 96,19% chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Số người tham gia BHYT là 2.916.407 người, đạt 95,06% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng 1,42% so với cuối năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 92,53% so với dân số, đạt 99,49% chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến tháng 6/2023 là hơn 4.043 tỷ đồng, đạt 46,8% kế hoạch thu do BHXH Việt Nam giao, tăng gần 378 tỷ đồng (10,31%) so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn 0,7% so với mức bình quân chung toàn quốc (46,1%).

Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo BHXH tỉnh chú trọng giải quyết các loại chế độ BHXH đảm bảo đúng quy định, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người hưởng, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh giải quyết chế độ cho 80.976 lượt người, trong đó có 1.539 lượt người hưởng hàng tháng; 17.834 lượt người hưởng trợ cấp một lần; 51.247 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức; 10.356 người hưởng trợ cấp BHTN.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo đã xây dựng, triển khai các giải pháp phòng ngừa, chống lạm dụng khi lập hồ sơ hưởng chế độ BHXH và khám, chữa bệnh BHYT nhằm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và nhân dân.

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT thuận lợi, nhất là sau khi áp dụng việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID và tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp; quyền lợi của bệnh nhân được đảm bảo, quỹ khám chữa bệnh BHYT được sử dụng hiệu quả.

Giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để các cấp, các ngành triển khai thực hiện

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, tốc độ phát triển người tham gia, tỷ lệ bao phủ BHXH của tỉnh đạt kết quả còn thấp so với yêu cầu đặt ra. Tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT còn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp với số tiền chậm đóng lớn và thời gian chậm đóng kéo dài. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh sử dụng nguồn kinh phí chi khám chữa bệnh BHYT chưa thực sự hiệu quả...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT được giao năm 2023 và quản lý an toàn tiết kiệm, hiệu quả nguồn quỹ BHXH, BHYT, Ban Chỉ đạo cần giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Ban Chỉ đạo phát huy vai trò trách nhiệm để kịp thời phát hiện những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT… nhằm bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng hiệu quả dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2023 được giao theo Quyết định số 877/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ban chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao rà soát Chương trình, kế hoạch đã xây dựng để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển người tham gia BHXH, BHYT và kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT trong các tháng cuối năm 2023 đạt hiệu quả; phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có giải pháp phù hợp.

Đồng thời, quán triệt quan điểm, mục tiêu, phạm vi, đối tượng, các giải pháp thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT đến các cấp, các ngành và nhân dân nhằm tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn và khẳng định rõ vai trò quan trọng của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân và người lao động./.

Cùng chuyên mục
  • Nam Định hoàn thành giải phóng trên 250ha mặt bằng các dự án trọng điểm
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong vùng dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
  • Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG): Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương và đạt được nhiều kết quả tích cực.
  • Nam Định: Phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - 7 tháng năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định tiếp tục ổn định và phát triển, trong đó một số chỉ tiêu kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Trong những tháng cuối năm, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
  • Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD
    9 tháng trước Địa phương
    Tỉnh Khánh Hòa cho biết, 7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 872,6 triệu USD, giảm 6,29% so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, cần có những giải pháp cụ thể để đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần cùng các lĩnh vực khác đưa kinh tế của tỉnh phát triển.
  • Kiến nghị đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Km561+00 - Km587+00 qua Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Hà Tĩnh) có chiều dài 26km, được đầu tư nâng cấp từ năm 1998 (mặt đường rộng 12m). Sau thời gian dài khai thác, cùng với sự tăng nhanh của phương tiện nên tuyến đường này bị mãn tải và xuống cấp nghiêm trọng, có những đoạn thường bị ngập trong mùa mưa lũ.
Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm