Nam Định hoàn thành giải phóng trên 250ha mặt bằng các dự án trọng điểm

(BKTO) - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong vùng dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

28_12_6_2.jpg
Trong 7 tháng năm 2023, Nam Định đã hoàn thành GPMB trên 250ha thuộc các dự án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: TS

Theo Ban Chỉ đạo GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định giai đoạn 2022-2025 (Ban Chỉ đạo), trong 7 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã hoàn thành GPMB trên 250ha thuộc các dự án trọng điểm của tỉnh, với số chủ sử dụng trên 4.400 hộ, số tiền chi trả trên 900 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm dự án đầu tư công đã giải phóng xong Dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định. Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển đã GPMB thêm 155,91ha của 3.067 hộ với tổng kinh phí chi trả là 360,5 tỷ đồng; Dự án đường bộ ven biển đã GPMB thêm 5,04ha của 292 hộ với tổng kinh phí chi trả là 247,6 tỷ đồng.

Dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình (giai đoạn 2) đã GPMB thêm 2,04ha của 150 hộ với tổng kinh phí chi trả là 152,86 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường trục phía Nam TP. Nam Định đã GPMB thêm 15,41ha của 397 hộ với tổng kinh phí chi trả là 35,01 tỷ đồng. Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (TP. Nam Định) đã GPMB thêm 0,44ha của 43 hộ với tổng kinh phí chi trả 33,39 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong tổng khối lượng công việc phải GPMB cho cả nhiệm kỳ 2020-2025, hiện còn một số dự án chưa đạt tiến độ như kế hoạch đề ra. Trong đó, một số địa phương chưa quản lý chặt chẽ quỹ đất công ích dẫn đến việc khó thanh lý hợp đồng cho thuê đất công ích làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB; một số địa phương còn lúng túng trong thực hiện trình tự thủ tục và xử lý các tình huống trong công tác GPMB.

Ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, Trưởng Ban Chỉ đạo - cho biết, do quy mô kinh tế của tỉnh còn thấp, vì vậy nhiệm kỳ này, tỉnh phải bứt tốc huy động đầu tư phát triển giao thông để khơi thông điểm nghẽn về hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng các khu dân cư tập trung, dẫn đến khối lượng phải GPMB lớn. Ban Chỉ đạo phải quyết tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả để các cấp chính quyền, ngành chức năng thực hiện đạt chất lượng cao nhất công tác GPMB cho các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm.

“Các đồng chí Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sẽ trực tiếp làm việc, cùng các địa phương trọng điểm trong công tác GPMB hiện nay (gồm: Nghĩa Hưng, Xuân Trường và TP. Nam Định) tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn; không để các địa phương phải đơn phương trong thực hiện nhiệm vụ GPMB” - ông Phạm Gia Túc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để người dân đồng thuận cùng tỉnh thực hiện hiệu quả công tác GPMB, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể cần sát dân, gần dân hơn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Đồng thời, tăng cường vận động để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của cả hệ thống chính trị, hiểu rõ các giá trị lợi ích người dân được hưởng và các giá trị lợi ích lớn, bao trùm mà toàn tỉnh được hưởng lợi khi đầu tư mặt bằng cho phát triển sản xuất công nghiệp, kinh doanh./.

Cùng chuyên mục
Nam Định hoàn thành giải phóng trên 250ha mặt bằng các dự án trọng điểm