Đà Nẵng: Quyết tâm cân đối Quỹ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Từ chỗ là 1 trong 10 đơn vị trong cả nước có số chi âm Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) lớn nhất nước vào năm 2017, đến năm 2018, với nhiều giải pháp quyết liệt, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng đã vươn lên là 1 trong 10 đơn vị trong cả nước có số chi âm Quỹ thấp nhất.



Chia sẻ về thành tích ấn tượng trên, ông Đinh Văn Hiệp- Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết: Kết thúc năm 2017, BHXH thành phố đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức trong lĩnh vực công tác này. Thời điểm này, BHXH thành phố là một trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có số bội chi Quỹ BHYT cao nhất nước.

Trong bối cảnh đó, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, sự hỗ trợ từ BHXH Việt Nam và sự chỉ đạo, hỗ trợ từ cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Ngành BHXH đã quyết liệt chỉ đạo công tác này với rất nhiều giải pháp cứng rắn, kiên quyết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, việc áp dụng vận hành Cổng thông tin giám định với 100% cơ sở khám, chữa bệnh kết nối với Cổng là một giải pháp mang tính hiệu quả rất cao, góp phần quan trọng trong công tác giám định.
                
   

Việc kết nối dữ liệu qua Hệ thống giám định BHYT là một trong những giải pháp hiệu quả để Đà Nẵng kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT- Ảnh minh họa

   
Với Hệ thống thông tin giám định BHYT, nhiều thông tin được kiểm tra như: thông tin thẻ BHYT; tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh; kiểm tra giấy chuyển tuyến giữa các cơ sở khám, chữa bệnh… nhằm phát hiện các bất thường về tần suất khám, chữa bệnh, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… Nhờ vậy, những trường hợp nằm viện dài ngày và đề nghị thanh toán không đúng quy định như: chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ… cũng được phát hiện ngay.

Cùng với đó, dữ liệu khám, chữa bệnh ngoại trú từ các bệnh viện trong ngày được cập nhật và được đưa lên Hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc. Nhờ đó, cơ quan BHXH có thể quản lý, theo dõi những biến động, gia tăng bất thường chi phí khám, chữa bệnh để kịp thời điều chỉnh, đồng thời phát hiện những biểu hiện gian lận, trục lợi Quỹ BHYT. Việc áp dụng Hệ thống thông tin giám định BHYT cũng giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ làm công tác giám định; đồng thời, công việc được giải quyết thuận lợi, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

Với những nỗ lực, quyết tâm của BHXH thành phố, đến cuối năm 2018, Đà Nẵng đã tiến tới mục tiêu cân đối Quỹ BHYT theo dự toán được Chính phủ giao; là một trong 10 BHXH tỉnh, thành phố trong cả nước có mức chi âm Quỹ thấp nhất.

Để duy trì thành quả này, năm 2019, công tác giám định BHYT nhằm đảm bảo cân đối nguồn chi Quỹ BHYT tiếp tục được BHXH thành phố Đà Nẵng quan tâm đặc biệt. Trước tình hình 2 tháng đầu năm 2019, chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tăng vượt bất thường so với mức phân bổ dự kiến bình quân mỗi tháng, BHXH Thành phố đã ban hành văn bản số 311/BHXH-GĐBHYT gửi Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn đề nghị phối hợp tăng cường thực hiện các giải pháp để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT ngay từ những tháng đầu năm, nhằm thực hiện cân đối nguồn chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2019 khi được Thủ tướng Chính phủ giao theo quy định tại Nghị định 146/NĐ-CP ngày 17/10/2018.

Theo đó, BHXH thành phố đề nghị Sở Y tế thành phố Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với BHXH thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện quản lý nguồn chi phí khám, chữa bệnh BHYT dự kiến được giao năm 2019, báo cáo đồng thời Sở Y tế và BHXH thành phố để theo dõi, giám sát. Đồng thời, Sở Y tế thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành; thực hiện nghiêm túc việc chuyển dữ liệu ngay sau khi kết thúc điều trị lên Hệ thống thông tin giám định BHYT; thực hiện tốt Chương trình phối hợp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện phân bổ nguồn chi phí khám, chữa bệnh.

BHXH thành phố cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tăng cường các biện pháp quản lý, sử dụng chi phí khám, chữa bệnh BHYT được giao một cách hiệu quả, đúng quy định và đảm bảo quyền lợi của người bệnh; nâng cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, chỉ định điều trị nội trú, sử dụng dịch vụ kỹ thuật và thuốc đắt tiền hợp lý, an toàn, tiết kiệm đồng thời có kế hoạch điều chỉnh các chi phí chưa hợp lý.

KIM AN
Cùng chuyên mục
Đà Nẵng: Quyết tâm cân đối Quỹ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế