Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ

(BKTO) - Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ thuộc thẩm quyền của thành phố; khắc phục các hạn chế trong công tác thi hành án...

Tại Phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo Thành ủy Đà Nẵng về Phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) diễn ra ngày 02/01, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trưởng Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Nguyễn Văn Quảng - cho biết: Năm 2023, Thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều yêu cầu mới.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC đã có nhiều cố gắng với những cách làm mới, biện pháp chỉ đạo quyết liệt, cơ bản hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đề ra, sát với thực tiễn, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cũng như sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thành phố.

tham-nhung.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, - Trưởng Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Nguyễn Văn Quảng -phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ 6. Ảnh sưu  tầm

Từ sau Phiên họp thứ 5, Ban Chỉ đạo Thành ủy đã tiếp tục kiện toàn về nhân sự, tập trung chỉ đạo thực hiện Thông báo kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC tại Phiên họp thứ 25; triển khai thực hiện, xây dựng báo cáo kết quả triển khai, kiểm tra công tác thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về PCTNTC thành pháp luật Nhà nước.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành, tổ chức Hội nghị quán triệt và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ,đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Ban Chỉ đạo Thành ủy đã chỉ đạo Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTNTC tại một số cơ quan, đơn vị; ban hành Văn bản gửi các địa phương, đơn vị để rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công tác PCTNTC trong thời gian tới; chỉ đạo cấp ủy đảng các cơ quan tư pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, hoàn thành kết luận điều tra 6 vụ, truy tố 6 vụ, đã xét xử sơ thẩm 5 vụ, xét xử phúc thẩm 4 vụ.

Chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi hành án thu hồi tài sản theo các bản án của Tòa án nhân dân đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ có liên quan đến thành phố và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản triển khai Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu triển khai công tác PCTNTC trong năm 2023.

Trưởng Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp ủy đảng, các Ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Thành ủy tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2023; cần có những cách làm mới, quyết liệt để triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản mới của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về công tác PCTNTC.

Đồng thời, đề nghị Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố giao cho các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung trong các kết luận của Thanh tra Chính phủ và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước thuộc thẩm quyền của Thành phố; các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khắc phục các khó khăn, vướng mắc, có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc trong các giai đoạn tố tụng theo kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ thuộc thẩm quyền của thành phố; khắc phục các hạn chế trong công tác thi hành án; đổi mới công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền về PCTNTC./.

Cùng chuyên mục
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ