Triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu thông tin về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế: Lợi ích từ nhiều phía

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định: Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH”. Việc triển khai dịch vụ này sẽ đem lại lợi ích cho nhiều phía: người lao động, đơn vị sử dụng lao động cũng như công tác quản lý của ngành BHXH.



Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và DN với cơ quan BHXH. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện DN sau khi DN nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi DN báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

“Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.
                
   

5 dịch vụ tra cứu tin nhắn theo cú pháp vừa được BHXH Việt Nam triển khai- Ảnh: BHXH Việt Nam

   
Đánh giá về lợi ích của việc triển khai dịch vụ này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở nên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, người dân, người lao động cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN của mình; nếu sai có thể phản hồi ngay tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp DN tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. “Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả. Đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về đường đi của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN thêm nhanh chóng, chính xác”- ông Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ phải thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện DN và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động để quá trình thực hiện được thuận lợi, hiệu quả.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, cùng với triển khai dịch vụ tin nhắn, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội… BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.

NGỌC HÀ
Cùng chuyên mục
  • Bản hùng ca về một thế hệ “xếp bút nghiên” lên đường chiến đấu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những năm 1970-1972, thực hiện lệnh tổng động viên, hơn một vạn sinh viên miền Bắc đã “xếp bút nghiên” để đến với các chiến trường miền Nam. Những người lính - sinh viên ấy đã góp chung vào thành quả đấu tranh, giải phóng dân tộc và trở thành biểu tượng cho một thế hệ tri thức sẵn sàng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
  • Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019): Từ trận đánh phủ đầu đến hành trình bạt núi đưa khí tài đến Điện Biên Phủ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong ký ức của những người lính, cuộc chiến ấy là chuỗi những kỷ niệm của hơn 170 ngày đêm nơi Tây Bắc xa xôi, bắt đầu từ trước ngày 20/11/1953 - khi quân Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ và kết thúc sau ngày 07/5/1954 - khi toàn bộ Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm địch đầu hàng.
  • Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải:  Biểu tượng của khát vọng hòa bình
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Gần 50 năm sau ngày thống nhất, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã trở thành “nhân chứng lịch sử”, từng mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước. Nơi đây từng có những trận chiến ác liệt trong mưa bom, bão đạn và cũng có những trận chiến ác liệt nhưng không một tiếng súng... Vượt qua chiến tranh, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải hôm nay trở thành biểu tượng của khát vọng hòa bình, đất lửa Quảng Trị đang chuyển mình mạnh mẽ trên con đường hội nhập, phát triển.
  • Đưa “rồng lửa” vượt Trường Sơn,  qua đất Lào đi giải phóng miền Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngay sau chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” tháng Chạp năm 1972, Trung đoàn 263 Tên lửa Phòng không chúng tôi đã được cấp trên ra lệnh nhanh chóng “Nam tiến” vào bảo vệ vùng trời giải phóng tỉnh Quảng Trị trước khi Hiệp định Paris có hiệu lực vào ngày 27/01/1973.
  • Sửa đổi chính sách, tăng quyền lợi  cho người lao động
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực tiễn triển khai cho thấy, Bộ luật Lao động hiện hành đang có những quy định gây khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng lao động của DN, cũng như chưa đảm bảo hết các quyền lợi của người lao động (NLĐ). Do đó, việc sửa đổi chính sách cho phù hợp, đảm bảo hơn nữa quyền lợi cho NLĐ đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu thông tin về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế: Lợi ích từ nhiều phía