Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng phát biểu tại phiên thảo luận sáng 19/11- Ảnh: TTXVN |
Góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật, đại biểu Thưởng cho rằng, về lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình, Dự thảo Luật mới quy định về lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán, chưa quy định về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán công trình. Vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung nội dung này.
Đại biểu nêu rõ, dự án PPP là dự án đầu tư công Nhà nước giao cho nhà đầu tư thực hiện. Do đó, cần quy định cụ thể về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán công trình, để đảm bảo công trình được quyết toán phù hợp với quy định của Luật Xây dựng về quản lý chi phí đầu tư; do chi phí đầu tư là cơ sở xác định thời gian thu phí, ảnh hưởng đến hoạt động của DN và người dân.
Về hoạt động KTNN trong đầu tư theo phương thức PPP, tại Điều 80 Dự thảo Luật quy định KTNN thực hiện việc kiểm toán về sử dụng tài chính công, tài sản công, quy định tại Điều 65 và Điều 67 của Dự thảo Luật.
Theo đại biểu Thưởng, quy định như vậy thì KTNN chỉ thực hiện kiểm toán đối với phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và phần vốn xây dựng công trình phụ trợ, bồi thường, tái định cư. Còn lại toàn bộ giá trị xây lắp và phương án tài chính, thu phí thì KTNN không được kiểm toán.
"Vậy cơ quan nào sẽ giúp Quốc hội kiểm soát vấn đề này, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để giải thích rõ vấn đề này”- đại biểu Thưởng đặt vấn đề.
Đại biểu phân tích, về bản chất, đây là hoạt động đầu tư nhà nước để thu hút nguồn lực đầu tư, Nhà nước thực hiện đầu tư thông qua hoạt động PPP với nhà đầu tư, Nhà nước không trực tiếp trả kinh phí cho nhà đầu tư mà cho phép nhà đầu tư, DN dự án được thu phí từ cá nhân, tổ chức sử dụng kết cấu hạ tầng với mức thu và thời hạn thu do Nhà nước quy định hoặc trả bằng giá trị quyền sử dụng đất.
“Chi phí đầu tư là cơ sở xác định thời gian, mức thu phí đối với dự án. Vì vậy, nếu không kiểm tra, giám sát chi phí đầu tư thì làm sao xác định được thời gian thu phí, mức thu phí đối với công trình là phù hợp?”- đại biểu Thưởng tiếp tục đặt câu hỏi.
Đại biểu Thưởng cũng chỉ ra, thực tế thời gian vừa qua, thông qua hoạt động kiểm toán các dự án đầu từ theo hình thức BOT, BT, KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí đối với nhiều dự án BOT, giảm thất thoát NSNN hàng nghìn tỷ đồng trong các dự án BT.
Kết quả kiểm toán của KTNN được dư luận rất đồng tình, ủng hộ.Vậy lý do tại sao Dự thảo Luật lại quy định không cho KTNN kiểm toán dự án PPP như hiện tại KTNN đang làm mà lại chỉ kiểm toán phần vốn Nhà nước hỗ trợ. Tôi đề nghị xem lại vấn đề này và phải nêu rõ trong báo cáo đánh giá tác động nếu quy định cho KTNN kiểm toán cả phần vốn không phải do NSNN hỗ trợ như hiện nay thì sao? Đã có trường hợp nào dự án PPP không thu hút được nhà đầu tư mà nguyên nhân là do sợ bị kiểm toán hay không, hay vì lý do KTNN quá tải, không đủ nguồn lực để thực hiện.
Đ. KHOA