Đà Nẵng quyết tâm tạo đột phá về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

(BKTO) - Đà Nẵng thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo và 2 Tổ công tác để triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của TP. Đà Nẵng”.

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 2941/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng.

Theo đó, Trung tâm được hình thành trên cơ sở chuyển giao, tiếp nhận và tổ chức lại Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP. Đà Nẵng trực thuộc Sở Nội vụ, được thành lập tại Quyết định số 3652/QĐ-UBND ngày 18/5/2009 của UBND thành phố.

Trung tâm là đơn vị trực thuộc Sở Thông tin &Truyền thông, có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu và mở tài khoản để giao dịch theo quy định.

vi-mach.jpg
Xưởng sản xuất vi mạch tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh sưu tầm

Trung tâm có chức năng thực hiện các hoạt động nghiên cứu, đào tạo thiết kế trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và phát triển trí tuệ nhân tạo; chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế; huy động các nguồn lực, liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đào tạo, thiết kế vi mạch, bán dẫn và phát triển trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.

Việc chuyển giao nhiệm vụ, nhân lực và thực hiện thủ tục đang được xúc tiến để Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và AI đi vào hoạt động trong tháng 01/2024.

Được biết ngày 25/12/2023, UBND thành phố quyết định thành lập 2 Tổ (Tổ Công tác & Tổ Tư vấn) để triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của TP. Đà Nẵng”.

Tổ Công tác thực hiện nghiên cứu, xây dựng và điều phối tổ chức triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của TP. Đà Nẵng”; tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển vi mạch, bán dẫn trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Đồng thời, tham mưu, giúp UBND thành phố điều phối, xây dựng và tổ chức triển khai Đề án và triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn trên địa bàn.

Tổ này còn có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất các chủ trương, chính sách để phát triển ngành chip bán dẫn và vi mạch; đề xuất chính sách để thu hút đầu tư, nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển ngành chip bán dẫn và vi mạch; nghiên cứu cơ chế thu hút chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn về Đà Nẵng để chuyển giao tri thức, kinh nghiệm; nghiên cứu, đề xuất việc bổ sung lĩnh vực vi mạch, bán dẫn vào lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ đầu tư phát triển thành phố…

Tổ Tư vấn thực hiện tư vấn, phản biện, góp ý về nội dung Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng” và các chính sách liên quan để phát triển vi mạch, bán dẫn trên địa bàn thành phố./.

Cùng chuyên mục
Đà Nẵng quyết tâm tạo đột phá về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo